Công ty TNHH MTV AD Việt sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Người dân ngày càng quan tâm đến các thiết bị gia dụng tiết kiệm năng lượng. Ảnh Internet      Công ty TNHH MTV AD Việt là một doanh nghiệp chuyên sản xuất các sản phẩm ngành may mặc như quần, áo... Công ty được thành lập năm 2009 với tổng số cán bộ công nhân viên duy trì thường xuyên khoảng 300 người, công ty có trụ sở tại số 91 – Nguyễn Trãi - thành phố Hải Dương cơ sở sản xuất tại xã Kim Đính, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương với tổng diện tích mặt bằng là 8.000m2. Năng lực sản xuất của cơ sở có thể đạt 1.700.000 sản phẩm/năm đã tạo điều kiện việc làm cho hàng trăm nhiều lao động tại địa phương.
Công ty TNHH MTV AD Việt sử dụng năng lượng tiết kiệm  và hiệu quả.
Tuy nhiên tại khu vực này hệ thống là hơi, là điện và ép MEX nằm chung với hệ thống máy may do vậy nhiệt độ môi trường khá cao, trong phân xưởng có sử dụng quạt điện và hệ thống thông gió (bơm nước và hút gió) để làm mát, đây là khu vực mà cơ sở cần quan tâm cải tạo nhằm đảm bảo môi trường làm việc cũng như hiệu quả sử dụng năng lượng. Hệ thống chiếu sáng chung của nhà máy chủ yếu dựa vào chiếu sáng nhân tạo bằng các bóng đèn huỳnh quang T8 chấn lưu sắt từ, cường độ ánh sáng tại vị trí làm việc chủ yếu ở mức 200 – 300 LUX, công ty chưa có biện pháp tận dụng ánh sáng tự nhiên thay thế chiếu sáng nhân tạo phục vụ cho các phân xưởng sản xuất. Điện năng sử dụng trong nhà máy được mua từ Công ty Điện lực Việt Nam (EVN) thông qua trạm biến áp công suất là 380 KVA. Tổng lượng điện tiêu thụ mỗi năm khoảng 300.000 kWh/năm tương đương 480 triệu đồng/năm. Hệ thống tụ bù công suất phản kháng đã được nhà máy lắp đặt tại trạm biến áp nên hệ số công suất được duy trì ở mức trên 0,85. Hiện tại công ty phải trả tiền điện theo cơ chế 03 giá: Trung bình là: 1.527 đồng/kWh. Hiện tại công ty sử dụng hệ thống chiếu sáng gồm 700 bóng đèn huỳnh quang T8 chấn lưu sắt từ cho các phân xưởng sản xuất, công suất tiêu thụ điện trung bình của các bóg đèn là 52 W. So sánh với các loại đèn chiếu sáng hiện có trên thị trường đây là loại đèn chiếu sáng có suất tiêu thụ năng lượng cao hơn so với một số loại đèn chiếu sáng khác như đèn huỳnh quang T5, hệ thống chấn lưu sắt từ tiêu thụ năng lượng dao động từ 8 – 12 W/ chiếc, đặc biệt khi tuổi thọ bóng đèn cao hiệu suất phát quang của đèn T8 giảm nhiều, chấn lưu sắt từ cũng tiêu thụ năng lượng cao hơn, hệ thống chiếu sáng hiện tại cần đầu tư nang cấp nhằm tránh gây lãng phí điện năng. Trong quá trình sản xuất của cơ sở đã xuất hiện một số vị trí còn thiếu tại cơ sở chưa có bộ phận theo dõi về tiết kiệm năng lượng, mà chỉ có cán bộ theo dõi phụ trách chung, thiết bị đo lường năng lượng cho từng hộ tiêu thụ còn thiếu, chưa có sự phân công công việc cho người quản lý theo các công đoạn sản xuất và báo cáo định kỳ về mức tiêu thụ năng lượng cũng như đánh giá suất tiêu hao năng lượng cho một đơn vị sản phẩm hay cho một khâu của quá trình sản xuất, từ đó có các giải pháp điều chỉnh thích đáng.
Trước tình trạng trên, Trung tâm đã đề xuất với Công ty thành lập một tổ theo dõi và quản lý tình hình sử dụng năng lượng; có chính sách, cơ chế hoạt động, lương và cả chế độ thưởng phạt công minh cho những người trong tổ này cũng như những người lao động thực hiện tốt việc tiết kiệm năng lượng. Đào tạo, tập huấn những thành viên của tổ quản lý năng lượng, tạo điều kiện thuận lợi cho họ được nâng cao nhận thức và kiến thức liên quan đến thiết bị và công nghệ của Công ty như hệ lò hơi, hệ thống máy may, máy ép MEX... Tập huấn về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho công nhân vận hành trên dây chuyền công nghệ nhằm giúp họ nắm vững thao tác, nếu thao tác sai quy trình sẽ gây lãng phí năng lượng. Ban hành quy trình thao tác vận hành các thiết bị tiêu thụ năng lượng chính của công ty. Thường xuyên duy tu bảo dưỡng định kỳ cho hệ thống lò máy may. Đầu tư những thiết bị đo kiểm cần thiết để giám sát quá trình sử dụng năng lượng. Thay thế hệ thống chiếu sáng hiện tại bằng hệ thống đèn huỳnh quang T5 chấn lưu điện tử có công suất tiêu thụ nhỏ hơn. Nhằm giảm chi phí tiền điện hàng tháng còn nâng cao chất lượng chiếu sáng do hệ số phát quang của bóng đèn T5 duy trì ổn định tốt hơn trong thời gian hoạt động của bóng đèn. Công ty tiến hành thay thế động cơ máy may hiện tại bằng loại động cơ máy may không hoạt động khi máy không mang tải (trước mắt tập trung thay thế một số máy có thời gian hoạt động nhiều nhất). Giải pháp này không những tiết kiệm năng lượng còn tăng năng suất của máy. Tăng cường công tác quản lý nội vi làm giảm tiêu tốn năng lượng khoảng 2% (tương đương 7,8 triệu đồng/năm) so với trước đây trong khi sản lượng của công ty không thay đổi, chất lượng sản phẩm được nâng lên.
Những giải pháp mà Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học (Sở Khoa học và Công nghệ) đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ngoài tiết kiệm năng lượng còn tăng năng suất và chất lượng sản phẩm,tăng năng suất máy, tăng chất lượng sản phẩm, góp phần giảm thiểu giá thành sản xuất nâng cao hiệu quả sử dụng tiết kiệm năng lượng.
Phạm Ninh Hải
Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây