Bản tin TBT số 18 ngày 25 tháng 9 năm 2023

Nghị định số 65/2023/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp

 

     Ngày 23/8/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 65/2023/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp, bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp, quyền đối với giống cây trồng và quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ.

Nghị định 65/2023/NĐ-CP có một số điểm mới như sau:

- Thủ tục xác lập bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp

      Nghị định 65/2023/NĐ-CP đã thay thế toàn bộ các mẫu tờ khai đơn đăng ký sáng chế, nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí mạch tích hợp và chỉ dẫn địa lý. Đồng thời, hướng dẫn tờ khai trước đây được quy định trong Thông tư 01/2007/TT-BKHCN thì nay đã được tích hợp trong Phụ lục của Nghị định mới.

- Thủ tục và phạm vi kiểm soát an ninh đối với sáng chế

     Được quy định tại Điều 14 và Phụ lục VII của Nghị định, các quy định này đã cụ thể hoá các yêu cầu về kiểm soát an ninh đối với đăng ký nước ngoài một số đối tượng sở hữu công nghiệp đặc thù. Yêu cầu này mới được bổ sung tại Điều 89a Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2022 nhằm đáp ứng quy trình đặt ra cho một loại hình sáng chế mới được quy định liên quan đến bí mật nhà nước – sáng chế mật.

- Thủ tục sửa đổi, bổ sung đơn đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp

    Nghị định mới quy định người nộp đơn có quyền yêu cầu sửa đổi thêm một số thông tin trong đơn như mã nước của người nộp đơn, địa chỉ tác giả (nếu có), sửa đổi đại diện sở hữu công nghiệp (theo quy định tại Điều 16.1(b) của Nghị định).

     Ngoài ra còn một số quy định mới tại các nội dung: Tách đơn đăng ký sở hữu công nghiệp, Rút đơn đăng ký sở hữu công nghiệp, quy định hình thức văn bằng bảo hộ, Sửa đổi Bằng độc quyền sở hữu công nghiệp, Quy định về đăng ký quốc tế, Các thủ tục liên quan đến sáng chế mật.

     Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 23 tháng 8 năm 2023.

     Thông tin chi tiết xem tại Website: www.chinhphu.vn

Bản tin TBT số 18 ngày 25 tháng 9 năm 2023

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây