Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và truyền thông trong dạy và học, đồng thời phát huy vai trò của công nghệ thông tin và các thành tựu khoa học-công nghệ hiện đại trong quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo.
Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai nhiệm vụ CNTT cho năm học 2014 – 2015 của ngành Giáo dục.
Trong năm học 2014-2015, ngành Giáo dục tăng cường đầu tư hạ tầng cơ sở CNTT. Để phục vụ việc giảng dạy môn Tin học và ứng dụng CNTT trong quản lý, trong dạy và học các môn học khác, các trường trung học phổ thông cần trang bị máy tính nối mạng nội bộ và nối Internet, khuyến khích đảm bảo tỷ lệ trong toàn trường là số học sinh/máy tính bằng hoặc nhỏ hơn 20.
Việc đầu tư hạ tầng CNTT trong các cơ sở giáo dục trên cơ sở đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, đảm bảo tính sư phạm, có sự đồng thuận của phụ huynh học sinh và có sự phê duyệt của cấp có thẩm quyền.
Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu rõ, hình thức thuê dịch vụ CNTT thay vì đầu tư đang được Chính phủ khuyến khích và được Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn và khuyến khích thực hiện trong các năm qua. Có thể là thuê chỗ đặt máy chủ, thuê máy chủ, thuê trang thiết bị CNTT để dạy học và thuê dịch vụ phần mềm.
Khi thuê dịch vụ CNTT, phải đáp ứng một số yêu cầu như: Sản phẩm dịch vụ CNTT phải đảm bảo chất lượng tốt, tiết kiệm về kinh phí, thời gian và nhân lực thực hiện, an toàn hơn so với đầu tư mua sắm thiết bị hoặc so với tự xây dựng. Việc thuê dịch vụ CNTT không đồng nghĩa với việc không được đầu tư mua sắm.
Khi thuê dịch vụ phần mềm quản lý trường học (hệ thống thông tin quản lý giáo dục, các cơ sở dữ liệu), hệ thống cần được cài đặt tập trung tại máy chủ (server) thuộc quyền vận hành, khai thác và sở hữu dữ liệu của sở Giáo dục và Đào tạo, phòng Giáo dục và Đào tạo hoặc của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Trong năm học 2014-2015, tiếp tục triển khai cuộc thi “Thiết kế hồ sơ bài giảng e-learning”, tổ chức cho giáo viên tạo sách giáo khoa điện tử. Bước đầu xây dựng mô hình giáo dục điện tử (e-education), trường học điện tử (e-school) là mô hình với các cấu phần chủ yếu dựa trên công nghệ trực tuyến, trên nền Internet.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nhấn mạnh các sở Giáo dục và Đào tạo không đứng ra tổ chức hoặc tham gia tổ chức hoặc hưởng ứng tổ chức các cuộc thi mang tính chất quảng cáo sản phẩm cụ thể (máy móc và phần mềm có nhãn hiệu cụ thể) do các công ty đứng ra liên danh tổ chức.
Theo Chinhphu.vn