: Chuyển giao công nghệ chống chuyển gen kháng bệnh bạc lá vào giống lúa Bắc thơm số 7 và Bắc ưu 253 phụ vụ cho tỉnh Hải Dương

1- Mục tiêu:

- Chuyển giao công nghệ sản xuất hạt giống cấp siêu nguyên chủng, nguyên chủng giống Bắc Thơm số 7 KBL cho Công ty TNHH MTV giống cây trồng Hải Dương.

- Chuyển giao công nghệ duy trì và sản xuất hạt giống bố, mẹ siêu nguyên chủng, nguyên chủng giống Bắc ưu 253 kháng bệnh bạc lá cho Công ty TNHH MTV giống cây trồng Hải Dương.

- Chuyển giao công nghệ sản hạt lai F1 của giống Bắc ưu 253 KBL cho Công ty TNHH MTV giống cây trồng Hải Dương.

- Đánh giá khả năng sinh trưởng, phát triển, khả năng thích ứng, khả năng kháng bệnh bạc lá và tiềm năng năng suất của giống lúa lai ba dòng Bắc ưu 253 kháng bệnh bạc lá (Bắc ưu 253 KBL) tại tỉnh Hải Dương.

2- Kết quả:

- Đã điều tra, thu thập, đánh giá các chủng bạc lá và xác định được chủng gây bệnh đại diện của tỉnh Hải Dương là Race 5.

- Đã đào tạo được 4 cán bộ và chuyển giao công nghệ nhân sơ bộ các dòng thuần kháng bệnh bạc lá giống BT số 7 cho Công ty trách nhiệm hữu hạn MTV giống cây trồng Hải Dương.

- Đã chuyển giao thành công các công nghệ sản xuất hạt giống siêu nguyên chủng, nguyên chủng Bắc Thơm số 7, Bắc ưu 253 kháng bệnh bạc lá cho Công ty TNHH MTV giống cây trồng Hải Dương.

- Đã chuyển giao thành công công nghệ sản xuất hạt lai F1 của giống Bắc ưu 253 cho Công ty TNHH MTV giống cây trồng Hải Dương.

- Đã xác định 5 dòng Bắc Thơm số 7 chuẩn kháng bênh bạc lá và nhân sơ bộ dòng thuần Bắc thơm số 7 kháng bệnh bạc lá tại Công ty TNHH MTV giống cây trồng Hải Dương.

- Đã xây dựng mô hình trình diễn giống Bắc ưu 253 kháng bệnh bạc lá tại 3 huyện của tỉnh Hải Dương.

- Đã hoàn thiện quy trình kỹ thuật canh tác giống lúa.

- Đã đánh giá được hiệu quả kinh tế của giống chuyển gen kháng bệnh bạc lá Bắc ưu 253 và Bắc Thơm số 7 là 12.188.000 đồng/ha/vụ so với U17 và giống đối chứng Bắc ưu 903 nhiễm bệnh bạc lá khi gieo cấy cũng trà trong vụ mùa

3- Khả năng ứng dụng và mở rộng:

Kết quả của đề tài đã tạo ra giống Bắc Thơm số 7, Bắc ưu 253 có năng suất, chất lượng và có khả năng kháng bệnh bạc lá. Viện Nghiên cứu lú đã chuyển giao công nghệ sản xuất hạt giống cấp siêu nguyên chủng và nguyên chủng giống Bắc Thơm số 7 kháng bạc lá và công nghệ duy trì, sản xuất htaj lại F1 tổ hợp Bắc ưu 253 kháng bạc lá cho công ty TBHH MTV giống cây trồng tỉnh Hải Dương để chủ động sản xuất hạt giống lúa tại tỉnh cung cấp sản xuất cho đại trà.

Chủ nhiệm đề tài: Nguyễn Văn Hoan      

Đơn vị công tác: Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội

Thời gian thực hiện: 2008 – 2009


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây