Tình hình cấp phép cho thiết bị X-quang y tế tại tỉnh Hải Dương

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hải Dương đã tổ chức triển khai công tác quản lý an toàn bức xạ trên địa bàn tỉnh Hải Dương với các nhiệm vụ chính: tổ chức thẩm định an toàn bức xạ và cấp giấy phép sử dụng thiết bị X-quang chẩn đoán y tế; thống kê các nguồn phóng xạ; tuyên truyền phổ biến các văn bản pháp quy về an toàn bức xạ, an ninh nguồn phóng xạ, ứng phó sự cố bức xạ cho các đối tượng liên quan; triển khai xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố; thanh tra, kiểm tra các vi phạm trong lĩnh vực an toàn bức xạ trên địa bàn

Tình hình cấp phép cho thiết bị X-quang y tế tại tỉnh Hải Dương

Công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ và hạt nhân trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã và đang đi vào nề nếp. 100% các đơn vị, cơ sở hoạt động bức xạ trên địa bàn tỉnh đều thực hiện công tác khai báo và cấp phép tiến hành công việc bức xạ trước khi hoạt động.

Do duy trì tiêu chuẩn ISO, nên thời gian cấp phép chỉ còn từ 5-7 ngày làm việc, nhanh hơn so với thời gian quy định và giảm bớt thời gian đi lại, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính.

Năm 2017, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hải Dương đã thẩm định, cấp phép tiến hành công việc bức xạ cho 27 lượt đơn vị, cơ sở trong lĩnh vực X-quang y tế, chấp hành đầy đủ quy định của nhà nước về an toàn bức xạ. Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả được thực hiện đảm bảo chất lượng, thời gian qui định(trong đó: cấp mới 25 Giấy phép cho 31 thiết bị; gia hạn 01 Giấy phép cho 01 thiết bị; sửa đổi 01 Giấy phép cho 01 thiết bị ). Làm thủ tục cấp 17 chứng chỉ nhân viên bức xạ cho người phụ trách an toàn. Phê duyệt 17 kế hoạch ứng phó sự cố cấp cơ sở cho đơn vị.

Các đơn vị, cơ sở tiến hành công việc bức xạ đã trang bị liều kế và thực hiện định kỳ đọc liều cho nhân viên bức xạ cơ bản đảm bảo theo quy định, các nhân viên bức xạ đều được theo dõi sức khỏe. Tuy nhiên, việc theo dõi kết quả đọc liều tại một số đơn vị, cơ sở chưa được thực hiện nghiêm túc theo quy định.

Các đơn vị, cơ sở đã được cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật mới về an toàn bức xạ và các nhân viên bức xạ mới đều được đào tạo cấp giấy chứng nhận về an toàn bức xạ, do đó đã chấp hành khá nghiêm túc quy định về an toàn bức xạ; nhiều đơn vị, cơ sở đã đầu tư cho việc đổi mới, thay thế thiết bị X-quang chẩn đoán thế hệ mới; thiết kế che chắn cũng được thực hiện nghiêm túc đảm bảo an toàn bức xạ qua đó góp phần nâng cao chất lượng chẩn đoán bệnh, an toàn cho môi trường và cộng đồng.

Lê Tuấn Linh - Phòng QLCN&SHTT


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây