Tỏa sáng thương hiệu Yến sào Khánh Hòa

Chim yến mới nở nhờ khoa học kỹ thuật tại Dự án ấp nở nhân tạo chim yến và nuôi yến trong nhà.        Tính đến hết năm 2012, cả nước đã có 1.321 nhà nuôi chim yến do Công ty Yến sào Khánh Hòa thiết kế, xây dựng và chuyển giao công nghệ. Nghề nuôi chim yến tại Việt Nam (cả yến đảo và yến nuôi trong nhà) hiện đang có bước phát triển vượt bậc. Riêng thương hiệu "Yến sào Khánh Hòa" đã được đăng ký Nhãn hiệu độc quyền tại 42 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Tỏa sáng thương hiệu Yến sào Khánh Hòa
Giữ gìn tổ nghiệp
Sử sách viết rằng: Vào năm 1328, Đề đốc Nhà Trần Lê Văn Đạt cùng ông Lê Văn Quang là Đình trưởng làng Bích Đầm trên đảo Hòn Tre phát hiện ra nhiều loài chim yến sinh sống tại các hang đá trên vùng biển Phủ Bình Khang (nay là Khánh Hòa). Cội nguồn từ thời điểm này đã hình thành nghề quản lý khai thác yến sào Việt Nam. Ngư dân trong vùng đã lập đền thờ trên đảo yến, ngày 10/5 âm lịch hàng năm được người trong nghề lấy làm ngày giỗ tổ nghề khai thác yến sào.
Tôn vinh và phát huy những giá trị văn hóa - lịch sử - tự nhiên đặc sắc của mảnh đất con người Phủ Bình Khang, những năm qua Công ty Yến sào Khánh Hòa đã thực hiện thành công nhiều đề tài khoa học, từ: "Nuôi chim yến lấy tổ trong nhà"; "Ấp nở nhân tạo chim yến nuôi yến trong nhà" đến "Di dời đàn chim yến".
Từ thành công của các đề tài khoa học này, đến nay Công ty Yến sào Khánh Hòa đã tiến hành chuyển giao công nghệ, kỹ thuật nuôi chim yến lấy tổ trong nhà cho hàng ngàn hộ dân tại các tỉnh thành trên cả nước, như: Đà Nẵng, Bình Thuận, Bình Định, Kiên Giang, Tiền Giang, TP. Hồ Chí Minh... Riêng tại Khánh Hòa, công ty cũng đã chuyển giao công nghệ nuôi chim yến được gần 100 nhà nuôi chim yến.
Đồng thời, cũng bằng các phương pháp khoa học kỹ thuật tiên tiến, đến nay Công ty Yến sào Khánh Hòa đã thực hiện thành công việc di dời đàn chim yến đến rất nhiều hang yến mới, nâng tổng số lên 154 hang yến tại 27 đảo ngoài biển khơi từ các huyện Vạn Ninh, TX. Ninh Hòa, TP.Nha Trang và TP.Cam Ranh. Chưa dừng lại ở con số này, hiện nhiều hang yến mới đang được Công ty Yến Sào Khánh Hòa tiếp tục phát triển.
Phát biểu tại Hội thảo khoa học nghề nuôi chim yến của Việt Nam, tổ chức trong khuôn khổ Fetival Biển Nha Trang – Khánh Hòa (tháng 6/2013) vừa qua, đông đảo các nhà khoa học Việt Nam như GS-TS Mai Đình Yên, PGS-TS Nguyễn Lân Hùng, TS Nguyễn Cừ... cùng đánh giá rất cao về các đề tài khoa học của Công ty Yến Sào Khánh Hòa, đồng thời khẳng định nghề nuôi chim yến tại Việt Nam (cả yến đảo và yến nuôi trong nhà) hiện đang có bước phát triển vượt bậc.
Số liệu thống kê cho thấy, nếu như năm 2005 trên cả nước chỉ có 19 nhà nuôi chim yến thì đến hết năm 2012 đã có 1.321 nhà nuôi chim yến do Công ty Yến sào Khánh Hòa thiết kế, xây dựng và chuyển giao công nghệ.
Chinh phục xứ người
Vừa qua, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã được Cơ quan thực thi Công ước quốc tế về các loài động vật quý hiếm đánh giá là nhà quản lý, khai thác, phát triển bền vững yến sào tốt nhất khu vực Đông Nam Á. Đây là một trong những minh chứng cho việc quản lý, khai thác nguồn tài nguyên yến sào đạt hiệu quả cao trong những năm qua của Công ty Yến sào Khánh Hòa.
Mặt khác, "Dự án nuôi chim yến trong nhà để lấy tổ" đã đạt được những thành tựu hết sức quan trọng; xây dựng hoàn chỉnh từ khâu ấp nuôi nhân tạo, sản xuất nguồn thức ăn dinh dưỡng với đầy đủ khoáng chất, quy trình nuôi chim con theo từng giai đoạn phát triển... Chính vì vậy, trong những năm qua, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã tiến hành tư vấn và chuyển giao công nghệ, kỹ thuật nuôi chim yến để lấy tổ trong nhà cho hàng ngàn hộ dân trên phạm vi toàn quốc.
Bên cạnh việc khai thác, bảo vệ nguồn lợi yến sào đạt hiệu quả cao, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã không ngừng xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm của mình. Đặc biệt, các sản phẩm yến sào tinh chế đóng hộp và nước yến sào cao cấp Sanest đã trở thành thương hiệu nổi tiếng, được người tiêu dùng trong và ngoài nước đánh giá cao cả về chất lượng cũng như giá trị bổ dưỡng. Ngoài ra, Công ty Yến sào Khánh Hòa còn cho ra nhiều sản phẩm đặc trưng từ sản phẩm yến sào như: Bánh cao cấp Sanest Cake; nước khoáng thiên nhiên Sanna; nước rong biển Sanma..., tất cả các dòng sản phẩm nói trên đều được thị trường đón nhận một cách tích cực.
Cùng với việc khai trương Văn phòng đại diện tại Australia, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã đưa các sản phẩm của mình xuất khẩu đến 21 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hồng Kông, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Singapore... Đồng thời, thương hiệu "Yến sào Khánh Hòa"cũng đã được đăng ký nhãn hiệu độc quyền tại 42 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Theo kế hoạch, Công ty Yến sào Khánh Hòa tiếp tục phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh: sản lượng yến sào thành phẩm tăng trưởng bình quân khoảng 15%/năm, nộp ngân sách nhà nước tăng khoảng 10%/năm. Trong đó, chú trọng công tác bảo vệ nguồn lợi thiên nhiên, gắn sản xuất kinh doanh với nghiên cứu và ứng dụng khoa học và công nghệ tiên tiến.
Theo Phát Luật Việt Nam

Tạp chí KH&CN
Xem tạp chí:
Cổng thông tin điện tử Sở KHCN
Thương hiêu
Sàn Giao dịch công nghệ
Chuyển đổi số
Chuyên trang Nông nghiệp
Trang tiết kiệm năng lượng
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập171
  • Hôm nay37,317
  • Tháng hiện tại1,281,951
  • Tổng lượt truy cập3,987,155
Thống kê truy cập
Thống kê truy cập
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây