Chàng SV nghèo “cắt” áo sơ mi làm dù chống tia tử ngoại

Với niềm đam mê nghiên cứu, Lê Long Hồ (trường ĐH KHTN TP.HCM) đã “dám” cắt bỏ chiếc áo sơ mi mới mua để thử nghiệm sản phẩm “dù chống tia tử ngoại” của mình.
Chàng SV nghèo “cắt” áo sơ mi làm dù chống tia tử ngoại
“Em cắt chiếc áo để đo cường độ ánh sáng chứa tia UV và so sánh với vật liệu vải sợi thủy tinh khi làm dù chống tia tử ngoại. Em cũng tiếc lắm, vì đó là chiếc áo em đã mua bằng những buổi đi dạy gia sư. Nhưng vì đam mê làm khoa học nên em sẵn sàng”- Long Hồ kể.
Luôn “cháy” hết mình vì khoa học
Không muốn thời sinh viên chỉ đơn giản học và học, Hồ quyết tâm đầu tư thời gian cho sở thích nghiên cứu, chế tạo những sản phẩm hữu ích.
Từ suy nghĩ đó, những sản phẩm nghiên cứu khoa học của Long Hồ cứ thế được cho ra đời. Một trong số những sản phẩm mà Hồ tâm đắc nhất và có nhiều kỷ niệm nhất, chính là chiếc dù chống tia tử ngoại. Ít ai biết rằng, để hoàn thành sản phẩm đó, Hồ đã gặp phải vô vàn khó khăn khi em học ngành công nghệ môi trường, ngành học không có mối liên quan gì đến công nghệ vật liệu. Hồ phải đọc nhiều trang báo khoa học khác nhau bằng tiếng Anh để có thêm kiến thức về công nghệ vật liệu, phục vụ cho việc nghiên cứu của mình.
“Khi làm sản phẩm này, việc quan trọng nhất đó là tìm kiếm vật liệu. Sợi thuỷ tinh, phức nhôm nhựa, vải polyester là những vật liệu rất khó tìm. Em phải chạy hết cả TP.HCM để tìm kiếm đúng thành phần, đường kính sợi, độ khít của sợi, thông số kỹ thuật nghiên cứu… Học xong trên lớp là chạy đi tìm ngay, quận này sang quận khác. Nhiều hôm trời mưa to tầm tã vẫn tranh thủ đi vì sợ cửa hàng đóng cửa”- Hồ nhớ lại.
Chấp nhận dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu, nên Hồ thường xuyên phải thức khuya, có thời điểm 1 ngày Hồ chỉ ngủ 2 tiếng đồng hồ. “Thời gian ngủ ít vậy nhưng ngày hôm sau em  vẫn có thể làm việc tiếp bình thường. Đôi lúc mệt, nhưng tự động viên bản thân, nếu không làm bây giờ thì sẽ không có cơ hội để làm nữa”- Hồ kể.
Sản phẩm hướng đến cộng đồng
Ý tưởng làm chiếc dù chống tia tử ngoại của Hồ xuất phát từ thực tế, mỗi ngày con người phải tiếp xúc với rất nhiều tia tử ngoại có nguy cơ làm ung thư da. Trong khi nhu cầu đi lại, sinh hoạt dưới thời tiết  mưa nắng thất thường là không thể tránh khỏi. Vì vậy, “Dù chống tia tử ngoại” của Hồ ra đời để hỗ trợ cho mọi người khi đi lại, du lịch, cũng như tham gia các hoạt động ngoài trời.
Dù chống tia tử ngoại của Hồ khắc phục được những nhược điểm của dù bình thường như sử dụng những vật liệu mới (sợi thuỷ tinh, phức nhôm nhựa, vải polyester...); Hệ thống tự động của cán dù hai chiều tạo sự thoải mái, tiết kiệm diện tích cất giữ, cũng như cầm nắm; Vỏ bao bọc làm bằng sợi polyester bảo vệ tốt sản phẩm không bị va chạm với bên ngoài; Cách sử dụng đơn giản, dễ dàng, giá thành vừa phải, vật liệu không quá đắt, có thể tái chế...
 
Sản phẩm dù chống tia tử ngoại của Hồ đã được đưa vào sản xuất và bán ra thị trường với giá thành không cao hơn dù bình thường, chỉ từ 120.000 đến 150.000 đồng, nên mọi người đều có thể mua để sử dụng.
Nói về hướng phát triển sản phẩm, trong thời gian tới, Hồ sẽ làm dù có kích thước lớn để trang bị cho các khu du lịch nghỉ mát, phát triển các loại áo bảo hộ lao động trang bị cho lính cứu hỏa công nhân làm ở các khu hầm mỏ, hóa chất... 
Nguồn: vusta,vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây