Nguy cơ cháy nổ từ thiết bị điện

Theo thống kê của Cục Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy thì càng vào dịp cuối năm nguy cơ cháy nổ càng gia tăng. Sự nguy hiểm cháy, nổ trong gia đình thường do sử dụng các dụng cụ, thiết bị điện. Chăn điện, máy sưởi là những thiết bị được nhiều gia đình sử dụng nhằm xua đi cái rét của mùa đông miền bắc. Tuy nhiên chúng cũng tiềm ẩn những nguy cơ gây chập điện nếu không sử dụng đúng cách. Thời Nay sẽ tổng hợp giúp bạn đọc cách phòng tránh nguy cơ cháy nổ từ các loại thiết bị này.

Các vụ cháy xảy ra khi sử dụng các thiết bị điện cho thấy mạng điện tiêu thụ gây cháy nổ gồm có ba dạng chính là từ nguồn điện, dây dẫn và thiết bị tiêu thụ điện. Bên cạnh việc bất cẩn trong sử dụng điện, còn một yếu tố không kém phần quan trọng dẫn đến cháy nổ là do sự thiếu hiểu biết của người dân khi không đọc kỹ bảng hướng dẫn đi kèm. Vì vậy, khi sử dụng các thiết bị sưởi ấm dưới đây, bạn nên tuân thủ những nguyên tắc như: 

Túi sưởi ấm: Khi cắm điện không được để chỗ cắm điện quay xuống dưới, không sờ tay vào ổ cắm điện, không để gần trẻ em, không sử dụng khi đang cắm điện. Khi đủ độ nóng cần thiết rút dây điện ra khỏi ổ cắm trước rồi mới rút phích cắm ở túi ra. Khi rút giữ chặt phần ổ điện trên túi, tránh làm đứt dây nối với nguồn điện. Khi cắm điện, đèn báo trên phích cắm báo sáng, nạp đủ nhiệt đèn sẽ tắt. Bạn cũng có thể không cần chờ đèn tắt, thay vì đó hãy dùng tay ước lượng độ nóng theo ý muốn. Không dùng vật sắc nhọn vạch lên túi, không được để vật nặng đè lên túi, không ngồi lên túi. Tránh gây bục túi dẫn đến bị rò dung dịch, rò điện. Nếu túi đã bị rò rỉ tuyệt đối không được sử dụng. Không đổ dung dịch trong túi ra ngoài, không dùng bất cứ dung dịch nào thay thế dung dịch chuyên dùng của túi để tránh xảy ra sự cố nguy hiểm. Không được lau khi đang cắm điện, không được ngâm túi trong nước để giặt rửa. Nếu túi bị ướt nhất định phải lau khô mới được cắm điện sử dụng.

Các loại chăn điện: Không cho trẻ em tự ý sử dụng bộ điều khiển, tránh trường hợp trẻ tự điều chỉnh nhiệt độ. Không tự động sửa chữa, tháo dỡ chăn điện. Trong trường hợp chăn có trục trặc, hãy gọi đến cửa hàng cung cấp để được bảo hành. Nếu giặt chăn bằng máy nên cho chăn vào trong lưới giặt. Nếu giặt bằng tay nên gấp chăn gọn gàng cho vào trong chậu, dùng tay ấn nhẹ và đều lên trên, tránh vặn và vò chăn quá mạnh gây đứt dây bên trong. 

Các loại bếp sưởi: Đặt máy sưởi ở nơi phẳng. Không sử dụng máy sưởi trong khu vực ẩm ướt trừ khi nó được thiết kế để sử dụng ngoài trời hoặc trong phòng tắm. Với các loại vật liệu dễ cháy như đồ nội thất, chăn ga giường và rèm cửa nên để cách máy sưởi ít nhất một mét. Không sử dụng máy sưởi gần khu vực có thùng sơn, lon gas, hoặc diêm. Không nên sử dụng máy sưởi để sưởi ấm cả một căn phòng, hiệu quả nhất là sưởi ấm một không gian nhỏ như khu vực chung quanh bàn ăn, giường ngủ.

                                                                                Theo: http://ngaynayonline.com/

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây