Tâm nguyện của người chế máy bay trực thăng "made in Vietnam"

Máy bay trực thăng Made in Vietnam thử nghiệm thất bại      Đầu năm mới, người thợ máy Nguyễn Văn Thắng chia sẻ về những dự định của mình về công việc, gia đình, và cả chiếc trực thăng tự chế - niềm đam mê của anh.Trong năm 2013, anh Nguyễn Văn Thắng (44 tuổi, Gia Quất, Long Biên, Hà Nội) đã chế tạo trong vòng 3 tháng được một chiếc máy bay trực thăng mini.
Tâm nguyện của người chế máy bay trực thăng
Chiếc trực thăng sử dụng động cơ ô tô Suzuki 38kW,2.0L với vòng tua 4000-4500 vòng/phút, vì quá lớn nên anh phải giảm xuống còn 700 vòng/phút. Trực thăng có cân nặng 185kg, chiều cao 2m60, chiều rộng 1m55, chiều dài thân vào đuôi là 6m80 và chiều dài cánh là 5m50. Là chiếc trực thăng tự chế lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm này.
Chiếc máy bay của người thợ sửa xe này đã có 3 lần thử nghiệm, hai lần thử nghiệm đầu, trực thăng đã nhấc mình khỏi mặt đất khoảng 50 cm. Lần thứ ba vào chiều ngày 15/1/2014, sau khi nhấc lên khỏi mặt đất 70 cm, máy bay đã bị mất thăng bằng và ngã nhào, khiến hư hỏng nặng hai cánh chính và khoang lái.
Đầu năm mới, trao đổi với phóng viên báo Đất Việt, anh Nguyễn Văn Thắng cho biết những dự định trong năm Giáp Ngọ.
"Tôi sẽ sửa chiếc máy bay này và coi nó là phiên bản đầu tiên, từ nó tôi đã rút ra được rất nhiều kinh nghiệm thực tế. Lần thử nghiệm thất bại trước Tết cho thấy những điểm yếu về kỹ thuật lái, tính cân bằng của chiếc trực thăng, và cả môi trường thử nghiệm cũng chưa đạt."
Anh Thắng cũng chia sẻ băn khoăn của mình về việc chế tạo chiếc máy bay trực thăng này:
"Thực ra, sau khi máy bay của tôi thử nghiệm thất bại lần vừa qua, đã có một đoàn công tác khoảng 20 người của đơn vị 918 Bộ Quốc phòng tới thăm chiếc máy bay của tôi. Sau đó họ yêu cầu dừng mọi hoạt động thiết kế, chế tạo, thử nghiệm. Nếu muốn làm tiếp, tôi sẽ phải làm kế hoạch và xin phép thực hiện như một dự án, trong khi đó tôi là công dân, làm việc tư nhân.
Lý do là việc chế tạo của tôi là vi phạm quy định, vi phạm vùng trời, không phận, mặc dù máy bay của tôi chưa bay cao quá 1m. Ngoài ra họ còn nói nếu dự án của tôi được duyệt, có khi còn được cấp kinh phí. Nói thật, tôi làm vì đam mê, không trông mong gì khoản kinh phí đó. Tôi sợ nếu trông vào đó thì chưa chắc đã làm được".
Còn với chiếc trực thăng tự chế, anh Thắng bày tỏ: "Tôi đang cân nhắc sẽ chế tạo chiếc máy bay mới hay sửa lại chiếc cũ, nhưng chắc chắn tôi sẽ làm vì đó là đam mê của bản thân, không dễ gì từ bỏ."
"Còn trước mắt, chiếc xe mô tô 5 bánh của tôi đang gần hoàn thiện, dự tính khoảng 2 tháng nữa sẽ hoàn thành, và đó cũng là một sản phẩm độc nhất vô nhị tại Việt Nam nên tôi muốn dồn tâm sức cho nó trước" - anh Thắng kết luận.
Theo Báo Đất Việt

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây