Xăng sinh học E5: An toàn với động cơ, thân thiện với môi trường

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bắt đầu từ ngày 01/01/2018 các doanh nghiệp chỉ được phép sản xuất, kinh doanh xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 trên thị trường.

Xăng sinh học E5: An toàn với động cơ, thân thiện với môi trường

Công tác chuẩn bị của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã được khẩn trương triển khai nhằm đáp ứng lộ trình khi thời gian còn lại của năm 2017 không còn nhiều. Với đặc tính của xăng sinh học E5 RON 92 là phối trộn 95% xăng truyền thống RON 92 với 5% ethanol nên rất dễ bay hơi và có khả năng hòa tan trong nước, vì vậy các thương nhân đầu mối, các tổng đại lý, đại lý và các cửa hàng nhượng quyền phải đầu tư thêm về thiết bị công nghệ, tăng cường công tác phòng chống cháy nổ, chống ẩm và vệ sinh bồn bể sạch sẽ… để đảm bảo an toàn, hạn chế thất thoát khi sản xuất, kinh doanh.

Hiện nay, đã có 100% cửa hàng kinh doanh xăng dầu của Chi nhánh xăng dầu Hải Dương và Tổng công ty dầu Việt Nam PVOIL đã chuyển sang bán xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95. Đây là hai thương nhân có sản lượng xăng, dầu bán ra với số lượng lớn trên địa bàn tỉnh nên đã có tác động tích cực tới tâm lý của người tiêu dùng trong việc sử dụng xăng thân thiện môi trường thay thế xăng khoáng RON 92.

Về nguồn cung cấp xăng E5, theo đánh giá của Bộ Công thương tại các buổi làm việc với các thương nhân đầu mối và các sở Công thương phía Bắc và phía Nam đầu tháng 12/2017 khẳng định không thiếu, với công suất của các nhà máy sản xuất ethanol (E100)  khoảng 400.000m3/năm hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, các đầu mối kinh doanh E5 có thể mua từ các nhà máy sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu với mức giá tương đương. Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công thương, Bộ Tài chính xem xét mức thuế, tránh hiện tượng độc quyền và thao túng thị trường.

Về chất lượng của xăng sinh học, nhiều người tiêu dùng còn băn khoăn việc sử dụng xăng E5 RON 92 sẽ làm hỏng động cơ do cồn trong xăng sẽ oxy hoá dẫn đến hỏng hóc. Để giải đáp vấn đề này, trường đại học Bách khoa Hà Nội và Trung tâm ứng dụng và chuyển giao công nghệ - Viện dầu khí Việt Nam đã thử nghiệm bằng cách ngâm các chi tiết máy trong bồn nhiên liệu sinh học 1.500 giờ. Kết quả: “Không có bất cứ ảnh hưởng gì đến động cơ, máy móc khi chuyển đổi sử dụng từ xăng truyền thống sang xăng sinh học E5”, PGS Phạm Hữu Tuyến - Viện Cơ khí Động lực - Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội khẳng định.

Bên cạnh đó, việc sử dụng xăng sinh học còn góp phần bảo vệ môi trường do giảm thiểu việc tạo ra các loại khí thải như CO, CO2­­­­­, SO­­­­­­2, hạt bụi… có trong các nhiên liệu truyền thống. Thêm nữa, các loại xe thế hệ mới hiện nay có bộ phận xử lý khí thải, kết hợp với sử dụng xăng sinh học E5 thì lượng khí độc thải ra môi trường trong quá trình sử dụng sẽ giảm đáng kể trong bối cảnh ô nhiễm tại các thành phố lớn ở nước ta đang ở mức báo động. Ngoài ra, việc chuyển đổi từ sử dụng xăng khoáng sang xăng sinh học còn góp phần ổn định an ninh năng lượng, an ninh lương thực và phát triển nguồn nguyên liệu trong nước, tạo công ăn việc làm, ổn định đời sống của bà con nông dân các địa phương vùng nguyên liệu.

 Hy vọng, với những lợi ích khi sử dụng, sự vào cuộc của Chính phủ, chính quyền địa phương, các thương nhân sản xuất, kinh doanh xăng sinh học cùng với mức giá ưu đãi… xăng E5 sẽ là sự lựa chọn của người tiêu dùng./.

Lê Thị Lý

Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây