Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân trả lời chất vấn trước Quốc hội

Ngày 12/6/2015, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân đã đăng đàn trả lời chất vấn Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 9.   Lần đầu đăng đàn trả lời chất vấn trực tiếp tại Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Quân mong rằng, Bộ sẽ nhận được nhiều sự quan tâm, đóng góp ý kiến của các đại biểu Quốc hội và cử tri để nhận thức rõ hơn những hạn chế, từ đó nâng cao chất lượng hoạt động, áp dụng có hiệu quả kết quả nghiên cứu khoa học phục vụ đời sống, sản xuất, quản lý xã hội.
Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân trả lời chất vấn trước Quốc hội
Bộ trưởng cho biết: “Việc trả lời chất vấn lần này là một dịp đặc biệt vì 4 nhiệm kỳ qua Bộ không có đại diện ở Quốc hội nên chúng tôi ít có cơ hội tham gia vào hoạt động nghị trường. Tôi xác định đây là một thách thức rất lớn với cá nhân vì KH&CN luôn được coi là quốc sách hàng đầu, được kỳ vọng nhiều sẽ trở thành động lực của đổi mới, trọng tâm của công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Trong khi đó, những kiến thức của tôi còn khiêm tốn nên có thể không đáp ứng hết, không thoả mãn được các đại biểu Quốc hội. Tuy nhiên, tôi vẫn nhận thức đây là cơ hội để Quốc hội và cử tri cả nước biết những việc chúng tôi đang làm, những thách thức chúng tôi phải trải qua và qua việc chất vấn chúng tôi tiếp tục xác định những việc mình phải khắc phục, hoàn thiện để đóng góp hơn nữa cho đất nước”.

Tại phiên trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Quân đã trả lời các câu hỏi liên quan đến các giải pháp khắc phục những hạn chế, khó khăn, bất cập hiện nay để áp dụng có hiệu quả kết quả nghiên cứu khoa học phục vụ đời sống, sản xuất, quản lý xã hội, nhất là trong sản xuất nông nghiệp; trách nhiệm của ngành KH&CN trong việc đáp ứng yêu cầu tăng năng suất lao động, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, định giá tài sản trí tuệ, phát triển thị trường KH&CN nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững; thực hiện chuyển đổi các tổ chức KH&CN theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm; hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước đầu tư cho KH&CN...

Kết thúc phần trả lời chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Quân, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Nguyễn Quân trả lời chất vấn trước Quốc hội nhưng nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các đại biểu Quốc hội. Những câu hỏi của đại biểu Quốc hội và trả lời của Bộ trưởng cho thấy tầm quan trọng đặc biệt của KH&CN đối với đời sống kinh tế-xã hội. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ: Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm phát triển KH&CN. Thực tế thời gian qua, lĩnh vực này đã đạt nhiều thành tựu quan trọng. Đội ngũ cán bộ quản lý, nhà khoa học, công nhân, trí thức, cán bộ KH&CN, chiến sĩ quân đội,… tất cả đều tham gia làm khoa học và đã có những kết quả cần được đánh giá cao. Tuy nhiên, nhiều đại biểu còn lo lắng, băn khoăn khi KH&CN chưa thật sự trở thành quốc sách hàng đầu, đầu tư cho KH&CN còn thấp, huy động đầu tư xã hội cho KH&CN cơ bản là khó khăn, cơ chế quản lý nhà nước, cơ chế tài chính cho KH&CN còn bất cập. Đáng chú ý, thị trường KH&CN của nước ta ra đời chậm chưa đáp ứng thực tế phát triển của đất nước, cơ chế tự chủ trong các đơn vị nghiên cứu khoa học cũng chưa hoàn thiện… Khẳng định vị trí then chốt của khoa học công nghệ, đặc biệt trong bối cảnh đất nước đang hội nhập quốc tế sâu rộng, Chủ tịch Quốc hội cho rằng qua phiên chất vấn cho thấy rất nhiều vấn đề đang còn tồn tại, cần nghiên cứu đề xuất các giải pháp để khẩn trương tháo gỡ những vướng mắc trong thời gian tới để KH&CN thực sự trở thành quốc sách hàng đầu. Trên cơ sở đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ KH&CN chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổng kết lại những vấn đề còn tồn tại để đưa ra định hướng và đề xuất với Chính phủ, Quốc hội giải quyết.
                                                                                                      Theo NASATI
 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây