Nghiên cứu đánh giá tác dụng của bài thuốc BVT1 trong điều trị bệnh trĩ nội độ I, II tại Bệnh viên Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương

1- Mục tiêu:

- Nghiên cứu xây dựng bài thuốc BVT1 trong điều trị bệnh trĩ nội độ I, II.

- Đánh giá tác dụng điều trị của bài thuốc BVT1 trong điều trị bệnh trĩ nội độ I, II.

- Đánh giá tác dụng không mong muốn của bài thuốc.

2- Kết quả:

- Xác định bài thuốc BVT1 để điều trị bệnh trĩ nội độ I, độ II, xác định được tính vị, liều dùng phù hợp của từng vị thuốc. Bào chế theo Dược điển III phương pháp bào chế Đông dược của Bệnh viện YHCT Trung ương.

- Xây dựng quy trình điều trị bệnh trĩ nội độ I, độ II bằng bài thuốc BVT1.

- Kết quả áp dụng: Khám lựa chọn 69 bệnh nhân tuổi từ 18 – 70, không phân biệt giới tính để đưa vào điều trị bằng bài thuốc BVT1 điều trị bệnh trĩ nội độ I, II tại Bệnh viện Y học cổ truyền. Trong đó trong đó 30 bệnh nhân nội trú và 39 bệnh nhân ngoại trú.

* Đối với bệnh nhân điều nội trú:

+ Bệnh nhân bị bệnh trĩ nội độ I, độ II khỏi là 21 người chiếm 70%, đỡ 9 người chiếm 30%, không thay đổi 0 người.

+ Các triệu chứng về lâm sàng được cải thiện rõ rệt sau 15 ngày điều trị, 20 ngày và sau 25 ngày điều trị về các triệu chứng lâm sàng.

+ Các chỉ số về hồng cầu, bạch cầu, các chức năng gan thận có biểu hiện tốt lên giúp cho bệnh nhân hết bị chảy máu.

* Đối với bệnh nhân điều trị ngoại trú:

+ Bệnh nhân bị bệnh trĩ nội độ I, độ II khỏi là 26 người chiếm 66,67%, đỡ 13 người, chiếm 33,33%, không thay đổi 0 người.

+ Các triệu chứng về lâm sàng được cải thiện rõ rệt sau 15 ngày điều trị, 20 ngày và sau 25 ngày điều trị các triệu chứng lâm sàng.

+ Các chỉ số về hồng cầu, bạch cầu, các chức năng gan thận có biểu hiện tốt lên giúp cho bệnh nhân hết bị chảy máu.

- Đánh giá được tác dụng không mong muốn của bài thuốc. Trong quá trình điều trị 69 bệnh nhân sử dụng bài thuốc BVT1 không có biến chứng. Các chỉ số hồng cầu, bạch cầu, Glucose trong giới hạn bình thường.

- Theo dõi bệnh nhân ra viên sau 3 tháng:

+ Bệnh nhân khỏi ra viên sau 3 có 1 bệnh nhân đại tiện ra máu, chiếm tỷ lệ 4%, có 2 bệnh nhân đau rát, ngứa rát hậu môn chiếm tỷ lệ 8%, không có bệnh nhân nào hoa mắt chóng mặt. Có 12 bệnh nhân không có biểu hiện gì, chiếm tỷ lệ 48%.

+ Bệnh nhân đỡ sau khi ra viên 3 tháng có 2 bệnh nhân đại tiện ra máu, chiếm tỷ lệ 8%, bệnh nhân đau ngứa rát hậu môn có 3 bệnh nhân, chiếm tỷ lệ 12%, không có bệnh nhân nao hao mắt chóng mặt. Bệnh nhân không có biểu hiện gì có 5 người, chiếm tỷ lệ 20%.

Lý do còn nhiều bệnh nhân đỡ là do: chế độ ăn uống của người không đảm bảo, nhều thói quen xấu cho sức khoẻ vẫn xảy ra vì bệnh trĩ là một bệnh rất dễ tái phát trở lại.

3- Khả năng ứng dụng và mở rộng:

Kết quả của đề tài là nghiên cứu được bài thuốc BVT1 để điều trị bệnh trĩ nội độ I, II tại Bệnh viên Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương. Đây là bài thuốc dùng theo đường uống, phù hợp với tâm sinh lý, dễ sử dụng, an toàn. Bài thuốc được đưa vào sử dụng rộng rãi sẽ góp phần vào việc xây dựng nên y học tiên tiến, phục vị công tác chăm sóc sức khoẻ cộng đồng.

- Đề tài được ứng dụng tại bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương.

 

Chủ nhiệm đề tài: BSCKI. Bùi Văn Tĩnh - PGĐ Bệnh viện YHCT tỉnh Hải Dương

Thời gian thực hiện: Năm 2009


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây