Ảnh minh họa Trong cơ chế thị trường, người tiêu dùng vẫn phải thường xuyên đối mặt với một thực tế rất khó chấp nhận là tình trạng cân thiếu ở các khu chợ trung tâm, những điểm bán hàng hoa quả ven đường quốc lộ.... nguyên nhân thì có nhiều, nhưng để giúp cho người tiêu dùng cũng như người sử dụng cân phát hiện kịp thời và loại trừ được các nguyên nhân có thể gây sai số trong việc cân đong, chúng tôi xin hướng dẫn một số cách có thể kiểm tra nhanh độ đúng của cân như sau:
1. Quan sát bên ngoài :
- Tất cả các loại cân đồng hồ đã được kiểm định đều có dấu niêm chì ở hai bên nắp hông, có tem kiểm định trên đó ghi rõ thời hạn hiệu lực kiểm định.
- Các loại cân hai đĩa, cân bàn đã qua kiểm định mặc dù không có dấu niêm chì nhưng có dán tem kiểm định, ghi rõ thời gian hiệu lực kiểm định. Thông thường khi sử dụng các loại cân này còn phải kèm theo các quả cân, chú ý quan sát phía dưới mỗi quả cân ta sẽ thấy có hốc chứa chì trên đó có dấu niêm của cơ quan kiểm định. Trường hợp quả cân không có dấu niêm chì chứng tỏ quả cân chưa được kiểm định.
2. Kiểm tra độ đúng:
- Quan sát vị trí kim chỉ thị, kim phải nằm đúng vạch “0” trước khi cân, đối với cân bàn, cân hai đĩa các mỏ chỉ thị phải ở vị trí ngang bằng.
- Thử độ nhậy của cân bằng cách ấn nhẹ lên đĩa cân hoặc mặt bàn cân rồi buông tay nhẹ nhàng, nếu kim cân trở về vị trí cũ là đạt yêu cầu.
- Kiểm tra độ trung thành bằng cách đặt món hàng cần cân lên đĩa cân, đọc kết quả trên mặt cân. Sau đó bỏ xuống và quan sát xem kim chỉ có trở về đúng vị trí “0” không ? Tiếp tục đặt lại món hàng đó lên đĩa cân, so sánh với kết quả với lần cân trước đó.
- Có thể kiểm tra độ đúng của cân bằng cách dùng các quả cân (thường có sẵn ở các quầy hàng) đặt lên đĩa cân, hoặc dùng các hàng bao gói sẵn có ghi rõ trọng lượng trên nhãn hiệu để so sánh kết quả trên cân sẽ giúp ta loại trừ được các trường hợp cân có sai số lớn.
- Nếu vẫn chưa thấy yên tâm thì mang món hàng vừa mua đến trạm cân đối chứng có sẵn trong mỗi chợ để đối chứng lại kết quả.
Hy vọng với cách kiểm tra nhanh này sẽ giúp cho người tiêu dùng tránh bớt được những thiệt hại không đáng có trong mua bán, trao đổi hàng hóa. Tuy nhiên, cách tốt nhất vẫn là chủ cân chấp hành nghiêm việc kiểm định cân đúng định kỳ và thực hiện cân đúng cân đủ cho khách hàng.
Phạm Ngọc Long st,biên soạn