Thiết bị tia X loại bỏ tế bào ung thư trong 15 phút

Các nhà khoa học Anh vừa phát triển một thiết bị tia X siêu chính xác - Novalis Tx - giúp tìm ra những tế bào u bướu ẩn sâu trong cơ thể người bệnh ung thư.

Xạ trị là một liệu pháp điều trị ung thư không xâm lấn sử dụng các tia bức xạ để phá hủy hoặc kìm hãm sự phát triển của tế bào ung thư. Thiết bị Novalis Tx cho phép thay đổi các chùm bức xạ sao cho phù hợp nhất với hình dạng, kích thước và vị trí của khối u trong cơ thể người bệnh. Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta có thể sử dụng một chùm bức xạ mạnh trong điều trị mà không gây hại tới các mô xung quanh.

Thiết bị mới này cũng có thể kích thích các tia X luồn vào để tìm ra những khối u ẩn sâu bên trong cơ thể, chẳng hạn như trong tủy sống, mà các thiết bị trước đây không thể tiếp cận được.

Thiết bị Novalis Tx sử dụng các hình ảnh chụp X quang của một khối u để theo dõi vị trí của nó, có thể thay đổi khi khối u phát triển - ví dụ như u trong phổi - và chuyển động theo nhịp thở của người bệnh. Thiết bị chỉ tấn công khối u khi nó trở về vị trí ban đầu sau mỗi nhịp thở.

Thông thường, bệnh nhân ung thư phải mất hàng tháng trời để phục hồi sau phẫu thuật mở phức tạp để loại bỏ u não. Bây giờ, những bệnh nhân này chỉ mất một khoảng thời gian bằng thời gian diễn ra một cuộc họp để điều trị và có thể trở về cuộc sống bình thường vào ngày hôm sau. Trong một số trường hợp, thời gian này có thể chỉ kéo dài trong 15 phút.

Thiết bị đã được giới thiệu tại Trung tâm Ung thư Clatterbridge tại Liverpool, Anh và dự kiến sẽ được trang bị cho một số trung tâm y tế tại Manchester và Edinburgh cuối năm 2011.(NASATI )


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây