Độc đáo két sắt thông minh tự xịt hơi cay khi bị phá

Chiếc két đa năng có thể tự xịt hơi cay khi bị cạy phá rồi nhắn tin báo động cho chủ nhà, biết tự chữa cháy hoặc muốn mở được két cần mật mã của cả chồng và vợ... vừa được một nhà sáng chế giới thiệu tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật TP.HCM lần thứ 23.
Độc đáo két sắt thông minh tự xịt hơi cay khi bị phá
Ghé thăm đúng lúc ông Trần Ngọc Trí (Thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) đang loay hoay lắp mấy con ốc vừa tiện xong vào cỗ xe lội nước. Quệt giọt mồ hôi đang lăn dài trên trán, ông cười hỏi mà như đã có câu trả lời, “chú muốn xem cái két sắt đa năng thông minh đúng không, từ bữa đạt giải tới giờ, có quá trời người tới xem, tôi tiếp khách không thôi mà cũng muốn mệt”.
Nói đoạn, ông chỉ vào chiếc két sắt đang nằm trang trọng giữa khu nhà xưởng đang bộn bề đủ thứ máy móc, thiết bị. Thấy phóng viên có vẻ nghi hoặc, hiểu ý, ông cười rồi nói, “nhìn bề ngoài thì không thấy có gì khác so với các loại két sắt thông thường, nhưng thực ra, nó có tới 42 chức năng cực kỳ phong phú đấy. Từ từ rồi tôi sẽ giới thiệu hết cho chú nghe”.
Chỉ vào hai hàng nút bấm, ông Trí cho biết, đối với mỗi gia đình, tiền bạc của cải đều là do hai vợ chồng cùng nhau làm ra. Thế nên trong việc giữ gìn tiền bạc cũng cần phải do hai người quản lý. Nếu như các loại két sắt thông thường chỉ có một mật khẩu để dùng chung, thì chiếc két sắt thông minh này có thể cài đặt cho từ 2 đến 4 người sử dụng.
“Chẳng hạn khi bà vợ có việc đi xa, người chồng ở nhà muốn mở két để lấy tiền, ngay lập tức két sắt sẽ gọi điện thông báo đến cho người vợ. Nếu chị vợ đồng ý cho người chồng lấy, sẽ phải nhập mật mã của mình vào thì mới có thể mở được khóa dù cho ở bất cứ nơi đâu”. Điều này giúp cho gia đình được hạnh phúc bởi muốn lấy được tiền thì phải có sự đồng ý của cả hai người. Tránh được sự nghi kỵ lẫn nhau một khi lỡ tiền bạc trong két sắt một ngày bỗng “không cánh mà bay”.
Giải thích điều này, ông Trí cho biết, chiếc két sắt được trang bị một bộ cảm biến thông minh, cho phép gửi cảnh báo đến người sử dụng khi có bất cứ tác động nào đến nó. Tuy nhiên, khác với các thiết bị khác thường chỉ gửi cảnh báo bằng tin nhắn, két sắt thông minh đa năng sẽ gửi cảnh báo như một cuộc điện thoại thông thường. “Bằng cách cảnh báo thông qua cuộc gọi, mình có thể giảm bớt tiền cước phí đối với những trường hợp không cần thiết. Khi thiết bị cảnh báo gọi đến, mình không nhấn nút nhận cuộc gọi là hoàn toàn không bị mất tiền. Còn trong trường hợp nhấn nút nhận cuộc gọi, người chủ có thể nghe được âm thanh nơi đặt chiếc két sắt. Từ đó, biết được tài sản của mình đang bị trộm xâm nhập hay chỉ là vô ý đụng vào...”
Không chỉ bảo vệ hạnh phúc gia đình, chiếc két sắt đa năng thông minh còn có khả năng tự chống trộm thông qua một hệ thống xịt hơi cay khi bị cạy phá. “Chỉ cần nghe được cảnh báo từ xa, chỉ bằng một thao tác, người chủ có thể kích hoạt hệ thống xịt hơi cay, sau đó thông báo cho công an tới tóm gọn tên trộm đang còn loay hoay do chưa tìm được đường thoát thân”. Khác với các loại két sắt trên thị trường trường làm bằng gang, két sắt thông minh được làm hoàn toàn bằng chất liệu sắt. “Điều này làm tăng khả năng chịu lực của két sắt, dù cho trộm có đột nhập, đập pha cỡ nào cũng chỉ móp méo chứ không thể vỡ”.
Một chức năng cũng khá nổi bật của chiếc két sắt đa năng thông minh chính là khả năng tự chữa cháy khi xảy ra hỏa hoạn. Theo đó, két sắt được kết nối với các đầu cảm ứng nhiệt trong khắp căn nhà. Một khi cảm ứng được nhiệt độ trên 70 độ C,  két sắt sẽ gửi cảnh báo báo cháy đến điện thoại người sử dụng. Đồng thời, tự động kích hoạt hệ thống chữa cháy thông qua các ống dẫn nước vào ra hoặc máy bơm đã được trang bị sẵn.
Ngoài ra, két sắt còn được trang  bị hệ  thống hộp đen, giúp người dùng có thể truy xuất dữ liệu hoặc sửa chữa, thay đổi mật khẩu khi cần thiết.
Với sản phẩm két sắt đa năng thông minh này, ông Trần Ngọc Trí đã giành được giải khuyến khích trong Hội thi Sáng tạo kỹ thuật TP.HCM lần thứ 23 (năm 2014 – 2015) do Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật TP.HCM tổ chức.
Nguồn: vusta.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây