Thực hiện Kế hoạch số 4347/KH-UBND ngày 25/11/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc Thực hiện cải cách hành chính nhà nước tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021-2025 và triển khai Kế hoạch số 504/KH-BCĐ ngày 01/3/2022 của Ban chỉ đạo ISO 9001 của tỉnh kiểm tra việc duy trì áp dụng, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại các cơ hành chính nhà nước tỉnh Hải Dương, trong hai tháng 4, 5 năm 2022 Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với các cơ quan tổ chức 6 lớp tập huấn về kỹ năng duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng với số lượng tham dự là 445 cán bộ, công chức. Trong đó cấp sở và UBND cấp huyện: 165 người; UBND cấp xã: 280 người.
Tại các lớp tập huấn, giảng viên đã truyền đạt tới học viên những nội dung cần phải thực hiện trong viêc duy trì hệ thống theo yêu cầu của tiêu chuẩn cũng như các quy định của hệ thống quản lý chất lượng đang áp dụng tại các đơn vị:
Trong đó đi sâu làm rõ và hướng dẫn cách thức nhận diện, đánh giá và xây dựng kế hoạch giải quyết rủi ro, cơ hội; rà soát, cập nhật thay đổi vào hệ thống tài liệu; kỹ năng tổ chức một cuộc đánh giá nội bộ từ xây dựng kế hoạch, chương trình đánh giá, tiến hành đánh giá, xử lý các điểm không phù hợp, tổng hợp kết quả đánh giá… để xác định sự phù hợp và hiệu lực của hệ thống quản lý chất lượng đang áp dụng.
Buổi tập huấn đã dành thời gian để thực hành một số bài tập tình huống thường xảy ra trong quá trình đánh giá nội bộ và trao đổi, thảo luận, giải đáp những khó khăn, vướng mắc phát sinh tại các cơ quan trong quá trình duy trì hệ thống.
Kết thúc tập huấn, các học viên đã hiểu được yêu cầu của tiêu chuẩn, cơ bản nắm được phương pháp, kỹ năng duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng để vận dụng vào thực tế, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp./.
Lê Thị Lý - Phó Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng
- Xây dựng mục tiêu chất lượng, kế hoạch thưc hiện mục tiêu chất lượng.
- Xem xét, đánh giá xác định các rủi ro, cơ hội và xây dựng kế hoạch để giải quyết rủi ro, cơ hội.
- Rà soát, cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung những thay đổi vào hệ thống tài liệu.
- Kỹ năng đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng.
- Tổ chức họp xem xét của lãnh đạo.
- Đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.
- Đánh giá kết quả thực hiện.
- Cải tiến thường xuyên hệ thống quản lý chất lượng...
Trong đó đi sâu làm rõ và hướng dẫn cách thức nhận diện, đánh giá và xây dựng kế hoạch giải quyết rủi ro, cơ hội; rà soát, cập nhật thay đổi vào hệ thống tài liệu; kỹ năng tổ chức một cuộc đánh giá nội bộ từ xây dựng kế hoạch, chương trình đánh giá, tiến hành đánh giá, xử lý các điểm không phù hợp, tổng hợp kết quả đánh giá… để xác định sự phù hợp và hiệu lực của hệ thống quản lý chất lượng đang áp dụng.
Buổi tập huấn đã dành thời gian để thực hành một số bài tập tình huống thường xảy ra trong quá trình đánh giá nội bộ và trao đổi, thảo luận, giải đáp những khó khăn, vướng mắc phát sinh tại các cơ quan trong quá trình duy trì hệ thống.
Kết thúc tập huấn, các học viên đã hiểu được yêu cầu của tiêu chuẩn, cơ bản nắm được phương pháp, kỹ năng duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng để vận dụng vào thực tế, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp./.
Lê Thị Lý - Phó Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng