Thừa Thiên Huế: Hệ thống báo cháy tự động qua Internet

Duy Phong là học sinh lớp 10 trường Trung học phổ thông Phú Bài, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế. Em có niềm đam mê tin học và rất say mê nghiên cứu. Em tâm sự: “Chứng kiến nhiều vụ hỏa hoạn làm thiệt hại người và tài sản rất lớn, một trong những nguyên nhân là sự chậm trễ trong việc liên hệ với cơ quan cảnh sát phòng cháy, chữa cháy. Một câu hỏi đặt ra là: Có giải pháp nào để giải quyết có hiệu quả vấn đề trên?”
Thừa Thiên Huế: Hệ thống báo cháy tự động qua Internet
Sau nhiều ngày trăn trở, Duy Phong đã thực hiện nghiên cứu đề tài: “Hệ thống báo cháy tự động qua Internet”.
Nền tảng dữ liệu của hệ thống được tổ chức gồm: Bảng báo cháy có các trường mã thiết bị, họ tên sở hữu thiết bị, số điện thoại, vị trí, tín hiệu báo cháy; Bảng dữ liệu đo chứa các trường nhiệt độ, khói, khí CO2, khí gas.; Bảng tài khoản phòng Cảnh sát PCCC; Bảng thống kê cháy gồm các trường: mã thiết bị, họ tên người sở hữu thiết bị,địa chỉ, số điện thoại, vị trí, tệp hồ sơ nhật ký và ngày xảy ra cháy.
Thành phần của thiết bị gồm: Arduino Uno R3, Arduino Ethernet Shield, các board mạch hỗ trợ kết nối internet, các cảm biến nhiệt, cảm biến khí gas, cảm biến chất lượng không khí. Module thực hiện cuộc gọi và tin nhắn báo cháy, cói báo động và đèn led, màn hình LCD.
Theo đó, khi có sự cố rò rỉ khí gas, thiết bị sẽ tự động phát tín hiệu đồng thời bằng chuông báo, tin nhắn và điện thoại đến người sở hữu. Khi xảy ra sự cố cháy, thiết bị đồng thời phát các tín hiệu trên đến chủ sử hữu và Cảnh sát PCCC.
Hệ thống báo cháy tự động qua internet là giải pháp mới, khắc phục và giảm thiểu tối đa các thiết hại do hỏa hoạn gây ra và có khả năng ứng dụng cao. Do vậy, đây là đề tài đạt giải nhất của Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng Thừa Thiên Huế lần thứ VIII- năm 2015, được tuyển chọn tham dự Cuộc thi toàn quốc.
Ngoài đề tài này, tại Cuộc thi lần này, Duy Phong còn có 02 đề tài đạt giải Nhì và giải Ba cũng trên lĩnh vực tin học là: Hệ thống hỗ trợ thi Đường lên đỉnh Olympia vàPischool-Mạng xã hội trường học.
Phát biểu tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi, Duy Phong nói: “Em rất vinh dự và tự hào khi nhận được giải thưởng này. Đây chỉ là những thành công ban đầu trên con đường học tập và nghiên cứu khoa học của em. Cuộc thi đã thực sự chắp cánh cho những ước mơ của em. Em sẽ không ngừng cố gắng”.
Nguồn: vusta.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây