Năm 2011 là năm đầy khó khăn, thách thức đối với Công ty Xi-măng Vicem Hoàng Thạch (Tổng Công ty Công nghiệp Xi-măng Việt Nam-Vicem), làm ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, phát huy truyền thống, cùng với uy tín lâu năm đối với khách hàng, Vicem Hoàng Thạch đã nỗ lực vượt mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được giao, xứng danh thương hiệu xi-măng Vicem Hoàng Thạch nhãn hiệu "Sư tử vàng"
.
Cũng như các doanh nghiệp khác, năm qua, Công ty Xi-măng Vicem Hoàng Thạch gặp rất nhiều khó khăn: lạm phát tăng cao, các ngân hàng siết chặt cho vay ảnh hưởng trực tiếp thị trường bất động sản, các dự án công trình xây dựng bị cắt giảm hoặc giãn tiến độ. Hầu hết giá nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất đều tăng. So thời điểm ngày 31-12-2010 thì than tăng 60%, xăng dầu tăng 43%, điện tăng 20,7%, vỏ bao xi-măng tăng 23,5%... Do thiếu điện, ngành điện đã yêu cầu phải tiết giảm sản lượng điện tiêu thụ hằng ngày kể từ ngày 1-3-2011 với sản lượng tiết giảm 30% và khống chế công suất tiêu thụ hằng ngày.
Tuy nhiên, công ty cũng gặp những thuận lợi là: có sự chỉ đạo, giúp đỡ tận tình của lãnh đạo và các cơ quan của Bộ Xây dựng, Tổng Công ty Công nghiệp Xi-măng Việt Nam, tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh; trình độ quản lý, quản trị doanh nghiệp của các cán bộ quản lý ngày càng được nâng cao, bảo đảm sự vận hành bộ máy thống nhất và hiệu quả; trình độ khoa học - kỹ thuật, kinh nghiệm của CBCNV ngày càng được nâng cao, hoàn toàn làm chủ dây chuyền sản xuất hiện đại, tiên tiến; lò nung dây chuyền 3 đang hoạt động ổn định, đạt và vượt năng suất thiết kế, góp phần làm tăng năng lực sản xuất của công tác; thương hiệu xi-măng Vicem Hoàng Thạch đã có uy tín lâu năm trên thị trường, giữ ổn định thị phần tại các thị trường truyền thống. Cùng với đó, công ty đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, phát huy lợi thế, tiết kiệm chi phí đầu vào, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, phấn đấu thực hiện hoàn thành mục tiêu đã đề ra, cụ thể: lượng clanh-ke sản xuất đạt hơn ba triệu tấn; lượng xi-măng sản xuất đạt hơn 3,46 triệu tấn; lượng xi-măng tiêu thụ đạt hơn 4,1 triệu tấn; doanh thu đạt 4.480 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 425 tỷ đồng, nộp ngân sách 199 tỷ đồng.
Ðạt được các kết quả trên là nhờ công ty đã tăng cường công tác quản lý, theo dõi bảo dưỡng thiết bị để xử lý kịp thời những sự cố về cơ điện, công nghệ trong dây chuyền sản xuất để đưa thiết bị trở lại hoạt động nhanh chóng, ổn định; giám sát chặt chẽ chất lượng từ khâu nhập nguyên liệu, quan tâm quy hoạch và tổ chức khai thác đá vôi, đá sét, mở rộng hiện trường khai thác, bảo đảm chất lượng phối liệu ổn định cho sản xuất; thực hiện nghiêm quy trình công nghệ, chú trọng công tác pha phụ gia, đồng thời cân đối khả năng cung ứng của từng loại phụ gia và thử nghiệm khả năng cải thiện mầu sắc ra tỷ lệ pha tối ưu cho sản xuất xi-măng, tỷ lệ pha phụ gia đạt 26,5% (đã quy khô); bảo đảm ổn định chất lượng xi-măng, gạch và vỏ bao. Trong năm 2011, lò nung dây chuyền 1 và dây chuyền 2 thường xuyên gặp sự cố, phải dừng lò để sửa chữa dài ngày. Tổng số ngày dừng lò 1 là 32 ngày, dừng lò 2 là 102 ngày, trong đó bao gồm cả những ngày dừng lò do thiếu than, điện. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng công ty đã luôn quản lý tốt khâu sửa chữa thiết bị từ việc xây dựng kế hoạch đến tổ chức thực hiện đúng quy trình, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật để rút ngắn thời gian sửa chữa, bảo đảm chất lượng và tiết kiệm vật tư trong sửa chữa, đáp ứng kịp thời yêu cầu sản xuất.
Căn cứ vào kế hoạch sản xuất hằng tháng, ngân sách được duyệt, tiến độ và thời gian sửa chữa lớn thiết bị, công ty đã bảo đảm đủ số lượng các loại vật tư, phụ tùng phục vụ sản xuất. Chất lượng vật tư, phụ tùng nhập về được kiểm tra chặt chẽ, bảo đảm yêu cầu; công ty mở rộng đối tượng và thị trường mua sắm vật tư, phụ tùng thông qua đấu thầu và chào hàng cạnh tranh rộng rãi, bảo đảm thực hiện đúng quy định của Nhà nước và Tổng công ty; luôn tổ chức rà soát toàn bộ hệ thống thiết bị công nghệ, thiết bị cơ, điện, vật tư tồn kho để có kế hoạch đặt hàng phụ tùng thay thế hợp lý, đáp ứng kịp thời nhu cầu sửa chữa; đã có nhiều cố gắng xử lý hàng hóa, vật tư tồn kho, hàng chậm luân chuyển. Giá trị vật tư, phụ tùng tồn kho đến cuối năm 2011 giảm hơn 100 tỷ đồng so năm trước.
Hoạt động tài chính trong năm 2011 của công ty luôn ổn định và lành mạnh. Ðồng vốn được bảo toàn và phát triển, quản lý và sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả cao. Không để thất thoát tài sản, vật tư, tiền vốn, không để phát sinh công nợ dây dưa, khó đòi. Trả nợ vay ngân hàng kịp thời, thực hiện thanh toán nợ phải trả đối với khách hàng đúng quy định của hợp đồng, không có nợ quá hạn. Trong năm vừa qua, tình hình tài chính gặp nhiều khó khăn: tỷ giá ngoại tệ và lãi suất ngân hàng tăng, nguồn vốn trả nợ vay đầu tư dây chuyền Hoàng Thạch 3 thiếu... nên đơn vị phải vay nhiều để duy trì sản xuất, làm ảnh hưởng không nhỏ kết quả sản xuất, kinh doanh.
Trước yêu cầu nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và hạ giá thành sản phẩm để nâng cao sức cạnh tranh, công ty đã thực hiện các biện pháp tiết kiệm trong sản xuất, mua vật tư, phụ tùng, tiết kiệm chi phí văn phòng... Ðặc biệt, công ty đã thực hiện khoán tiêu hao điện năng ở các xưởng Nguyên liệu, Lò nung, Xi-măng, Ðóng bao; khoán tiêu hao xăng dầu ở xưởng Xe máy; khoán tiêu hao than, dầu cho sản xuất clanh-ke; khoán tỷ lệ pha phụ gia cho sản xuất xi-măng. Kết quả, năm 2011, giá trị tiết kiệm được ước đạt 100 tỷ đồng.
Một trong những yếu tố tạo nên sự thành công của thương hiệu Xi-măng Vicem Hoàng Thạch là đơn vị luôn duy trì tốt hệ thống quản lý môi trường phù hợp tiêu chuẩn ISO 14001: 2004. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác này, công ty không ngừng đầu tư trang thiết bị xử lý môi trường, áp dụng khoa học-kỹ thuật cải thiện môi trường lao động, giữ môi trường trong khu vực xanh-sạch-đẹp. Công ty liên tục chú trọng đầu tư chiều sâu, ưu tiên mua sắm, thay thế các thiết bị chuyên dụng xử lý các nguồn gây ô nhiễm như bụi thải, khí thải, giảm tiếng ồn, quản lý chất thải rắn và tái sử dụng nước thải... Công ty còn trang bị nhiều hệ thống lọc bụi tĩnh điện và các thiết bị lọc bụi khác cho các công đoạn trên dây chuyền sản xuất, giảm được cơ bản lượng bụi phát tán ra môi trường. Công ty tuần hoàn tái sử dụng và không thải ra môi trường nước thải làm mát của ba dây chuyền sản xuất. Theo số liệu quan trắc các vị trí chung quanh các nhà máy của công ty, nồng độ khí thải đều thấp hơn tiêu chuẩn cho phép.
Công tác an toàn luôn được chú trọng, tất cả công nhân được học tập nội quy an toàn, quy trình vận hành, sửa chữa được tổ chức kiểm tra, sát hạch thường xuyên. Nhờ đó, năm 2011 không xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng nào. Công ty thường xuyên khám sức khỏe định kỳ cho CBCNV, khám bệnh nghề nghiệp cho công nhân làm việc trong môi trường độc hại. Công ty thực hiện tốt công tác xã hội, đền ơn đáp nghĩa và thực hiện tốt các nghĩa vụ đối với Nhà nước. Tiếp tục phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng, ủng hộ làm công tác từ thiện với tổng số tiền 800 triệu đồng.
Năm 2012, công ty phấn đấu sản xuất 3,075 triệu tấn clanh-ke, sản xuất 3,725 triệu tấn xi-măng, tiêu thụ 4,225 triệu tấn clanh-ke và xi-măng, doanh thu đạt hơn 5.000 tỷ đồng. Ðể đạt được các mục tiêu trên, công ty đề ra một loạt giải pháp như: giám sát chất lượng chặt chẽ từ khâu nguyên liệu bán thành phẩm đến thành phẩm, quy hoạch và tổ chức khai thác đá vôi, đá sét phù hợp để luôn bảo đảm chất lượng phối liệu ổn định. Tìm kiếm nguồn phụ gia chất lượng tốt để phấn đấu pha 40% phụ gia cho xi-măng PCB30 và hơn 20% cho xi-măng PCB40.
Tăng cường công tác kiểm tra thiết bị, phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố xảy ra. Có kế hoạch sửa chữa kịp thời, hợp lý, mỗi khi dừng lò phải tập trung sửa chữa triệt để các phần cơ, điện, công nghệ một cách đồng bộ để duy trì lò nung hoạt động dài ngày với năng suất cao.
Thực hành tiết kiệm chi phí sản xuất, chi phí lưu thông, hạ giá thành sản phẩm. Tiếp tục duy trì khoán tiêu hao điện năng, than, xăng dầu ở các đơn vị, khoán tỷ lệ pha phụ gia cho sản xuất xi-măng. Phấn đấu giảm 5% chi phí sửa chữa thiết bị, giảm 5% chi phí giá thành sản xuất và tăng 10% chi phí sửa chữa tự làm so với ngân sách được duyệt. Triển khai dự án Trạm phát điện tận dụng nhiệt khí thải lò nung, ứng dụng công nghệ thông tin vào trong quản lý điều hành sản xuất.
Tăng cường công tác tiếp thị, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ. Giữ vững thị phần tại các địa bàn truyền thống, tiếp cận và mở rộng thị trường sang các địa bàn mới tại miền bắc và tìm kiếm đối tác để triển khai xuất khẩu xi-măng và clanh-ke. Phối hợp thị trường với các đơn vị thành viên trong Vicem tốt hơn để nâng cao thị phần xi-măng Hoàng Thạch và Vicem, đáp ứng đủ và kịp thời xi-măng cho khách hàng. Tăng cường công tác quản lý tài chính, thu hồi công nợ, tăng cường hiệu quả sử dụng vốn.
( Nguồn tin: NDĐT ).
( Nguồn tin: NDĐT ).