Cảnh giác những hệ lụy nguy hiểm từ việc sử dụng mỹ phẩm giả

Theo PV của VTV, ngày 21/5, cơ quan chức năng TP. Huế đã tịch thu, tiêu huỷ nhiều mặt hàng mỹ phẩm giả, hết hạn sử dụng của 2 cơ sở kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn.

 

Cảnh giác những hệ lụy nguy hiểm từ việc sử dụng mỹ phẩm giả

Kiểm tra 2 cơ sở kinh doanh ở địa chỉ 139 đường Hùng Vương, phường Phú Nhuận, thành phố Huế và lô số 10 chợ Đông Ba do ông Võ Tâm, sinh năm 1969 làm chủ, đơn vị chức năng phát hiện, tạm giữ 53 mặt hàng mỹ phẩm với hàng nghìn sản phẩm chăm sóc da và tóc... không rõ nguồn gốc xuất xứ, hết hạn sử dụng.

Cũng liên quan đến vụ việc này, báo Giao thông có đưa tin, trong lô mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ trên, có nhiều mỹ phẩm được sang chiết ra các chai nhựa không có nhãn mác, không hạn sử dụng, chưa qua bất kỳ một cơ quan chức năng nào kiểm định, chứng nhận về chất lượng sản phẩm.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TP. Huế đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính chủ cơ sở kinh doanh này với số tiền 10 triệu đồng và phối hợp với các cơ quan chức năng tịch thu, tiêu huỷ toàn bộ số mỹ phẩm nói trên.

Mỹ phẩm được sản xuất ra nhằm mục đích là làm đẹp cho con người, nhưng sản phẩm nhái, giả thì lại đem đến những tác động hoàn toàn ngược lại. Hầu hết, chúng đều chứa chất độc hại và được sản xuất trong môi trường kém vệ sinh, do đó luôn tiềm ẩn nguy hại khôn lường cho làn da và sức khỏe của người sử dụng, thậm chí dẫn đến ung thư da.

Báo Thanh niên có trích lời của Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Lê Ngọc Diệp, Trưởng Phòng khám Da liễu, Cơ sở 2, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM. Theo bác sĩ, gần đây lượng bệnh nhân đến khám vì dị ứng mỹ phẩm tăng nhanh. Đa phần các họ đều có những triệu chứng như da bị phát ban mụn trứng cá, ửng đỏ, kích ứng, dị ứng, giãn mao mạch, sạm nám da…. Một số trường hợp nhẹ thì khắc phục dễ và nhanh, nhưng trường hợp nặng phải điều trị rất lâu, có khi nguy hiểm đến tính mạng.

Do quá bị thu hút với mức giá hấp dẫn và vội vàng tin lời quảng cáo “đường mật” của chủ shop, cơ sở kinh doanh mỹ phẩm online, mà chưa kiểm chứng chất lượng thực sự của nó, đông đảo chị em sẵn sàng đặt mua các sản phẩm này về dùng. Tuy nhiên, những mặt hàng này đều không mang lại hiệu quả như mong muốn và nhiều người trong số đó đã phải rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang”, hủy hoại nhan sắc.

Không ít trường hợp, do mua mỹ phẩm online không hóa đơn chứng từ nên khi xảy ra sự cố không biết khiếu kiện ai, công ty nào. Trên thực tế, rất dễ dàng để bắt gặp những lời “bắt vạ”, vạch mặt tố cáo của khách hàng khi mua nhầm hàng nhái, giả trên các trang mạng xã hội, diễn đàn làm đẹp,…

Để đảm bảo lợi ích của bản thân, những khách hàng thường xuyên mua mỹ phẩm online tốt nhất chỉ mua hàng tại các nhà phân phối chính hãng, có địa chỉ rõ ràng và có chính sách đổi trả hàng đầy đủ. Bên cạnh đó, khi mua mỹ phẩm người tiêu dùng cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng, học cách phân biệt đâu là hàng thật và đâu là hàng nhái, giả.

Hàng thật: Trên bao bì của sản phẩm có in mã vạch, đối với sản phẩm dạng tuýp, phần đuôi sẽ có mã vạch và hạn sử dụng đóng nổi. Bao bì, nhãn mác của hàng thật được làm từ giấy có chất lượng tốt, vỏ thủy tinh (nhựa) bóng đẹp, sắc nét, được cán sắc sảo. Logo và chữ sắc cạnh, đều màu không lem nhem và dây mực. Có tem chống hàng giả của Bộ Công an.

Hàng giả: Đối với hàng giả hầu hết không có mã vạch, nếu có thì chỉ là mảnh giấy dán vào. Kiểu trình bày, in ấn không rõ ràng, giấy có chất liệu xấu, chữ quá nhỏ hoặc quá to, mờ hoặc dễ bị bong tróc, rách. Không có tem chống hàng giả của Bộ Công an. Các sản phẩm nhái thường biến đổi tên gần giống với tên sản phẩm thật, thay vì Lancôme thì là Lamcome, ShinBing thì là ShingBing, Shiseido thì là Shiseiddo…

Theo vietq.vn


Tạp chí KH&CN
Xem tạp chí:
Cổng thông tin điện tử Sở KHCN
Thương hiêu
Sàn Giao dịch công nghệ
Chuyển đổi số
Chuyên trang Nông nghiệp
Trang tiết kiệm năng lượng
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập169
  • Hôm nay54,035
  • Tháng hiện tại1,268,636
  • Tổng lượt truy cập3,973,840
Thống kê truy cập
Thống kê truy cập
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây