Sản xuất và sử dụng chế phẩm sinh học xử lý rơm rạ thành phân bón hữu cơ ở Hải Dương

         Nhằm ứng dụng công nghệ sinh học sản xuất và sử dụng chế phẩm sinh học Fito – Biomix RR xử lý rơm rạ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và giảm giá thành phân bón.Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học (Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương) đãtiếp nhận được quy trình sản xuất chế phẩm phù hợp với điều kiện tỉnh Hải Dương, công suất thiết kế giai đoạn 1 đạt 20 tấn/năm, trong thời gian thực hiện dự án đảm bảo sản suất đủ 20 tấn chế phẩm trong 2 năm 2013 và 2014, sau đó từng bước phát huy công suất của xưởng sản xuất chế phẩm đáp ứng đủ nhu cầu hàng năm cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trong tỉnh sử dụng xử lý rơm, rạ.
Sản xuất và sử dụng chế phẩm sinh học xử lý rơm rạ thành phân bón hữu cơ ở Hải Dương
Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học (Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương) ký hợp đồng chuyển giao công nghệ với Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học về chuyển giao quy trình công nghệ sản xuất và sử dụng chế phẩm Fito-Biomix RR phục vụ xử lý rơm rạ sau thu hoạch thành phân bón hữu cơ trên địa bàn tỉnh. Đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất chế phẩm sinh học Fito-Biomix RR phục vụ xử lý rơm, rạ dư thừa sau thu hoạch của tỉnh.Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học có điều kiện về cơ sở vật chất, trong đó có một số thiết bị sản xuất vi sinh có thể kế thừa sử dụng như hệ thống máy móc sản xuất, thiết bị phân tích của dự án sản xuất chế phẩm sinh học xử lý đáy ao nuôi trồng thủy sản. Tiếp thu công nghệ dự án sản xuất chế phẩm sinh học xử lý đáy ao nuôi trồng thủy sản, nguồn nhân lực có đủ khả năng tiếp thu công nghệ mới trong đó có 02 kỹ sư ngành sinh học vi sinh. Thực hiện đầu tư xây dựng nhà xưởng, các phòng phụ trợ và mua sắm trang thiết bị máy móc phục vụ quy mô sản xuất của Dự án giai đoạn 1 đạt 20.000 kg/năm.Chất lượng sản phẩm tương đương với sản phẩm cùng loại là chế phẩm Fito - Biomix RR của đơn vị chuyển giao sản xuất, kết quả này được đánh giá thông qua kết quả phân tích các công đoạn sản xuất và kết quả phân tích sản phẩm cuối cùng tại Trung tâm và tại 01 đơn vị phân tích độc lập là Viện Công nghệ sinh học.Mẫu mã bao bì được thiết kế theo mẫu cơ sở bao bì chế phẩm Fito- Biomix RR của Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học, có bổ sung tham logo của Trung tâm và một số thong tin liên quan đến Công bố tiêu chuẩn cơ sở của sản phẩm tạo ra từ sảp phẩm dự án. Trong đó có ký hợp đồng với Trung tâm Thông tin khoa học công nghệ và tin học thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương thiết kế bao bì cho phù hợp, thực hiện các thủ tục đăng ký sử dụng mã số mã vạch cho các sản phẩm dịch vụ địa điểm của mình trong đó có sản phẩm là chế phẩm sinh học Fito- Biomix RR. Ngày 07/01/2014 Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số cho các sản phẩm /dịch vụ/địa điểm của mình. Thực hiện Công văn số 255/UBND - VP ngày 19/9/2014 của UBND tỉnh Hải Dương về việc cấp chế phẩm sinh học Fito- Biomix RR phục vụ xử lý rơm, rạ, theo đoc UBND tỉnh cho phép Trung tâm Ứng dụng xử dụng toàn bộ chế phẩm sản xuất (5.000 kg) cung cấp cho việc thực hiện kế hoạch khung xử lý rơm, rạ vụ mùa năm 2014. Kết quả trên địa bàn của 12 huyện, thị xã và thành phố các địa phương đã sử dụng 4.417,4 kg xử lý được trên 20.000 tấn rơm, rạ. Chế phẩm sinh học Fito - Biomix RR được sản xuất ở Hải Dương trong khuôn khổ dự án có giá thành thấp hơn so với chế phẩm sản xuất tại Công ty cổ phần Công nghệ sinh học từ 50.000 - 60.000 đồng/kg. Giá thành sản xuất 01 kg chế phẩm Fito- Biomix RR tại Hải Dương là 130.000 đồng/kg (làm tròn) so với chế phẩm cùng loại trong những năm qua do Công ty CPCNSH cung cấp phục vụ kế hoạch khung xử lý rơm, rạ tại Hải Dương  199.500 đồng/kg, thấp hơn 69.500 đồng/kg.
Để có được kết quả đó, các cán bộ của Trung tâm đã tích cực học tập lý thuyết và kỹ năng thực hành, hiện đã làm chủ hoàn toàn công nghệ sản xuất, quản lý và vận hành máy móc, thiết bị sản xuất và phân tích chất lượng tại trung tâm, kể cả lao động trực tiếp sản xuất. Cán bộ kỹ thuật của đơn vị chuyển giao, nhiệt tình, tận tâm truyền đạt quy trình công nghệ và hướng dẫn kỹ năng thực hành, bám sát cơ sở trong quá trình sản xuất. Việc sử dụng chế phẩm Fito- Biomix RR được sản xuất từ dự án để triển khai thực hiện xử lý rơm, rạ thành phân bón hữu cơ ở cá địa phương cơ bản thuận lợi. Nhờ có 2 năm thực hiện dự án sản xuất chế phẩm BIOF tại Trung tâm và trên 3 năm thực hiện Kế hoạch khung xử lý rơm, rạ trên địa bàn tỉnh cho nên Trung tâm đã có phương pháp tổ chức triển khai dự án có hiệu quả.
Sử dụng chế phẩm sinh học Fito-Biomix RR không những có giá thành thấp gần 40% so những năm trước sẽ góp phần giảm chi tiêu ngân sách, giảm chi phí mua chế phẩm của người dân từ đó giúp giảm giá thành xử lý, góp phần kích thích chính quyền và người dân tích cực hưởng ứng. Với hy vọng từ những ưu việt trên sản xuất chế phẩm tại địa phương sẽ góp phần tháo gỡ những vưỡng mắc trong thực tế để việc thực hiện xử lý rơm, rạ thành phân bón hữu cơ sớm trở thành phòng trao rộng rãi ở các địa phương, nhờ vậy sẽ tiếp tục khắc phục việc đốt rơm, rạ hàng vụ sau thu hoạch, hạn chế vứt bừa bãi ra rơm, rạ ra đường giao thong, đồng thời thực hiện chế biến phân bón hữu cơ, sử dụng loại phân này bón cho cây trồng sẽ làm giảm nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nông nghiệp, nông thôn, tăng hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích theo hướng phát triển sản xuất sạch, bền vững.
Căn cứ hiệu quả kinh tế nhất là hiệu quả về xã hội -môi trường việc duy trì và nhân rộng là hết sức cần thiết và có khả năng cao vì nó giải quyết được 03 vấn đề: giảm tiền mua chế phẩm khi phải mua từ cơ quan ngoài tỉnh (ít nhất là 20%). Sử dụng chế phẩm xử lý rơm, rạ tạo ra nguồn phân chuồng rất lớn, mỗi tấn rơm, rạ sử dụng 0,2 kg sẽ tạo ra 3 - 4 tạ phân vi sinh hữu cơ có thể giảm được 20- 30% phân hóa ohcj và góp phần cải tạo đất nâng cao chất lượng nông sản.Tạo ra công ăn việc làm cho; đơn vị hưởng lợi dự án nhất là khi chuyển đổi theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm; tạo ra việc làm cho người lao động trong cộng đồng dân cư sau mỗi mùa thu hoạch.Xử lý rơm, rạ sẽ góp phần hạn chế hỏa hoạn, tai nạn giao thông gây ra do khói bụi, lửa đốt trên đường. Xử lý rơm, rạ sẽ giảm thiểu ô nhiễm môi trường do đốt rơm, rạ, làm cơ sở cho sản xuất nông nghiệp sach nhờ có nguồn phân hữu cơ vi sinh. 
Tuy nhiên hiện nay việc sử dụng chế phẩm để xử lý rơm, rạ còn hạn chế. Đây là một việc được dự báo là khó khăn so với trước khi xây dựng dự án và dự án được phê duyệt. Hiện nay phần lớn tập quán là đốt cho nhanh, việc thu tro tuy lợi ích không cao nhưng nhanh gọn. việc xử lý rơm, rạ bằng chế phẩm tuy hiệu quả mọi mặt rất lớn mọi người đều biết nhưng lại mất công thu gom, xử lý, sản phẩm là phân bón tốt nhưng cũng phải tốn công đem bón.
Hải Ninh
 
 
 
dự án này không hiệu quả rõ rệt nên không tuyên truyền nữa, nên đi sâu vào các chế phẩm của trung tâm có khă năng ứng dụng hiệu quả khác
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây