Xã Thăng Long: Vóc dáng nông thôn mới

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Diện mạo nông thôn xã Thăng Long có nhiều bước chuyển biến rõ nét, những con đường trục xã, liên thôn đã được bê tông hóa, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng nâng cao, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định.
Xã Thăng Long: Vóc dáng nông thôn mới

Ông Nguyễn Văn Định, Chủ tịch UBND xã Thăng Long cho biết: Ngay sau khi Ban chỉ đạo Tỉnh triển khai nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã đã thành lập các tổ chức xây dựng nông thôn mới từ tháng 9/2011. Để xây dựng nông thôn mới thành công, Thăng Long đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc như phân công các đoàn thể phụ trách thôn; Đảng ủy, Chính quyền UBND nhân dân xã thường xuyên tổ chức các cuộc họp, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân; luôn làm tốt công tác tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân trong thôn tích cực đóng góp tiền của, công sức, hiến đất xây dựng nông thôn mới, nhất là xây dựng các công trình giao thông thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa thể thao ở các thôn.

Cùng với kinh phí hỗ trợ của cấp trên, Thăng Long đã huy động các nguồn lực để hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng các công trình như đường trục xã, thôn, xóm, trung tâm văn hóa-thể thao,...Tính đến 7/2014, Thăng Long đã đạt 16/19 tiêu chí gồm: quy hoạch, giao thông, điện, chợ nông thôn, bưu điện, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế văn hóa môi trường, tỷ lệ lao động trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên, hệ thống chính trị, an ninh trật tự. Thăng Long phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí còn lại về hệ thống thủy lợi, cơ sở vật chất trường học, trụ sở UBND để trở thành xã nông thôn mới trong năm 2015.

Sau 3 năm triển khai, xã đã xây dựng 7,15km đường bê tông xi măng trục xã; 15,33 km bê tông xi măng đường thôn; 10,8km đường xóm và 6,539 km đường nội đồng. Toàn xã có 9 trạm biến thế, tổng công suất là 2044 KVA cơ bản đảm bảo kỹ thuật và chất lượng điện cung cấp trên 99% và 100% số hộ trên địa bàn xã được sử dụng điện lưới quốc gia; cơ sở vật chất văn hóa như: trung tâm văn hóa-thể thao xã, sân vận động xã, sân thể thao thôn đều sạch sẽ, đáp ứng nhu cầu luyện tập và thi đấu thể thao quần chúng. Đối với tiêu chí chợ, xã Thăng Long không có chợ nằm trong mạng lưới quy hoạch chợ nông thôn, tuy nhiên xã cũng vẫn duy trì hoạt động của chợ trung tâm xã, diện tích 1.500m2, 3 dãy quán có mãi che và 20 gian hàng ngoài trời, nền chợ được láng xi măng, thoát nước tốt, chợ luôn sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh. Hiện xã có 100% số hộ dùng nước hợp vệ sinh, trong đó có 65% số hộ được sử dụng nước sạch từ nhà máy nước sạch Thăng Long, đường làng ngõ xóm sạch sẽ và đều có hệ thống chiếu sáng công cộng do nhân dân tự đóng góp xây dựng, 90% số hộ có nhà vệ sinh, nhà tắm đạt tiêu chuẩn quy định, có hệ thống tiêu thoát nước thải, thu gom xử lý chất thải đảm bảo theo quy định, cả 5/5 thôn đều có tổ dịch vụ thu gom rác thải đưa về bãi rác, các tổ dịch vụ đều được trang bị xử chở rác và các dụng cụ lao động, phương tiện bảo hộ lao động chuyên dụng. Những năm dần đây, xã Thăng Long đã chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh phát triển công nghiệp, dịch vụ tiếp tục chuyển đổi cây trồng vật nuôi, chuyển đổi nghề nghiệp. Hiện nay thu nhập bình quân đầu người của xã là 26,1 triệu đồng 1 người/năm...

 Với mục tiêu phấn đầu về đích trong năm 2015, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã Thăng Long đang quyết tâm thực hiện các tiêu chí bảo đảm đúng nguyên tắc và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Hiện xã Thăng Long đang tập trung hoàn thành 3 tiêu chí còn lại là thủy lợi, cơ sở vật chất trường học, trụ sở UBND xã. Đối với tiêu chí cơ sở vật chất trường học, trụ sở UBND, xã đẩy nhanh tiến độ xây dựng 2 công trình nhà Hiệu bộ trường mầm non 2 tầng và nhà 2 tầng 4 phòng trường trung học cơ sở; xây dựng trụ sở làm việc Đảng ủy-HĐND, UBND xã; tiếp tục xây dựng đường bê tông nội đồng và kênh mương ở các thôn và quyết tâm hoàn thành việc dồn điền dổi thửa gắn với chỉnh trang đồng ruộng trong năm 2014.

Để thực hiện những tiêu chí còn lại, bên cạnh sự hỗ trợ từ các nguồn ngân sách, xã đã tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân, con em xa quê. Đảng ủy, UBND xã Thăng Long tiếp tục đưa ra các chính sách như: tăng cường công tác tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân và con em xa quê đầu tư kinh phí xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi; tích cực vận động nhân dân ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất cho thu nhập cao; tạo điều kiện cho nhân dân mở rộng sản xuất kinh doanh dịch vụ, tạo thêm việc làm và nâng cao thu nhập ổn định cho người dân.

Nguyễn Thị Thuận


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây