Mũ cách ly di động phòng dịch Covid-19 Vihelm

"Mũ cách ly di động phòng dịch Covid-19 Vihelm" do nhóm tác giả  gồm: Đỗ Trọng Minh Đức (sinh năm 2003, học sinh Monvertde Academy, Florida, Mỹ), Trần Nguyễn Khánh An (sinh năm 2006, học sinh Trường THCS Chu Văn An, Hà Nội) và Nguyễn Hoàng Phúc (sinh năm 2007, học sinh Trường quốc tế Pháp Lfay Hà Nội) đây là sản phẩm giành Giải thưởng "Tuổi trẻ sáng tạo" toàn quốc năm 2020.

Mũ cách ly di động phòng dịch Covid-19 Vihelm

Nhóm các nhà sáng chế trẻ này tin tưởng rằng sản phẩm mũ Vihelm đã thỏa mãn 3/5 yêu cầu hành động của WHO kêu gọi công dân toàn cầu thực hiện "5 hành động anh hùng" chống dịch Covid-19 gồm: Keep your distance (Giữ khoảng cách); Don't touch your face (Đừng chạm tay vào mặt bạn); Stay home (Ở nhà); Sneeze into your elbow (Hắt hơi vào khủyu tay của bạn); Wash your hands (Rửa tay).

Chiếc mũ Vinhelm giúp người đội không cần giữ khoảng cách vật lý, vẫn có thể chạm vào mặt, mọi người vẫn có thể ra ngoài làm việc, giao tiếp. Nhờ vậy, người dùng mũ vẫn an toàn với dịch bệnh như yêu cầu giãn cách xã hội, nhưng lại không làm gián đoạn công việc hàng ngày. Bên trong mũ, không khí được bơm liên tục qua một màng lọc virus được gọi là "hộp khử khuẩn" khiến mầm bệnh không thể xâm nhập qua trong khi đội. Chiếc mũ còn có hệ thống quạt làm thoáng khí, không đọng hơi nước bên trong để không gây cản trở tầm nhìn, đặc biệt với những người phải đeo kính.

Để khắc phục những điều có thể còn coi là nhược điểm của PAPR, Vihelm gắn thêm chiếc găng tay đặc biệt ở đáy mũ, cho phép người dùng gãi mặt, dụi mắt, thậm chí ăn uống mà vẫn giữ cách ly đường hô hấp với môi trường bên ngoài, người dùng có thể đội mũ thoải mái liên tục trong suốt một ca làm việc khoảng 4 tiếng mà không lo bị ngứa hay nóng. Thậm chí, họ còn có thể ăn uống để có thể làm việc cả ngày trong trạng thái dễ chịu. Khi người cần cách ly, đội chiếc mũ này là có thể đi lại, làm việc như bình thường, với nguy cơ lây nhiễm giảm tới 99,9%.

Theo giải thích thêm của Minh Đức, em cho rằng: "Nếu sản phẩm được đưa vào quá trình sản xuất đại trà, em mong và tin rằng hầu hết các tổ chức hoặc cá nhân người dùng sẽ thích mua sản phẩm này được sản xuất ở Việt Nam chất lượng tốt, giá thành rẻ. Tuy nhiên, em và nhóm sẽ không chú trọng vào thương mại hóa bởi chúng em hiện tại với mục tiêu duy nhất là nâng cấp sản phẩm sao cho tối ưu và sẽ hiệu quả trong bối cảnh đại dịch Covid-19".

Sản phẩm đã được các nhà sáng chế trẻ đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ tại Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam. Nếu sản phẩm được đưa vào quá trình sản xuất đại trà, sẽ đáp ứng ngay nhu cầu phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay.

Đình Bộ (TH)


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây