Nguyên tắc 1: Hướng vào khách hàng
Thành công bền vững đạt được khi một tổ chức thu hút và giữ được lòng tin của khách hàng và các bên quan tâm. Mọi khía cạnh của sự tương tác với khách hàng cung cấp cơ hội để tạo ra giá trị nhiều hơn cho khách hàng. Hiểu nhu cầu hiện tại và tương lai của khách hàng và các bên quan tâm góp phần vào thành công bền vững của tổ chức.
Trọng tâm chính của quản lý chất lượng là đáp ứng yêu cầu của khách hàng và nỗ lực để đáp ứng vượt mong đợi của khách hàng.
Nguyên tắc 2: Sự lãnh đạo
Tạo sự thống nhất về mục đích và hướng đi, sự tham gia của mọi người cho phép một tổ chức sắp xếp chiến lược, chính sách, quy trình và nguồn lực để đạt được mục tiêu của mình.
Lãnh đạo tại tất cả các cấp thiết lập sự thống nhất về mục đích và phương hướng tạo điều kiện để mọi người tham gia vào việc đạt được các mục tiêu chất lượng của tổ chức.
Nguyên tắc 3: Cam kết của các thành viên
Để quản lý một tổ chức có hiệu quả và hiệu lực, điều quan trọng liên quan đến tất cả mọi người ở tất cả các cấp và tôn trọng họ như những cá nhân. Công nhận, trao quyền và nâng cao năng lực tạo điều kiện cho sự tham gia của mọi người trong việc đạt được mục tiêu chất lượng của tổ chức.
Những con người có năng lực, được tăng quyền và được tham gia trong toàn bộ tổ chức có khả năng nâng cao việc tạo ra giá trị..
Nguyên tắc 4: Tiếp cận theo quá trình
Hệ thống quản lý chất lượng bao gồm các quy trình liên quan đến nhau. Hiểu như thế nào kết quả được sản sinh bởi hệ thống này cho phép một tổ chức tối ưu hóa hệ thống và hiệu quả của nó.
Các kết quả được tiên đoán và nhất quán có thể đạt được hiệu lực và hiệu quả hơn khi các hoạt động được hiểu và được quản lý khi các quá trình liên thuộc với nhau hoạt động trong hệ thống gắn kết.
Nguyên tắc 5: Cải tiến
Cải tiến là điều cần thiết cho một tổ chức để duy trì mức độ hiện tại của hiệu suất, để phản ứng với những thay đổi điều kiện bên trong và bên ngoài của tổ chức và tạo ra những cơ hội mới.
Các tổ chức thành công tập trung thường xuyên vào việc cải tiến.
Nguyên tắc 6: Quyết định dựa trên bằng chứng
Việc ra quyết định có thể là một quá trình phức tạp, và nó luôn luôn liên quan đến sự không chắc chắn. Nó thường liên quan đến nhiều loại và nguồn nguyên liệu đầu vào, cũng như giải thích của họ, có thể là chủ quan. Điều quan trọng là phải hiểu được mối quan hệ nhân-quả và hậu quả không lường tiềm năng. Sự kiện, bằng chứng và phân tích dữ liệu dẫn đến tính khách quan hơn và tự tin trong việc đưa ra quyết định.
Các quyết định dựa trên sự phân tích và đánh giá dữ liệu và thông tin có nhiều khả năng hơn để sản xuất ra các kết quả mong đợi.
Nguyên tắc 7: Quản lý mối quan hệ
Các bên quan tâm ảnh hưởng đến hiệu suất của tổ chức. Thành công bền vững có nhiều khả năng đạt được khi tổ chức quản lý các mối quan hệ với tất cả các bên quan tâm để tối ưu hóa tác động hiệu quả của nó. Quản lý mối quan hệ với mạng lưới nhà cung cấp và đối tác của mình là đặc biệt quan trọng.
Để có sự thành công bền vững, các tổ chức cần quản lý các mối quan hệ của mình với các bên liên quan, chẳng hạn như nhà cung ứng.
Ngô Thị Kiều Oanh