Ninh Bình: Thu lãi 1,5 triệu đồng/ngày từ bán trứng sạch

 

Năng động, dám nghĩ, dám làm và rất say mê với công việc chăn nuôi là những cảm nhận của chúng tôi khi tiếp xúc với ông Nguyễn Văn Diện, chủ trang trại chăn nuôi gia cầm tại thôn Đại Áng, xã Ninh Hòa, huyện Hoa Lư.

Ninh Bình: Thu lãi 1,5 triệu đồng/ngày từ bán trứng sạch

 Năm 2014, nhận thấy diện tích đất được dồn điền trồng lúa ngoài đê kém hiệu quả của thôn Đại Áng, ông Diện mạnh dạn đấu thầu 6.000m2 đất để quy hoạch xây dựng trang trại chăn nuôi gia cầm. Qua tìm hiểu trên Internet và thăm quan trao đổi trực tiếp với các hộ đã có kinh nghiệm nuôi gà Ai Cập tại Thành phố Tam Điệp (Ninh Bình) và tỉnh Hòa Bình, ông quyết định đầu tư làm 600m2 chuồng trại rộng rãi, lắp đặt hệ thống thông gió, dàn lạnh nuôi gà Ai Cập siêu trứng. Ban đầu ông mua 2.000 gà giống của Viện chăn nuôi Thụy Phương (Hà Nội) để nuôi thử nghiệm.

 Nhằm hạn chế thấp nhất những rủi ro trong chăn nuôi, ông Diện thường xuyên nhờ cán bộ thú y tư vấn và hướng dẫn tiêm phòng đầy đủ các loại vắcxin và kỹ thuật chăm sóc theo từng giai đoạn, đặc biệt là kỹ thuật úm gà hiệu quả. Nhận thức rõ tác hại của việc sử dụng các loại chất cấm và kháng sinh bừa bãi trong chăn nuôi, ông Diện cho biết mình rất hạn chế sử dụng kháng sinh mà thay vào đó là bổ sung vitamin C tăng sức đề kháng cho gà. Cám cho gà ăn cũng được gia đình ông lựa chọn cẩn thận từ những địa chỉ uy tín. Bên cạnh đó, yếu tố môi trường luôn được ông quan tâm, ngoài việc thường xuyên khử trùng, dọn dẹp vệ sinh chuồng trại sạch sẽ đảm bảo thoáng mát về mùa hè, ấm về mùa đông, ông còn lắp đặt hệ thống dàn lạnh và nhiệt kế theo dõi, điều chỉnh nhiệt độ thích hợp. Vừa qua, mô hình nuôi gà Ai Cập của gia đình ông đã được Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ xây dựng điểm tấm đệm lót sinh học trong chăn nuôi với diện tích 100 m2 để các hộ nông dân tại địa phương học tập.

Theo ông Diện, gà Ai Cập là giống gà cao sản "siêu trứng", mỗi con mái cho sản lượng 200 - 220 quả/năm. Trứng gà Ai Cập nhỏ nhưng lòng đỏ to, thơm ngon như trứng gà ta, rất phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, được bán với giá từ 2.000 đồng - 3.000 đồng/quả. Đây là giống gà có tính thuần, dễ nuôi nên có thể nuôi nhiều hình thức như nhốt tập trung hoặc nuôi trong nông hộ. Thức ăn chủ yếu của gà là ăn cám. Gà đẻ chỉ cho năng suất cao trong vòng một năm đầu, có thể loại bán thành gà thịt với giá 80.000 - 100.000 đồng/con. Ngoài nuôi gà siêu trứng, gia đình ông Nguyễn Văn Diện còn đào 200m2 ao để nuôi vịt đẻ. Mỗi ngày gia đình ông thu khoảng 2.000 trứng gà, 2.000 trứng vịt, được thương lái trực tiếp đến tận trang trại thu mua. "Trứng gà, vịt của gia đình tôi rất thơm ngon, đảm bảo là thực phẩm sạch nên có thời điểm không đủ cung cấp cho thị trường. Trừ chi phí mỗi ngày tôi lãi 1,5 triệu đồng. Riêng năm 2015 gia đình tôi thu được hơn 500 triệu đồng từ chăn nuôi gia cầm"- ông Diện khẳng định. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hùng Vương, chủ tịch Hội ND xã Ninh Hòa cho biết: "Mô hình nuôi gà Ai Cập siêu trứng của gia đình ông Nguyễn Văn Diện có ý nghĩa quan trọng trong việc chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp, giúp thay đổi nhận thức của nhiều hộ dân trong vùng, được chính quyền địa phương ủng hộ và đánh giá cao. Việc áp dụng các biện pháp chăn nuôi theo hướng an toàn của gia đình ông Diện là hướng đi phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững. Chúng tôi sẽ tích cực tuyên truyền để nhiều hộ nông dân trong xã học tập".

 Vừa qua, ông Nguyễn Văn Diện là một trong 50 hộ nông dân của tỉnh Ninh Bình tiên phong ký cam kết "Nói không với thực phẩm bẩn".

Theo nguồn Hoinongdan.org.vn


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây