Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi vùng biển VN

VOV đưa tin, theo Tân Hoa xã, Tập đoàn Dầu khí quốc gia TQ (CNPC) thông báo rằng, giàn khoan Hải Dương 981 đã hoàn tất hoạt động khoan thăm dò ngoài khơi ở khu vực gần đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN và rút về Lăng Thủy, Hải Nam, TQ.

CNPC đã khoan thăm dò bất hợp pháp 2 giếng dầu tại khu vực này từ đầu tháng 5 vừa qua và kết thúc hoạt động thăm dò bị dư luận quốc tế phản đối trên vào ngày 15/5 và ngày 15/7. 

Giàn khoan do Công ty Dịch vụ Dầu khí TQ cung cấp sẽ được tái bố trí để hoạt động tại đảo Hải Nam, TQ.

Tuyên bố rút giàn khoan khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa VN của CNPC được đưa ra trong bối cảnh bão Rammasun đang hướng vào Biển Đông và được dự báo là một cơn bão rất mạnh.

Trước đó, phóng viên VOV đang có mặt tại Hoàng Sa cho biết, vào lúc 21h10’ ngày 15/7, lực lượng thực thi pháp luật của VN đã phát hiện sự di chuyển của giàn khoan Hải Dương 981.

Khi di chuyển, giàn khoan Hải Dương 981 luôn đi ổn định theo hướng Bắc Tây Bắc với vận tốc 4,3 hải lý/h.

Theo quan sát của lực lượng Cảnh sát biển VN, khi di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 luôn được một số lượng lớn tàu bảo vệ chặt chẽ, trong đó có cả tàu khu trục lớp Lữ Dương 1 mang số hiệu 169.

Các tàu bảo vệ của TQ chia thành nhiều lớp bao quanh giàn khoan và di chuyển theo đội hình mũi tên.

Đến sáng nay, giàn khoan Hải Dương 981 di chuyển cách tàu cảnh sát biển 4033 là 35 hải lý và vẫn đang tiếp tục đi theo hướng Bắc Tây Bắc.

Hiện nay lực lượng thực thi pháp luật của VN vẫn tiếp tục theo dõi chặt chẽ sự di chuyển của giàn khoan Hải Dương 981.

Theo quan sát của phóng viên đài TNVN trên thực địa, hiện vẫn còn nhiều tàu của TQ đang hoạt động.

Theo VOV

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây