Một số thủ đoạn gian lận về đo lường trong kinh doanh xăng dầu

Hiện nay bên cạnh các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu làm ăn chân chính thì vẫn còn một số doanh nghiệp vì hám lợi đã sử dụng các thủ đoạn tinh vi tác động trực tiếp vào cột bơm xăng dầu để làm mức độ sai vượt mức cho phép bằng 3 "phương pháp" chính gồm tác động thủ công, sử dụng công nghệ cao tác động vào cột bơm xăng và sử dụng kinh nghiệm bán hàng để bớt xén của người tiêu dùng.
Đơn giản nhất và phổ biến nhất trong việc gian lận, bớt xén "thủ công" thông qua các thao tác bán xăng của nhân viên cây xăng là hiện tượng bơm "nối", nhân viên lợi dụng lúc đông khách, khi bơm xăng xong không đưa vòi cấp phát xăng vào hốc đặt vòi để bảng điện tử trở về số "0" mà bán tiếp cho khách sau. Khách hàng không để ý sẽ bị cộng gian lận về lượng tiền và lượng xăng.
Hay thủ đoạn nhanh tay điều chỉnh trên bàn phím của cột bơm hoặc dập lẫy trong hốc cài vòi bơm để khi nhân viên đang bơm xăng cho khách thứ nhất nhưng máy đã trở về trạng thái dừng để chuẩn bị bán cho khách hàng thứ 2 và số hiển thị trên bảng điện tử sẽ nhảy rất nhanh về lượng xăng khách hàng thứ nhất đặt mua, thực chất lượng xăng cấp ra đã bị dừng. Thủ đoạn này thường có 2 nhân viên đứng cùng, chỉ sử dụng một vòi bơm.
Trường hợp sử dụng công nghệ cao, thông thường đối tượng sử dụng một vi mạch điện tử (chíp) để đấu thêm vào giữa đường truyền từ bộ chuyển đổi và bộ xử lý vi điện tử (CPU). Bộ vi mạch điện tử này có thể có nhiều nút gạt để điều khiển nhiều mức sai số khác nhau. Một thủ đoạn khác là lắp thêm một IC (bộ vi xử lý) đã được lập trình sẵn vào mạch của IC nguyên bản của cột bơm để làm tăng chỉ thị lượng xăng dầu so với lượng thực tế bán ra. Giữa hai IC này có một dây dẫn và một công tắc chuyển mạch để điều khiển chương trình của cột bơm hoạt động đúng hoặc sai.
Tinh vi nhất trong việc sử dụng công nghệ cao để gian lận là việc đối tượng gỡ bỏ tem niêm phong để thay hẳn IC chương trình, IC bộ nhớ chuẩn của cột bơm bằng IC khác đã được lập trình hiệu chỉnh lại hệ số cài đặt của nhà sản xuất nhằm làm sai giá trị trên mặt hiển thị của bảng điện tử. Các IC thay thế này có mã số điều khiển riêng và được sử dụng thông qua mã số trên bàn phím của cột bơm, hoặc điều khiển từ xa.
Khi có đoàn kiểm tra, cửa hàng xăng dầu sẽ tắt điện để cắt chương trình nhớ trong IC đã được thay thế và sau đó đóng cầu dao điện thì cột bơm sẽ trở về hoạt động đúng. Đối với thủ đoạn gian lận này, đòi hỏi những người có kiến thức về xăng dầu và trình độ công nghệ cao mới có thể phân tích, chứng minh được. ( ST)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây