Nhân rộng sử dụng động cơ chạy khí biogas: Đưa kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn

(Tin ngày 14-8-2009) Thành công của dự án thí điểm chuyển đổi máy phát điện chạy bằng diesel sang sử dụng khí biogas sau 1 năm tại 25 trang trại khắp các tỉnh miền Bắc và miền Trung, đã mở ra xu hướng khả quan về việc áp dụng, nhân rộng trên toàn quốc.
Dự án này do Toyota VN tài trợ, thực hiện trong khuôn khổ chương trình "Go green-hành trình xanh" phối hợp giữa Toyota VN với Bộ GDĐT, Tổng cục Môi trường, dựa trên kết quả nghiên cứu khoa học của nhóm cán bộ ĐH Đà Nẵng.

Công trình nghiên cứu, chuyển đổi máy phát điện diesel của khoa Cơ khí giao thông, Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng dưới sự chủ trì của GS - TSKH Bùi Văn Ga đã tổ chức nghiên cứu hơn 15 năm qua. Dựa trên điều kiện thực tiễn của vùng nông thôn VN, sản phẩm nghiên cứu này có sự tiện ích khi sử dụng. Máy phát điện diesel này dùng phụ kiện là bộ chuyển đổi năng lượng có tên là Gatec.
Với phụ kiện này, máy có thể vừa sử dụng khí biogas, đồng thời có thể linh hoạt chuyển sang dùng diesel khi cần. Theo Giáo sư Bùi Văn Ga - chỉ cần 1 hộ chăn nuôi từ 15-20 con heo mà sử dụng máy phát điện biogas sẽ tiết kiệm được 24 triệu đồng/năm. Động cơ chạy bằng biogas có thể biến 1m3 biogas thành 1kWh điện, tiết kiệm được 0,4 lít diesel, góp phần giảm phát thải 1kg khí CO2. Việc sử dụng động cơ này sẽ chủ động nguồn điện thắp sáng, sản xuất kinh doanh và còn giảm được ô nhiễm môi trường.
Với sự tài trợ của Toyota VN, qua 1 năm thực hiện (2008-2009), dự án đã lắp đặt 25 cụm máy tại 5 tỉnh miền Bắc và Trung Bộ, kinh phí 353 triệu đồng. Dự án được đánh giá cao về hiệu quả kinh tế cũng như sự tiện ích. Toyota tiếp tục tài trợ giai đoạn 2 của dự án, lắp đặt 500 cụm máy trên toàn quốc, với kinh phí 500 triệu đồng trong giai đoạn 2009-2010.
(LĐ)

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây