Gà thải Hàn Quốc chỉ làm thức ăn gia súc bán đầy siêu thị

  Loại gà dai Hàn Quốc chỉ dùng làm thức ăn cho gia súc được bán như thực phẩm ở nhiều siêu thị Việt Nam. Thời gian gần đây tại TP HCM xuất hiện tình trạng gà nhập từ Hàn Quốc về theo đường chính ngạch để cung cấp cho các nhà hàng, siêu thị, chợ, đặc biệt là siêu thị Big C, một trong những hệ thống siêu thị lớn tại Việt Nam.
Gà thải Hàn Quốc chỉ làm thức ăn gia súc bán đầy siêu thị
 
 Sản phẩm gà dai quay (của Hàn Quốc) bán trong siêu thị có giá 61.900 đồng/con, gà dai luộc có giá 74.000 đồng/con. Ngoài bán nguyên con, sản phẩm này còn được chặt nhỏ, bán từng phần với giá dao động từ 75.000 – 100.000 đồng/kg tùy từng bộ phận như cánh gà, đùi gà, ức gà…Hầu hết các sản phẩm chế biến sẵn đều không có nhãn mác, nguồn gốc nguyên liệu, nơi chế biến… Khách hàng chọn mua sẽ được nhân viên quầy hàng gói vào một túi nylon, kèm theo vài gói gia vị như tương ớt, tương cà.

        Tại các chi nhánh khác của hệ thống siêu thị Big C tại đường Tô Hiến Thành (quận 10), đường Thoại Ngọc Hầu (quận Tân Phú), sản phẩm gà dai không nhãn mác cũng được bày bán rất nhiều. Không chỉ tại hệ thống siêu thị, sản phẩm gà dai Hàn Quốc cũng được bày bán tại nhiều chợ truyền thống trên địa bàn TP HCM như chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình), chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh)...
         Trả lời báo chí, nhiều chuyên gia cho rằng sản phẩm này không còn giá trị dinh dưỡng, chỉ dùng chế biến thức ăn gia súc.Từ lâu Việt Nam được coi là thị trường “béo bở” để các doanh nghiệp nước ngoài “tống” những sản phẩm “tạp nham” từ cổ, cánh gà cho đến lục phủ ngũ tạng lợn và gần đây là gà dai loại thải từ Hàn Quốc. Đây là những sản phẩm chỉ được các nước sử dụng để chế biến thức ăn gia súc, do một mặt sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm, một mặt do không đảm bảo chất lượng. Một số chuyên gia nhận định, sở dĩ gà loại thải được nhập về Việt Nam ngày càng nhiều là do tâm lý người Việt Nam chuộng gà dai hơn gà công nghiệp, thêm vào đó, giá của các loại gà này cũng rẻ hơn so với gà tươi trong nước.
         Trước tình hình đó, các siêu thị tại TP HCM đã ngừng bán loại gà này. "Sau khi lắng nghe phản hồi cũng như có nhiều dư luận khác nhau về việc gà nhập từ Hàn Quốc. Chúng tôi quyết định dừng bán loại thực phẩm này trên hệ thống siêu thị Big C từ 4/10", đại diện Siêu thị Big C TP HCM cho biết.

  Theo đó, loại gà nhập từ Hàn Quốc sẽ được dỡ bỏ trên các gian hàng của siêu thị. Ngoài ra, đại diện Big C khẳng định sẽ tiếp tục theo dõi các thông tin liên quan đến loại thực phẩm này.
"Chúng tôi nhập hàng của Công ty Hoàng Long Phát và có yêu cầu đơn vị cung cấp đầy đủ chứng từ liên quan như giấy kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy hải quan...", đại diện Big C nói.
Không chỉ trong siêu thị, các chợ trên địa bàn thành phố (từng được cho là có bán loại gà nhập từ Hàn Quốc này) hiện cũng không thấy bày bán. Khảo sát tại các chợ Bà Chiểu, Phạm Văn Hai, Hòa Hưng ngày 4/10... đều không có loại gà này. Khi hỏi về gà thải Hàn Quốc, các tiểu thương cho rằng không biết. "Ở đây chúng tôi chỉ bán gà Tam Hoàng hoặc gà công nghiệp thôi chứ không có gà nào là nhập ở Hàn Quốc cả", một tiểu thương tại chợ Bà Chiểu, Bình Thạnh nói.
Ban quản lý chợ Phạm Văn Hai cũng thông tin, mỗi ngày, các tiểu thương tại chợ tiêu thụ khoảng hơn 200 con gà và vịt, cộng với 540 kg gà công nghiệp loại pha lọc. Số gà này được nhập từ 3 nguồn ở trong nước là Long An, Công ty Phạm Tôn, Công ty Tam Mỹ Châu. "Tất cả đều được kiểm định chất lượng bởi tổ thú y túc trực 24/24 giờ tại chợ", bà này thông tin.
Ông Nguyễn Văn Thưởng, Giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm Hoàng Long Phát (nơi cung cấp gà nhập từ Hàn Quốc cho Big C) khẳng định đã làm việc và nhập gà của đối tác Hàn Quốc từ một năm nay. Mỗi tháng công ty nhập khoảng 200 tấn hàng với đủ loại: gà nguyên con, đùi, cánh...
"Nguyên tắc khi nhập khẩu, chúng tôi phải qua sự kiểm tra của cơ quan thú y, họ kiểm nghiệm lấy mẫu đảm bảo gà đạt chất lượng, không có các chất độc hại... rồi sau đó cơ quan hải quan mới xác định và cho thông quan hàng hóa", ông Thưởng phân tích.
Không phủ nhận đây là gà già từ Hàn Quốc, ông Thưởng cho biết người dân ở các nước Hàn Quốc, Trung Quốc và cả châu Phi vẫn sử dụng loại gà này làm thức ăn.
Để minh chứng, Hoàng Gia Phát đưa ra Giấy chứng nhận kiểm dịch và vệ sinh an toàn thực phẩm sản phẩm động vật nhập khẩu dùng làm thực phẩm với mục đích kinh doanh thực phẩm cho người ngày 14/9 do Cơ quan thú y vùng VI - Cục thú y cấp cho sản phẩm gà nguyên con bỏ đầu, chân, nội tạng nhập từ Hàn Quốc.
Trong giấy chứng nhận, Cơ quan thú y chứng nhận số sản phẩm gà từ Hàn Quốc đáp ứng yêu cầu sử dụng làm thực phẩm cho con người, đảm bảo yêu cầu vệ sinh thú y và vệ sinh an toàn thực phẩm.
  Nguồn VnExpress.net

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây