Nghiên cứu phục tráng giống khoai sọ Miễu Sơn – Thái Học góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương

Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm là đơn vị nghiên cứu đã phục tráng thành công và lưu giữ rất nhiều nguồn gen giống lúa, các loại rau màu, cây có củ là đặc sản của các địa phương trên cả nước đây là nguồn vật liệu quý nhằm phục vụ công tác bảo tồn khai thác, phát triển trong sản xuất và chọn tạo giống.

Nghiên cứu phục tráng giống khoai sọ Miễu Sơn – Thái Học  góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP trên địa bàn  thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương

Giống Khoai sọ Miễu Sơn (khoai sọ Miễu) là giống bản địa, truyền thống. Điều kiện về thổ nhưỡng tại Chí Linh rất phù hợp cho cây khoai sọ sinh trưởng phát triển mang đến hương thơm, vị đặm, bở, đặc trưng của giống khoai sọ Miễu Sơn mà không nơi nào có được.

Khảo sát, đánh giá hiện trạng sản xuất khoai sọ Miễu Sơn – Thái Học:

Thu thập bổ sung, xác định các mẫu giống, đánh giá bổ sung đặc điểm nông sinh học đặc trưng, sự khác biệt, khả năng chống chịu của các mẫu giống được thu thập, so sánh với giống khoai sọ Miễu Sơn – Thái Học của địa phương.

Phục tráng giống khoai sọ Miễu Sơn – Thái Học:

- Đánh giá và chọn lọc ở thế hệ G0: Khảo sát, đánh giá, chọn lọc được 50 ruộng (tương ứng là 50 dòng) khoai sọ tại phường Thái Học, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

- Đánh giá và chọn lọc ở thế hệ G1 (dòng vụ 1):

 + Địa điểm: Phường Thái Học, Thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương

+ Vật liệu: 50 dòng khoai sọ đã được chọn lọc từ thế hệ G0.

- Đánh giá và chọn lọc ở thế hệ G2 (dòng vụ 2):

 + Quy mô: 0.9 ha.

 + Thời gian thực hiện: Từ tháng 11/2023 - tháng 10/2024.

+ Địa điểm: Thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

+ Vật liệu: 30 dòng khoai sọ đã được chọn lọc từ thế hệ G1.

Định mức phân bón áp dụng theo Quy trình sản xuất khoai sọ giống của Viện cây lương thực và Cây thực phẩm: định lượng phân bón sử dụng cho 1ha: 2 tấn phân vi sinh hữu cơ: 150kgN : 100kgP2O5 180kgK2O. Giống khoai sọ Miễu Sơn – Thái Học sau khi được phục tráng sẽ có độ đồng đều cao về các chỉ tiêu định tính (hình thái, khả năng chống chịu); các chỉ tiêu định lượng (củ đồng đều) có tiềm năng năng suất cao hơn giống khi chưa phục tráng. Củ giống sau khi được phục tráng sẽ có chất lượng cao đảm bảo cho công tác nhân giống tiếp theo và có thể đáp ứng trực tiếp cho sản xuất.

Giống khoai sọ Miễu Sơn – Thái Học được phục tráng có năng suất cao, chống chịu tốt với một số bệnh hại chính sẽ giúp hạn chế sử dụng thuốc hóa học trong sản xuất khoai sọ từ đó góp phần giảm ô nhiễm môi trường, giảm tác động xấu đến sức khỏe người nông dân canh tác và người sử dụng các sản phẩm từ khoai sọ hướng tới sản xuất khoai sọ theo hướng an toàn và bền vững ổn định cuộc sống của người dân.

 Vân Anh


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây