Hải Dương: Tăng cường chống rét trồng trọt, chăn nuôi, thuỷ sản

Theo báo cáo nhanh đợt rét hại kéo dài 6 ngày, mưa dông gây úng cục bộ bất thường xảy ra từ 23 - 28/1/2016 trên địa bàn tỉnh đã làm 232,8 ha mạ, 240 ha lúa mới cấy bị táp lá, sinh trưởng chậm; 495 ha hành tỏi bị ngập úng sụt giảm năng suất 30% trở lên, một số diện tích rau ăn lá bị dập nát; 65 ha cá bị chết rải rác trên các đối tượng chịu rét kém như cá chim trắng, cá rô đồng, cá rô phi, tôm; gà thả đồi, trâu chăn thả cũng bị ảnh hưởng.
Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, tháng 2/2016 là thời điểm trọng tâm gieo cấy lúa chiêm xuân của tỉnh,có thể xảy ra từ 4 - 5 đợt không khí lạnh tăng cường bổ sung,gây ra từ 1 - 2 đợt rét đậm, rét hại tập trung vào nửa đầu tháng, nhiều ngày mưa nhỏ, mưa phùn tác động không tốt tới sản xuất nông nghiệp (nhiệt độ trong tháng ở mức xấp xỉ hoặc thấp hơn so với trung bình nhiều năm, nhiệt độ trung bình tháng 16 - 170C, cao nhất tháng 22 - 240C, thấp nhất tháng 8 - 100C).
Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do rét đậm, rét hại, mưa ẩm gây ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu 12 huyện, thành phố, thị xã cần tập trung lấy đủ nước, làm đất kỹ, bón lót đủ lượng, bón sâu chuẩn bị sẵn sàng cho gieo cấy lúa chiêm xuân. Chỉ cấy khi nhiệt độ trung bình ngày trên 15 0C. Tiếp tục giữ mực nước 1 - 2 cm, che phủ niloncho mạ đã gieo để chống rét, mạ hồi phục ra rễ trắng mới cấy, không bón thêm phân đạm trước nhổ cấy. Với diện tích lúa đã cấy đảm bảo mực nước 2 - 3 cm để giữ ấm, không để lúa chết rét do thiếu nước. Tập trung gieo mạ sân, mạ dày xúc trà xuân muộn đúng lịch thời vụ, gieo nơi khuất gió, che phủ nilon, tưới đủ ẩm để gữi ấm cho mạ. Cấy từ 10 - 28/2/2016 khi mạ có 2,5 - 3 lá. Gieo thẳng từ 5 - 20/2/2016. Tốt nhất là ngâm mộng và gieo ngay sau Tết tức là từ 10 - 20/2/2016. Trường hợp đã ngâm mộng, nhưng thời tiết rét đậm, rét hại nhiệt độ trung bình ngày dưới 150C, nên chuyển sang gieo mạ sân có che phủ nilon, chờ nhiệt độ ấm lên, cấymạ sân thay cho gieo vãi. Chủ động kiểm tra, đánh giá đối với diện tích mạ, lúa có nguy cơ bị chết do rét đậm, rét hại và có phương án chuẩn bị giống ngắn ngày như KD18, Đại Dương 2 (ĐD2), BT 7 để gieo cấythay thế diện tích mạ và lúa đã bị chết rét. Khẩn trương thu hoạch nhanh gọn cây vụ đông đến kỳ thu, lấy nước, làm đất phục vụ gieo cấy lúa. Tích cực trồng, chăm sóc cây rau màu vụ xuân.Chủ động phòng trừ tốt sâu bệnh trên cây vải, nhất là bệnh sương mai hại hoa.
Đối với Thủy sản cần duy trì mức nước trong ao, bơm thêm nước vào ao nuôi ở mức nước ao cao nhất có thể. Tăng cường kiểm tra ao nuôi vào sáng sớm, trưa, chiều tối để phát hiện cá bị chết rét để thu gom, xử lý, tránh gây ô nhiễm môi trường và lây lan nguồn bệnh. Không cho cá ăn thức ăn khi nhiệt độ không khí dưới 15oC. Không đánh bắt cá, san cá giống, không thu cá thương phẩm đối với những ao đánh tỉa thả bù (thu cá thương phẩm với điều kiện ao đủ tiêu chuẩn xuất bán được 100%, không còn cá giống, cá không đủ biểu để lại ao nuôi); không dùng thuốc, chế phẩm cho cá ăn hoặc xử lý nước.
Đối với Chăn nuôi cần tiếp tục gia cố, che chắn, chuồng trại đảm bảo đủ ấm, không bị gió lùa, mưa hắt. Dự trữ chất đốt (củi, trấu, mùn cưa ...) để đốt, sưởi cho gia súc, gia cầm trong những ngày rét đậm, rét hại. Vệ sinh chuồng trại hàng ngày, không để đọng phân, nước thải. Không cọ rửa chuồng hoặc tắm cho gia súc vào những ngày nhiệt độ dưới 120C. Bảo quản và dự trữ đủ thức ăn, thuốc phòng chống bệnh cho gia súc, gia cầm trong những ngày mưa, rét (rơm rạ, cỏ khô, thức ăn công nghiệp, thức ăn tinh, khoáng, Vitamin, thuốc phòng chống bệnh). Cho gia súc uống đủ nước sạch. Có thể bổ sung thêm Vitamin tổng hợp, men tiêu hoá trộn vào nước uống, thức ăn để tăng sức đề kháng và tăng khả năng tiêu hóa. Không cho trâu, bò làm việc, chăn thả ngoài trời khi nhiệt độ dưới 120C. Tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm theo quy định vào những ngày nhiệt độ trên 150C.
Ninh Hải
 
 
 
 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây