Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương kỷ niệm 50 năm thành lập 1968 - 2018

Sáng 17/5/2018, Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập (1968 - 2018) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba. Các đồng chí: Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Tùng, Thứ trưởng KHCN; Vũ Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh dự.

Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương kỷ niệm 50 năm thành lập 1968 - 2018

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hải Dương thành lập từ năm 1968, tiền thân là Ban Khoa học Kỹ thuật Hải Hưng, sau đó đổi tên là Uỷ ban Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hải Hưng, đến năm 1994 đổi tên là Sở Khoa học, công nghệ và Môi trường Hải Hưng, từ tháng 7 năm 2003 đổi tên là Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương. Hiện nay tổng số công chức, viên chức và người lao động của Sở KHCN gồm 94 người. Từ năm 2008 đến nay có 298 nhiệm vụ khoa học và công nghệ được phê duyệtđã tổ chức đánh giá, nghiệm thu 298 nhiệm vụ KHCN, đạt 100% kế hoạch hằng năm. Sở cũng đã tham mưu thẩm định256 dự án đầu tư có giải pháp công nghệ trong xử lý môi trường, sản xuất bao bì nilon tự hủy, vật liệu xây dựng, vật liệu chịu lửa, thức ăn chăn nuôi, da giầy, sản xuất keo, dây cáp điện, sản xuất giấy, thuỷ tinh lỏng, sử dụng hiệu quả tài nguyên, năng lượng, sản xuất rau sạch và nuôi trồng thủy sản... góp phần tích cực vào công tác tham mưu lựa chọn công nghệ mới, công nghệ phù hợp, đảm bảo vệ sinh môi trường của các dự án đầu tư trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt.

Sở đã tổ chức cho 79 lượt đơn vị, nhà sáng chế, doanh nghiệp của tỉnh tham gia trưng bày, quảng bá giới thiệu sản phẩm tại các hội trợ Techmart, ASEAN+3, hội chợ quốc tế nông nghiệp, hội chợ làng nghề.Đến nay tỉnh đã xây dựng được 19 nhãn hiệu tập thể. Hỗ trợ cho 79 lượt tổ chức, nhà sáng chế của tỉnh tham gia trưng bày sản phẩm, giới thiệu, quảng bá thương hiệu tại các hội chợ quy mô quốc gia và khu vực.Từ năm 2011 - 2016 đãlựa chọn được 24 giống lúa mới phù hợp với điều kiện canh tác; 16 giống cây rau, màu để đưa vào cơ cấu cây rau, màu của tỉnh; 7 giống cây ăn quả mới vào cơ cấu cây ăn quả của tỉnh. Một số giống đã được nhân rộng thành các vùng sản xuất hàng hóa hàng chục ha cho giá trị kinh tế caogóp tích cực trong phát triển nông nghiệp, nông thôn của tỉnh, thực hiện nhanh chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.Từ năm 2013-2017, Sở đã tổ chức xét, công nhận sáng kiến cấp tỉnh cho 446 sáng kiến. Ngoài ra, sở cũng là đơn vị chủ trì kiểm tra về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và ghi nhãn hàng hoá tại 913 cơ sở, phối hợp với các cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra về tiêu chuẩn, đo lường chất lượng tại 1.092 cơ sở, kiểm tra 481 lượt cơ quan hành chính nhà nước về việc áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008. Trong 10 năm qua, sở đã thực hiện kiểm định được tổng số trên 311.410 phương tiện đo, thử nghiệm trên 5.043 mẫu vật liệu xây dựng, bảo đảm chất lượng các công trình.

Đến nay đã có 100% các cơ sở có thiết bị bức xạ được cấp giấy phép hoạt động, theo dõi, quản lý chặt chẽ. Sở đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức 12 khóa đào tạo về an toàn bức xạ cho gần 1.000 lượt học viên là các nhân viên bức xạ tại các cơ sở bức xạ cán bộ quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh; 02 khóa đào tạo an toàn bức xạ cho 71 học viên là người phụ trách an toàn bức xạ tại các cơ sở bức xạ trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn và thẩm định cấp phép, gia hạn giấy phép cho 239 lượt cơ cở bức xạ có hoạt động bức xạ trong lĩnh vực X-quang y tế. Cấp chứng chỉ nhân viên bức xạ cho 176 lượt cán bộ phụ trách an toàn bức xạ. Phê duyệt 41 kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ cấp cơ sở.

Từ năm 2008 đến nay, Thanh tra Sở đã chủ trì thực hiện 69 cuộc thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành trên các lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, sở hữu công nghiệp, nhãn hàng hóa, khoa học và công nghệ, an toàn bức xạ và hạt nhân đối với 787 lượt cơ sở là đối tượng thanh tra. Thông qua các cuộc thanh tra đã phát hiện và xử lý vi phạm hành chính đối với 73 tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính về các lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa, an toàn bức xạ, sở hữu công nghiệp; tổng số tiền phạt vi phạm hành chính đã nộp ngân sách nhà nước là 268.050.000 đồng và tiêu hủy hoặc buộc tiêu hủy nhiều tang vật, tài sản vi phạm hành chính có giá trị khác.

Tạp chí Khoa học và Công nghệ Hải Dương không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng nội dung và hình thức. Mỗi năm tạp chí xuất bản 06 số, mỗi số 2.000 cuốn được phát hành từ tỉnh đến các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, cung cấp kịp thời những thông tin, quy trình kỹ thuật mới, những kết quả nghiên cứu và phát triển khoa học cho cộng đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, tiến bộ của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Sở KHCN Hải Dương trong 50 xây dựng và trưởng thành. Đồng chí nhấn mạnh cách đây mấy chục năm, Đảng ta đề ra 3 cuộc cách mạng đó là cách mạng quan hệ sản xuất, cách mạng tư tưởng - văn hóa và cách mạng khoa học - kỹ thuật. Điều đó càng được thể hiện rõ nét trong thời kỳ hội nhập và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Sở KHCN đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các cấp ủy, chính quyền, các doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị, các nhà khoa học và các tầng lớp nhân dân thấy được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của KHCN. Tích cực ứng dụng sâu rộng các thành tựu khoa học và công nghệ vào thực tiễn đời sống và sản xuất. Coi trọng công tác quy hoạch, tổ chức, sắp xếp bộ máy Sở KHCN theo tinh thần Nghị quyết của Trung ương với mục tiêu xây dựng được những con người quản lý thật tốt để hỗ trợ các doanh nghiệp, các nhà khoa học nghiên cứu KHCN…

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Bí thư Tỉnh ủy đã trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương vì có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái tặng bằng khen cho 10 tập thể, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động KHCN của tỉnh; Bộ KHCN tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp KHCN cho hơn 60 cá nhân có nhiều đóng góp đối với sự nghiệp phát triển KHCN.

Hải Ninh

 

 

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây