Lập lờ chất lượng nước mắm

Các doanh nghiệp lớn, đặc biệt là các công ty nước ngoài trong ngành nước chấm, thực phẩm đang dùng khả năng vượt trội về tài chính, không rõ ràng trong công bố thông tin để chiếm lĩnh thị trường, qua mặt người tiêu dùng.
Lập lờ chất lượng nước mắm
Rất nhiều ý kiến đã cho biết như vậy tại hội thảo Tiêu chuẩn chất lượng nước chấm do Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM (FFA) tổ chức ngày 27-10.
Theo ông Phạm Ngọc Dũng - phó chủ nhiệm Câu lạc bộ nước chấm (thuộc FFA), nguồn nguyên liệu đặc trưng là các loại cá sử dụng trong ngành sản xuất nước mắm ngày càng giảm, trong khi nhu cầu tiêu thụ của thị trường ngày càng lớn. Các nhà sản xuất bù sự thiếu hụt bằng sử dụng phụ gia thực phẩm. Khi đã sử dụng phụ gia, việc xác định chất lượng sản phẩm càng khó khăn. “Các công ty nhập khẩu phụ gia thực phẩm đến chào hàng tá lả, chủng loại quá nhiều. Chúng tôi là doanh nghiệp trong ngành mà còn không biết hết loại nào với loại nào, sử dụng ra sao...” - ông Dũng nói.
Trước thực trạng này, các doanh nghiệp cho rằng cơ quan quản lý cần tăng cường quản lý và doanh nghiệp phải công bố thông tin rõ ràng. Hiện quy định về sử dụng phụ gia trong sản xuất thực phẩm và danh mục phụ gia được phép sử dụng của Bộ Y tế đã quá cũ. Quy định này có từ năm 2001 trong khi thị trường phụ gia đã phát triển ồ ạt trong cả chục năm qua. Một số loại phụ gia trước đây Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (Codex) cho phép sử dụng, nay phát hiện có gây hại cho sức khỏe người sử dụng nên đã cấm nhưng VN vẫn cho phép sử dụng.
Theo các doanh nghiệp, trên thị trường đang có hai loại nước mắm nguyên chất và nước mắm công nghiệp. Nước mắm công nghiệp được pha chế từ một phần nước mắm nguyên chất với nước muối, phụ gia tạo mùi hương, tạo màu nâu, vàng... Các nhà sản xuất cho rằng chưa nói đến yếu tố độc hại, giá trị dinh dưỡng trong nước mắm công nghiệp thấp hơn nhiều so với nước mắm tự nhiên.
Tuy nhiên doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này lại không ghi rõ trên nhãn mác khiến người tiêu dùng không nắm được thông tin đâu là nước mắm nguyên chất, đâu là sản phẩm pha chế công nghiệp. Ông Phan Bảo Tâm - đại diện Công ty nước chấm Me Kong - nói có doanh nghiệp lớn dùng tiền tung các chiêu quảng cáo sai sự thật làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng và khiến nhà sản xuất nhỏ lao đao, hệ thống phân phối tan rã, doanh số tiêu thụ giảm sút nghiêm trọng.
Theo ông Tâm, nếu như ba năm trước mỗi ngày công ty bán ra thị trường khoảng 300.000 sản phẩm thì nay chỉ đạt khoảng 30-35% con số trên. Các doanh nghiệp tham gia hội thảo dẫn chứng một đoạn phim quảng cáo nước mắm mà người xem thấy hình ảnh rất nhiều vi khuẩn bò lổm ngổm trong khi thực tế với đặc thù độ mặn nên sẽ không bao giờ có vi khuẩn gây hại trong nước mắm.
Đại diện Cục Quản lý cạnh tranh cho rằng việc quảng cáo và thông tin không rõ ràng đã vi phạm Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Không chỉ nhà sản xuất mà nhà đài cho quảng cáo cũng phải chịu trách nhiệm liên đới
(tuoitre.vn)

 


Tạp chí KH&CN
Xem tạp chí:
Cổng thông tin điện tử Sở KHCN
Thương hiêu
Sàn Giao dịch công nghệ
Chuyển đổi số
Chuyên trang Nông nghiệp
Trang tiết kiệm năng lượng
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập181
  • Hôm nay53,647
  • Tháng hiện tại1,085,096
  • Tổng lượt truy cập3,790,300
Thống kê truy cập
Thống kê truy cập
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây