Bộ trưởng Bộ NN&PTNT “lệnh” tập trung dập dịch LMLM

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, đặc biệt là bệnh LMLM đang xảy ra ở 24 tỉnh thành, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát yêu cầu tập trung nhanh chóng dập tắt các ổ dịch LMLM ngay trong tháng 4/2011.
Theo báo cáo của Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), bên cạnh dịch LMLM, hiện nay cả nước có 5 tỉnh là Quảng Ngãi, Tiền Giang, Đăk Lăk, Hà Nam và Bắc Kạn đang có ổ dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày. Từ đầu năm 2011 đến nay, dịch cúm gia cầm cũng đã xảy ra trên địa bàn 21 xã thuộc 18 huyện của 15 tỉnh, thành phố. Tổng số gia cầm mắc bệnh là hơn 29.300 con. Số gia cầm chết và buộc phải tiêu huỷ là gần 57.400 con, nguy cơ dịch tiếp tục xảy ra là rất cao. Hơn nữa, vi rút cúm gia cầm hiện đang lưu hành đã có một số biến đổi, Cục Thú y đang tích cực khảo nghiệm để quyết định lại vắc xin cần nhập.
Dịch bệnh tai xanh đang có chiều hướng lây lan với tốc độ nhanh. Bệnh đang xảy ra ở 4 xã thuộc huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An ới 900 con lợn mắc bệnh đã tiêu hủy toàn bộ và ở 2 xã thuộc huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị với 63 con lợn mắc bệnh...
Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu các cơ quan chuyên môn, các địa phương cần đẩy mạnh tăng cường công tác kiểm tra phát hiện dịch, khi có dịch xảy ra áp dụng các biện pháp quyết liệt như: tiêu hủy ngay lợn chết, lợn bệnh theo quy định, tổ chức vệ sinh tiêu độc khử trùng, tạm thời dừng vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn ra ngoài huyện có dịch.
Về dịch cúm gia cầm, Bộ trưởng cho biết, trong khi chờ quyết định nhập khẩu vắc xin, đề nghị các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền áp dụng an toàn sinh học trong chăn nuôi, chú trọng vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại...
Khi có dịch xảy ra phải lấy mẫu gửi xét nghiệm, đồng thời tiêu hủy ngay đàn gia cầm bị bệnh, vệ sinh tiêu độc khử trùng xung quanh khu vực có dịch, lập chốt kiểm dịch ngăn chặn vận chuyển gia cầm ra ngoài ổ dịch.
Một trong những biện pháp quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm được Bộ NNPTNT lưu ý là cần tiếp tục tuyên truyền cho người dân về tính chất nguy hiểm của bệnh, không ăn thịt gia cầm bị bệnh, không rõ nguồn gốc, đặc biệt cần sớm khai báo khi có gia cầm nghi bị dịch.
 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây