Kết quả kiểm định cân tại chợ xã Thanh Giang, huyện Thanh Miện

Thực hiện Kế hoạch hoạt động quản lý nhà nước về Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng năm 2017, trong thời gian từ ngày 02/3/2017 đến ngày 23/3/2017 Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã phối hợp với Uỷ ban nhân dân huyện Thanh Miện (Phòng Kinh tế - Hạ tầng), UBND xã Thanh Giang, Ban quản lý chợ xã Thanh Giang đã tổ chức hỗ trợ kiểm định cân đối với các hộ kinh doanh tại chợ xã Thanh Giang. Qua thực tế tại chợ cho thấy, đa số người dân sử dụng phương tiện đo là cân thông dụng (cân đồng hồ lò xo Nhơn Hòa) để định lượng hàng hóa trong giao dịch mua, bán. Kết quả kiểm tra 210 cân của 170 hộ kinh doanh tại chợ đạt 100% số cân, số hộ có sử dụng cân; cấp giấy chứng nhận kiểm định cho 198 cân; loại bỏ 12 cân cũ, nát không khắc phục được.
Qua quá trình kiểm tra, kiểm định cho thấy:
-  Hầu hết các cân sử dụng tại chợ xã Thanh Giang không đảm bảo tính hợp pháp theo quy định (sử dụng chứng chỉ kiểm định đã hết hiệu lực) với168/210 chiếc cân, chiếm 80%. Đây chắc chắn là tình trạng chung tại các chợ trên địa bàn tỉnh mà các nhà quản lý ngành, lĩnh vực, quản lý chợ phải dành sự quan tâm thích đáng và có các giải pháp thích hợp, tạo nề nếp tuân thủ các quy định pháp luật;
- 30/210 chiếc cân có sai số đo lường vượt quá phạm vi cho phép, chiếm tới 14,3%; (cân có sai số lớn nhất + 0,5 kg/5 kg với mức sai này, người tiêu dùng sẽ mất tối thiểu 10% khối lượng mua).
- Có 198/210 chiếc cân sau khi được kiểm tra, hiệu chỉnh đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường được kẹp chì, dán tem, cấp giấy chứng nhận, chiếm 94,3 %, để tiếp tục sử dụng phục vụ mua, bán hàng hóa. Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thuộc Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng hỗ trợ toàn bộ phí kiểm định 198 cân các loại.
- Loại bỏ 12/210 chiếc cân do không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật về đo lường, chiếm 5,7%.
Để phát huy kết quả bước đầu trong triển khai kiểm định, các cơ quan tham gia cần phải tiếp tục thực hiện các nội dung sau:
- Ban quản lý chợ xã Thanh Giangcần:
+ Tiếp tục tuyên truyền, giáo dục pháp luật về đo lường cho các hộ kinh doanh cố định tại chợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ này thực hiện trách nhiệm kiểm định cân định kỳ một cách có nề nếp trong những năm tới. Thực hiện các biện pháp kiểm soát các hộ buôn bán không thường xuyên có sử dụng cân chấp hành quy định về đo lường.
+ Thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh tại chợ về: Thực hiện kiểm định đúng kỳ hạn (1 lần/năm) là trách nhiệm tuân thủ pháp luật về đo lường; Tuân thủ đúng chế độ vận hành, bảo quản cân theo hướng dẫn của nhà sản xuất; phát hiện và khắc phục kịp thời những sai, hỏng của cân là việc làm thường xuyên để tránh những rủi ro ảnh hưởng đến uy tín của hộ và cộng đồng kinh doanh buôn bán tại chợ.
- Các cơ quan chuyên môn cần tiếp tục tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, đôn đốc và hướng dẫn hoạt động đảm bảo đo lường tại chợ xã Thanh Giang.
          Hoạt động kiểm định cân tại chợ là công tác được thực hiện thường xuyên của Chi cục và Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, nhằm đảm bảo đo lường trong thương mại tại các chợ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Qua đó, giúp các tổ chức, cá nhân kinh doanh tại chợ thực hiện đúng các quy định pháp luật của nhà nước về đo lường, đồng thời góp phần ngăn ngừa các hành vi gian lận về đo lường, tạo sự tin tưởng của người tiêu dùng đối với các chợ truyền thống./.
                    Phạm Ngọc Long
            Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây