Mã số mã vạch - những điều cần biết

        Mã số mã vạch (MSMV) là một trong những công nghệ nhận dạng và thu thập dữ liệu tự động dựa trên nguyên tắc đặt cho đối tượng cần quản lý một dãy số hoặc dãy chữ và số, sau đó thể hiện dưới dạng mã vạch để máy quét có thể đọc được. Trong quản lý hàng hoá người ta gọi dãy số và dãy vạch đó là MSMV của hàng hoá.
      Trong hệ thống mã số EAN cho sản phẩm bán lẻ có hai loại, một loại sử sụng 13 con số (EAN-13), một loại sử dụng 8 con số (EAN-8). Để đảm bảo tính thống nhất và đơn nhất của mã số, mã quốc gia phải do tổ chức mã số vật phẩm quốc tế cấp cho các quốc gia là thành viên. Mã doanh nghiệp (mã M), do tổ chức mã số vật phẩm quốc gia cấp cho các thành viên, ở Việt Nam mã M do EAN-VN cấp cho các doanh nghiệp thành viên. Mã mặt hàng (mã I), do nhà sản xuất quy định cho hàng hoá của mình. Nhà sản xuất phải đảm bảo mỗi mặt hàng chỉ có một mã số, không được có bất kỳ sự nhầm lẫm nào. Số kiểm tra, là một con số được tính dựa vào 12 con số trước đó, dùng để kiểm tra việc ghi đúng các con số nói trên.
        Các đặc tính ưu việt của công nghệ MSMV:
       - Hiệu suất : Nhận dạng tự động thay thế ghi chép bằng tay nên giúp giảm nhân công, tiết kiệm thời gian, dẫn đến tăng hiệu suất công việc.
       - Chính xác: Với cấu trúc đ¬ược tiêu chuẩn hoá, an toàn và đơn giản MSMV cho phép nhận dạng chính xác vật phẩm và dịch vụ, thay thế khâu nhập và truy cập dữ liệu bằng tay, do đó cho kết quả chính xác, không nhầm lẫn.
       - Thông tin nhanh: MSMV giúp thu thập và cung cấp thông tin nhanh, giúp cho các nhà kinh doanh và quản lý có thể có những quyết định đúng đắn và kịp thời trong hoạt động sản xuất kinh doanh và quản lý.
       - Thoã mãn khách hàng: Do tính hiệu suất, chính xác, thông tin nhanh, MSMV giúp đáp ứng yêu cầu của khách hàng về mặt thời gian, số l¬ượng hàng, chủng loại, về chất lư¬ợng hàng và dịch vụ, tính tiền nhanh và chính xác, hướng dẫn lựa chọn hàng hoá và dịch vụ theo yêu cầu.
       Bên cạnh đó, công nghệ MSMV còn là vũ khí cạnh tranh hữu hiệu trong kinh doanh, nâng cao lợi ích kinh tế và uy tín thương mại của doanh nghiệp vì:
      + Do có những tính ¬ưu việt trên, MSMV đ¬ược chấp nhận ở mọi điểm trong "chuỗi cung ứng" quốc tế và trong mỗi quốc gia thành viên.
       + Trong dịch vụ trao đổi thông tin điện tử, MSMV là ngôn ngữ quốc tế để soạn thảo các gói tin (messages) về đơn hàng, vận chuyển, thanh toán, nghiên cứu thị trường, đối tác, khiếu nại... Đây là điều kiện không thể thiếu đư¬ợc và là một thách thức với các bên tham gia vào thư¬ơng mại điện tử toàn cầu.
       + Do đáp ứng đư¬ợc yêu cầu khách hàng, MSMV có thể tạo điều kiện mở rộng thị phần, tham gia vào thị trường quốc tế và đẩy mạnh kinh doanh xuất nhập khẩu.
       Ngoài ra, MSMV cũng là công cụ hữu ích trong việc quản lý hoạt động nội bộ của Doanh nghiệp như: theo dõi và điều hành quá trình xuất nhập nguyên vật liệu; quản lý kho; quản lý nhân sự, quản lý vốn kinh doanh...
       Muốn có MSMV trên hàng hoá để xuất khẩu hay bán tại các siêu thị, các doanh nghiệp phải làm thủ tục đăng ký tại Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) để được cấp mã doanh nghiệp (mã M). Sau đó, doanh nghiệp tự lập mã mặt hàng (mã I) cho từng sản phẩm của mình. Để được sử dụng và duy trì sử dụng mã số doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ phải đóng phí đăng ký và phí duy trì hàng năm.
       Thông tin chi tiết xin liên hệ tại Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, số 5 Đức Minh, thành phố Hải Dương. Điện thoại: 03203. 896757.
(Ngu
ồn Tổng cục TC-ĐL-CL)

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây