Ngày 22/11/2014, tại cơ sở nhà máy Z153, Tổng cục Kỹ thuật Bộ Quốc phòng, Viện kỹ thuật Quân sự đã tổ chức thử nghiệm sản phẩm của Đề tài độc lập cấp nhà nước “Nghiên cứu cường hoá động cơ B2 trên xe tăng họ T54/T55 bằng phương pháp tăng áp tua bin khí thải” do tiến sĩ Lê Đình Vũ làm chủ nhiệm và Học viện Kỹ thuật Quân sự - Bộ Quốc phòng là Cơ quan chủ trì.
Tham dự buổi thử nghiệm, ngoài các thành viên của Tổ đề tài, Cơ quan chủ trì Học viện Kỹ thuật Quân sự còn có các đại biểu của Cục Khoa học Quân sự/ Bộ Quốc phòng, Cục kỹ thuật Binh chủng, Bộ tổng Tham mưu, Bộ Quốc phòng, Cục Kỹ thuật Tăng - Thiết giáp, Binh chủng Tăng - Thiết giáp và Lãnh đạo nhà máy Z153 cơ sở tiến hành thử nghiệm sản phẩm của đề tài, Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật và một số Vụ chức năng của Bộ KH&CN.
Tăng áp động cơ ngày càng được sử dụng rộng rãi trên các phương tiện cơ động quân sự, vận tải, tàu thuyền, xe tăng - thiết giáp… do những ưu điểm nổi bật của nó: công suất riêng lớn, suất tiêu hao nhiên liệu giảm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giá thành sản phẩm trên đơn vị công suất giảm. Tùy thuộc vào biện pháp làm tăng áp suất khí nạp mới vào bên trong xi lanh động cơ mà các biện pháp tăng áp có thể chia thành mấy loại sau:
Tăng áp bằng khí nén, tăng áp khí động, tăng áp sóng khí, tăng áp phức hợp. Trong các biện pháp tăng áp kể trên tăng áp bằng tua bin khí là một trong các biện pháp hiệu quả nhất nhằm nâng cao các chỉ tiêu công tác của động cơ. Việc nghiên cứu, chế tạo và lắp đặt hệ thống tăng áp tua bin khí thải trên động cơ xe tăng T54/T55 không những làm tăng khả năng cơ động của xe mà còn giải quyết được vấn đề công suất riêng của động cơ khi có nhu cầu chất thêm tải trong quá trình cải tiến - hiện đại hóa xe tăng vì mục tiêu an ninh quốc phòng.
Theo đánh giá của Tổ thử nghiệm, chủ nhiệm đề tài và Cơ quan chủ trì đã hoàn thành việc thiết kế, chế tạo và lắp đặt thành công hệ thống tăng áp tua bin khí thải trên động cơ xe tăng T54/T55. Kết quả thử nghiệm đạt được mục tiêu đề ra, các thông số kỹ thuật đáp ứng theo chỉ tiêu của Hợp đồng, công suất động cơ sau tăng áp tăng được trong khoảng từ 20% đến 24%.
Theo đánh giá của Tổ thử nghiệm, chủ nhiệm đề tài và Cơ quan chủ trì đã hoàn thành việc thiết kế, chế tạo và lắp đặt thành công hệ thống tăng áp tua bin khí thải trên động cơ xe tăng T54/T55. Kết quả thử nghiệm đạt được mục tiêu đề ra, các thông số kỹ thuật đáp ứng theo chỉ tiêu của Hợp đồng, công suất động cơ sau tăng áp tăng được trong khoảng từ 20% đến 24%.
Theo Bộ Khoa học và Công nghệ