Bạn có biết cách đọc nhãn thực phẩm?

Danh sách các thành phần dinh dưỡng là một phần quan trọng khác của nhãn. Khi bạn đọc 1 cuốn sách, bạn cần đến mục lục để biết cấu trúc các phần trong cuốn sách. Khi mua một món đồ chơi xếp hình, bạn cũng cần tờ hướng dẫn để biết chức năng các mảnh ghép trong đó.Thông tin dinh dưỡng in trên sản phẩm cũng giống như thế. Chúng cho bạn biết những gì bên trong các thực phẩm bạn ăn và tỷ lệ thành phần của chúng. Hiểu thông tin dinh dưỡng in trên sản phẩm. Thông tin dinh dưỡng in trên sản phẩm, thường in bằng tiếng Anh là "Nutrition Facts", cung cấp cho bạn thông tin về các chất dinh dưỡng trong thực phẩm. Cơ thể bạn cần sự kết hợp của các chất dinh dưỡng, chẳng hạn như vitamin, để có thể hoạt động đúng cách và để phát triển. Thông tin dinh dưỡng thường được in một nơi nào đó trên bao bì sản phẩm, và bạn thường không khó để tìm thấy nó. Các thực phẩm tươi sống không được đóng gói sẵn đôi khi cũng có in thông tin dinh dưỡng.

 

Hầu hết các chất dinh dưỡng được đo bằng gram, cũng viết là g. Một số chất dinh dưỡng được đo bằng miligram, hoặc mg. Mg là rất nhỏ - có 1.000 mg trong 1 gram.

Các thông tin khác trên nhãn là được đưa ra theo tỷ lệ phần trăm. Thực phẩm thường chứa protein, chất béo, carbohydrate, và chất xơ. Thực phẩm cũng có chứa các loại vitamin như A, C và khoáng chất, chẳng hạn như can-xi và sắt. Các chuyên gia dinh dưỡng biết chính xác liều lượng mà mỗi trẻ em hay người lớn cần tiếp nhận mỗi ngày để có một chế độ ăn uống lành mạnh.

Trên nhãn thực phẩm, người ta đánh giá tỷ lệ phần trăm dựa trên chế độ ăn uống dành cho người lớn là 2.000 calo. Vì vậy, chẳng hạn nhìn vào thông tin trên cho hai chiếc bánh quy, ta sẽ thấy chúng cung cấp ít hơn 1 gram chất xơ, tức chỉ đáp ứng 3% nhu cầu hàng ngày của một người. Điều đó có nghĩa là người đó sẽ phải ăn các thực phẩm khác để có được 100% chất xơ cần thiết mỗi ngày. Tương tự như vậy, mọi người sẽ thấy rằng các loại bánh hầu như không cung cấp vitamin A, vitamin C, canxi, sắt cho các mục tiêu dinh dưỡng hàng ngày.

So sánh các nhãn hiệu

Thông tin in trên nhãn của thực phẩm không phải là lý tưởng cho trẻ em vì chúng được tính toán dựa trên nhu cầu của người lớn. Chế độ ăn uống của trẻ có thể nhiều hơn hoặc ít hơn 2.000 calo, dựa vào độ tuổi , giới tính, hay thói quen hoạt động của trẻ. Tương tự như vậy, trẻ em có thể cần nhiều hơn hoặc ít hơn một số thành phần thực phẩm và chất dinh dưỡng, chẳng hạn như can-xi và sắt.

Tuy nhiên trẻ em vẫn có thể biết được những thông tin quan trọng qua các nhãn thực phẩm. Chúng có thể có cái nhìn chung về thực phẩm đó. Trẻ em cũng có thể sử dụng nhãn hiệu để so sánh hai loại thực phẩm. Cái nào có nhiều chất xơ hơn? Cái nào có nhiều chất béo hơn? Cái nào có chứa nhiều calo trong mỗi khẩu phần hơn?

Danh sách các thành phần dinh dưỡng là một phần quan trọng khác của nhãn. Các thành phần được liệt kê theo thứ tự để bạn có cái nhìn chung về bao nhiêu phần trăm của từng thành phần có trong thực phẩm. Khi một thứ được liệt kê đầu tiên, thứ hai hoặc thứ ba, bạn biết rằng thực phẩm này có thể chứa rất nhiều thành phần đó. Các thành phần chứa một lượng nhỏ hơn được đề cập ở cuối danh sách.

Vì vậy khi xem danh sách thành phần, bạn hãy chú ý đến vị trí của đường. Hãy hạn chế các loại thực phẩm đề cập đến đường trong các thành phần đầu tiên. Điều đó có nghĩa là đó là một món ăn rất ngọt.

Liều lượng

Các nhãn dinh dưỡng luôn luôn in liều lượng thực phẩm nên dùng, chẳng hạn như 1 chén ngũ cốc, hai chiếc bánh qui, hoặc năm chiếc bánh qui. Nhãn dinh dưỡng cho bạn biết có bao nhiêu chất dinh dưỡng trong lượng thực phẩm đó.

Nhãn cũng cho bạn biết gói thực phẩm đó được chia thành bao nhiêu phần. Nếu có 15 phần trong một hộp bánh và mỗi phần chứa 2 chiếc bánh quy, thì bạn sẽ có đủ bánh để phát cho tất cả 30 học sinh trong lớp.

Calo và Calo từ chất béo

Lượng calo trong thực phẩm được liệt kê ở bên trái của nhãn. Con số này cho bạn biết lượng Calo trong thực phẩm. Calo trong thực phẩm có thể đến từ chất đạm, chất béo, carbohydrate. Mọi người chú ý đến lượng Calo bởi vì nếu bạn ăn nhiều calo hơn so với lượng mà cơ thể của bạn cần, bạn có thể sẽ tăng cân.

Một phần quan trọng của nhãn là số lượng calo từ chất béo. Ta cần kiểm tra yếu tố này bởi vì sẽ

tốt cho sức khỏe hơn nếu hạn chế lượng chất béo khoảng 30% trong tổng số lượng calo tiêu thụ.

doc-nhan-tp
Các nhãn dinh dưỡng luôn luôn in liều lượng thực phẩm nên dùng

Lượng chất béo tổng cộng
Lượng chất béo tổng cộng là tổng số gram chất béo chứa trong một khẩu phần của thực phẩm. Chất béo là một chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể của bạn sử dụng cho tăng trưởng và phát triển, nhưng bạn không nên ăn quá nhiều. Các loại chất béo khác nhau, chẳng hạn như chất béo bão hòa, không bão hòa, và chất béo chuyển đổi, sẽ được liệt kê trên nhãn.
Cholesterol và Natri
Những con số này cho bạn biết bao nhiêu cholesterol và natri (muối) trong một liều sử dụng của thực phẩm. Chúng được liệt kê trên nhãn vì một số người cần phải hạn chế lượng cholesterol và muối trong khẩu phần ăn của họ. Cholesterol và natri thường được đo bằng mg.
Tổng lượng carbohydrate
Con số này sẽ cho bạn biết có bao nhiêu gram carbohydrate trong một liều dùng của thực phẩm. Carbohydrates là nguồn năng lượng chính của cơ thể. Tổng số này được chia thành số gram đường và gram chất xơ.
Protein
Con số này sẽ cho bạn biết bao nhiêu protein bạn nhận được từ một liều dùng của thực phẩm. Cơ thể bạn cần protein để sinh sản và tái tạo các bộ phận thiết yếu của cơ thể, chẳng hạn như cơ bắp, máu, và các cơ quan. Protein thường được đo bằng gram.
Vitamin A và Vitamin C
Lượng vitamin A và vitamin C, hai loại vitamin đặc biệt quan trọng, là những yếu tố quan trọng trên nhãn thực phẩm. Một số vitamin khác cũng có thể được liệt kê trên một số nhãn.
Canxi và sắt
Tương tự vitamin, tỷ lệ canxi và sắt, hai loại khoáng chất quan trọng, cũng được in trên nhãn của thực phẩm. Một số loại khoáng chất và nguyên tố vi lượng khác cũng có thể được liệt kê trên nhãn.
Lượng calo trên mỗi gram
Những con số này cho thấy có bao nhiêu calo trong một gam carbohydrate, chất béo và protein. Những thông tin này là giống nhau cho tất cả các thực phẩm và được in trên nhãn thực phẩm để tham khảo.

Bây giờ khi bạn biết thêm một chút về nhãn thực phẩm, bạn có thể hiểu được những gì bạn đang ăn!

                                                                                                                Sưu tầm


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây