Nghiên cứu thực trạng và giải pháp đấu tranh chống tội phạm phi truyền thống trên địa bàn tỉnh Hải Dương

1- Mục tiêu:

- Tìm hiểu, làm rõ về các loại tội phạm nói chun và tội phạm mới xuất hiện cũng các thủ đoạn mới của tội phạm (Tội phạm phi truyền thống). Đánh giá đúng thực trạng diễn biến tình hình các loại tội phạm này trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

- Điều tra hiện trạng và tìm ra nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh, phát triển các loại tội phạm này trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

- Trên cơ sở đó nghiên cứu những giải pháp cụ thể, khả thi, hiệu quả đấu tranh, phòng ngừa và chống các loại tội phạm phi truyền thống trên địa bàn tỉnh.

2- Kết quả:

Quá trình nghiên cứu đề tài đã đạt được một số kết quả sau:

- Đã tổng hợp phân tích lý luận và thực tiễn, nghiên cứu các quan điểm về PCTP trong và ngoài nước và đưa ra các luận điểm để nhận diện về tội phạm phi truyền thống trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

- Đã nghiên cứu thực trạng tình hình tội phạm nói chung và tình hình tội phạm phi truyền thông nói riêng. Tổng hợp số liệu phản ánh cơ cấu, tính chất, mức độ, diễn biến tăng giảm các loại tội phạm từ năm 2003 đến năm 2008. Đánh giá nguyên nhân điều kiện phát sinh phát triển trên các loại tội phạm phi truyền thống. Đã tổ chức điều tra xã hội học tìm hiểu về đặc điểm tâm lý và các thông tin liên quan đến các đối tượng phạm tội bị bắt giữ, xử lý. Tổ chức điều tra xã hội học tìm hiểu về đặc điểm tâm lý và thông tin liên quan đến các đối tượng phạm tội bị bắt giữ, xử lý. Tổ chức điều tra xã hội học, trưng cầu ý kiến 1000 cán bộ trực tiếp làm công tác PCTP về các vấn đề liên quan đến tội phạm nói chung và tội phạm phi truyền thống nói riêng.

Trên cơ sở các thông tin thu nhận được, đã nghiên cứu dự báo tình hình tội phạm phi truyền thống trên thế giới, trong nước và trong tỉnh thời gian tới.

Trên cơ sử phân tích rõ ràng thực trạng và dự báo tình hình tội phạm phi truyền thống trong thời gian tới đã đề xuất các giải pháp gồm các giải pháp chung và các giải pháp phòng, chống một số loại tội phạm truyền thống cụ thể.

Các giải pháp chung bao gồm:

- Nhóm giải pháp phòng ngừa: bao gồm nhóm giải pháp phòng ngừa xã hội và nhóm giải pháp phòng ngừa nghiệp vụ.

- Nhóm giải pháp đấu tranh.

- Nhóm giải pháp tổ chức PCTP phi truyền thống

Các giải pháp phòng, chống một số loại tội phạm phi truyền thống nổi lên trên địa bàn tỉnh Hải Dương hiện nay bao gồm:

Các giải pháp phòng, chống vi phạm tội phạm kinh tế có tính quốc tế.

Các giải pháp PCTP buôn bán người.

Các giải pháp PCTP có yếu tố nước ngoài.

Các giải pháp PCTP sử dụng công nghệ cao.

Các giải pháp PCTP cờ bạc sử dụng công nghệ thông tin.

Các giải pháp trên cần phải được thực hiện một cách đồng bộ và huy động các cấp các ngành và toà dân thực hiện, trong đó lực lượng công an là nòng cốt và tập trung thực hiện các giải pháp riêng của ngành mới đạt được hiệu quả.

3- Khả năng ứng dụng và mở rộng:

- Đề tài đã đưa ra những giải pháp khoa học, khả thi trong công tác PCTP trong tình hình mứi. Đồng thời nêu lên một số kinh nghiệm qua thực tiễn chỉ đạo giải quyết xử lý tội phạm để áp dụng nâng cao hiệu quả công tác PCTP trong tình hình mới.

- Kết quả đề tài đã góp phần bỏ sung lý luận về công tác PCTP trong tình hình mới. Ngoài ra, có thể làm tài liệu tham khảo, nâng cao nhân thức cho cán bọ, chiến sỹ Công an và các lực lượng chức năng trực tiếp tham gia bảo vệ ANTT.

- Đê tài được ứng dụng trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Chủ nhiệm đề tài: Ths. Phạm Văn Loan - Phó GĐ Công an tỉnh Hải Dương

Thời gian thực hiện: 2009


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây