Chợ Sao Đỏ (Thị xã Chí Linh): Vẫn còn nhiều vi phạm về hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng

Hội thảo đánh giá kết quả triển khai kiểm định cân tại chợ Sao Đỏ, thị xã Chí Linh. Ảnh Thiện Tín       Hiện nay tỉnh Hải Dương có 176 chợ đã được quy hoạch với gần 11 nghìn hộ kinh doanh, trong số này có rất nhiều hộ sử dụng cân trong hoạt động kinh doanh của mình. Cân dùng trong mua bán, giao nhận là loại phương tiện đo được dùng phổ biến trong sản xuất, kinh doanh, về số lượng cân thì có lẽ chỉ sau công tơ điện, đồng hồ nước lạnh chính vì vậy mà nó có ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội, nhất là trong điều kiện kinh tế thị trường, một số tổ chức, cá nhân đã bất chấp mọi thủ đoạn để thu lời bất chính, trong đó có việc sử dụng cân không chính xác mà nhiều phương tiện thông tin đại chúng đã đưa trong thời gian qua.
Chợ Sao Đỏ (Thị xã Chí Linh): Vẫn còn nhiều vi phạm về hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng
Để đảm bảo công bằng xã hội, nhà nước đã ban hành các văn bản pháp luật để quản lý các phương tiện đo liên quan trong mua bán, giao nhận, có ảnh hưởng đến an toàn, vệ sinh, sức khoẻ và môi trường. Trong các loại phương tiện đo này có cân dùng trong giao nhận, mua bán phải thực hiện chế độ kiểm định ban đầu và kiểm định định kỳ 1 lần/năm. Năm 2001 Sở Khoa học và Công nghệ đã trang bị 12 cân đối chứng tại các huyện và thành phố phục vụ cho việc kiểm tra, xác định lại lượng hàng hoá trong mua bán của người tiêu dùng nhằm bảo vệ người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện tại hầu hết các cân đối chứng đã hỏng chỉ còn lại cân của các huyện Cẩm Giàng, Bình Giang, Tứ Kỳ và thị xã Chí Linh còn hoạt động và vẫn còn đó một thực tế là một lượng cân rất lớn dùng trong mua bán, giao nhận vẫn chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật. Nguyên nhân của hiện tượng trên có nhiều, song khó khăn nhất vẫn là đa phần các đối tượng sử dụng cân này thường là kinh doanh, nhỏ lẻ, lưu động, không thường xuyên, các biện pháp tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng đã thực hiện ít có hiệu quả ...
Từ ngày 10/9/2013 đến ngày 13/9/2013 Chi cục Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng đã phối hợp với Phòng Kinh tế thị xã Chí Linh, Ban quản lý chợ Sao Đỏ đã triển khai kiểm định cân tại chợ Sao Đỏ với mục tiêu thông qua hoạt động hỗ trợ trực tiếp kiểm định cân, tuyên truyền nâng cao nhận thức, tuân thủ pháp luật, tạo nề nếp trong thực hiện chế độ kiểm định trong thời gian tới và nhân rộng mô hình; đối tượng triển khai là các hộ kinh doanh cố định tại chợ. Kết quả kiểm tra được 228 cân của 223 hộ kinh doanh tại chợ đạt 100% số cân, số hộ có sử dụng cân. Qua số liệu thu thập được trong quá trình kiểm tra, kiểm định cho thấy: Hầu hết các cân sử dụng không đảm bảo tính hợp pháp theo quy định 218/228, chiếm 95,6%; có 76 chiếc có sai số đo lường vượt quá phạm vi cho phép cân có sai số lớn nhất 1,5 kg/ 12 kg). Đặc biệt trong đó có 14/76 cân có sai số gây thiệt hại cho chính người bán hàng. Điều này cho thấy việc không thực hiện chế độ kiểm định có thể gây hại cho chính chủ sử dụng cân. Có 4/76 cân mới được sản xuất và đưa vào sử dụng năm 2013, còn hạn kiểm định đã có sai số vượt quá giới hạn cho phép. Có đến 223/228 cân sau khi được kiểm tra, hiệu chỉnh đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường được kẹp chì, dán tem, cấp giấy chứng nhận chiếm 97,8 %, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất Lượng hỗ trợ toàn bộ phí kiểm định 223 cân. Loại bỏ 05cân không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật về đo lường chiếm 2,2 %.
Việc triển khai mô hình thí điểm về kiểm định cân khối lượng cho các hộ kinh doanh cố định tại chợ Sao Đỏ đã nâng cao nhận thức về pháp luật đối với các hộ sản xuất kinh doanh, 100% cân khối lượng của các hộ kinh doanh sử dụng đã được kiểm định có ý nghĩa lớn trong đảm bảo công bằng, văn minh thương mại, góp phần nâng cao tín nhiệm của chợ nói chung và từng hộ kinh doanh nói riêng. Thời gian tới, Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng của thị xã tiếp tục theo dõi, kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các hoạt động đảm bảo đo lường tại chợ Sao Đỏ và nhân rộng ra các chợ khác.
Phạm Ninh Hải

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây