Một số lưu ý khi đi đường trong mùa nắng nóng

Trong những ngày qua, nhiệt độ trong cả nước liên tục tăng cao đến mức báo động kèm theo nắng nóng trên diện rộng đã mang lại nhiều hệ quả và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Có ngày nắng nóng kỉ lục với nhiệt độ ngoài trời gần 38 - 420C, đây được coi là mức nhiệt cao nhất trong lịch sử nhiệt độ đo được ở Việt Nam từ trước đến nay (trong khoảng hơn 30 năm trở lại đây ở cùng thời kỳ). Các đợt nắng nóng sẽ tiếp tục xuất hiện nhiều đến hết tháng 5, đầu tháng 6. Theo ghi nhận của Đài Khí tượng thủy văn tại Hải Dương từ đầu năm đến nay có tổng số 69 ngày nắng nóng có 21 ngày nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt. Nhiệt độ cao nhất đo được tại thành phố Hải Dương là 39,60C. Đây là trị số cao nhất trong khoảng hơn 30 năm trở lại đây ở cùng thời kỳ và tại thành phố Chí Linh là 39,10C.

Một số lưu ý khi đi đường trong mùa nắng nóng

Chạy xe dưới thời tiết nắng nóng có thể làm người điều khiển bị say nắng, hoa mắt, chóng mặt... gây nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh. Vì vậy, khi đi ra đường trong những ngày nhiệt độ tăng cao và kèm theo nắng nóng sẽ dẫn đến nhiều ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến sức khỏe, như: Làn da bị tổn thương và lão hóa sớm do việc tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời có chứa tia cực tím có thể gây ung thư da, hình thành các chấm đồi mồi; xuất hiện nhiều nếp nhăn và sần sùi khi thời tiết khô và nóng; trời nắng nóng khiến cơ thể ra nhiều mồ hôi, gây mất nước, đặc biệt trẻ em dễ dẫn đến mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa. Thậm chí dẫn tới tình trạng mệt mỏi, say nắng, phát ban, ngất xỉu, kiệt sức hoặc đột quỵ do sốc nhiệt,... Để hạn chế bạn cần lưu ý một số vấn đề để bảo vệ sức khỏe:

1. Chống nóng cho xe và cho bản thân: Để tránh cái nắng nóng, bạn cần trang bị đầy đủ cho mình mũ bảo hiểm, trang phục chống nắng như: áo, váy, khẩu trang, găng tay, kính mát, … Các vật dụng này giúp người điều khiển xe máy không bị say nắng, giảm căng thẳng, mệt mỏi, lóa mắt, tránh bị mất nước. Khi đỗ xe, chủ xe nên chọn những nơi, bãi đỗ râm mát để duy trì tuổi thọ sơn xe và tránh bị bỏng rát khi tiếp tục ngồi lại lên yên xe.

2. Chỉ ra đường khi cần thiết: Hạn chế ra đường nếu không cần thiết (đây cũng là biện pháp để phòng, chống dịch Covid-19). Nếu bắt buộc phải ra đường cần lựa chọn khung giờ phù hợp. Hạn chế chạy xe vào khoảng trưa vì đây là khung giờ nắng nóng nhất trong ngày. Mang theo nước để bổ sung khi cần thiết, đồng thời không chạy xe dưới trời nắng quá lâu, cần có thời gian nghỉ ngơi để đảm bảo an toàn. Nhất là, trong những ngày nắng nóng, nếu từ trong phòng điều hòa ra ngoài (hoặc từ ngoài môi trường nóng bước vào phòng điều hòa) cần có một khoảng thời gian giúp cơ thể thích nghi, không nên vội bước từ nhà ra ngoài ngay lập tức. Khi đó, cơ thể không kịp thích ứng với sự chênh lệch quá lớn giữa nhiệt độ trong nhà (trong xe ô tô) và ngoài trời, dẫn đến các hiện tượng chảy máu cam, đau đầu, ngất xỉu, say nắng, xốc nhiệt…

3. Không nên dừng (đi) xe sát bên cạnh các xe lớn: Một số người điều khiển xe máy thường chạy song song với các xe lớn để tránh ánh nắng mặt trời. Điều này vô cùng nguy hiểm vì bên hông những xe lớn có khá nhiều điểm mù, nếu vô tình đi vào khu vực điểm mù này thì tài xế hoàn toàn không biết được có xe đang chạy bên hông mình và dễ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

4. Tránh uống nước đá lạnh: Nhiệt độ nước đá lạnh hơn nhiều so với nhiệt độ trung tâm cơ thể bạn. Uống nước lạnh có thể dẫn tới viêm họng, khiến cơ thể mệt mỏi hơn và có thể gây ra chứng co rút ruột. Thay vào đó, hãy uống nhiều nước lọc, đặc biệt là những người lao động ngoài trời, cần bổ sung nước chanh hoặc nước pha muối loãng, nước pha oresol,…

5. Dùng kem chống nắng: Việc bôi kem chống nắng kịp thời và đúng liều lượng (2 giờ/lần) sẽ làm da bạn luôn mềm mại và tươi tắn trong nắng hè. Tuy nhiên, chúng ta thường mắc phải sai lầm khi nghĩ rằng chỉ số cao sẽ được bảo vệ lâu và tốt hơn mà không biết rằng da đang bị tổn thương.

6. Dùng xịt khoáng: Xịt khoáng được biết đến như một sản phẩm cấp nước cấp ẩm cho da vô cùng hiệu quả, giúp giảm tiết dầu hiệu quả, giữ lớp trang điểm lâu hơn. Đồng thời xịt khoáng sẽ giúp bạn cảm thấy sảng khoái tinh thần và làn da trở nên tươi mát hơn, đây là khoáng chất cần thiết cho da, giúp da duy trì được độ ẩm cần thiết, hạn chế tác động từ môi trường như ô nhiễm, khói bụi, giúp da luôn được căng bóng, mịn màng.

Đình bộ (ST)


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây