Hải Dương: Ký hợp đồng thực hiện kế hoạch khoa học và công nghệ năm 2019

Năm 2018, Sở KHCN tổng kết, đánh giá nghiệm thu kết quả 19 nhiệm vụ KHCN năm 2017 và thực hiện 27 nhiệm vụ thực hiện năm 2018 bảo đảm nội dung, tiến độ đã duyệt. 

Hải Dương: Ký hợp đồng thực hiện kế hoạch khoa học và công nghệ năm 2019

Các nhiệm vụ đã đưa các kỹ thuật mới tiến bộ mới về giống cây trồng, vật nuôi vào trong sản xuất nông nghiệp góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm đã mang lại hiệu quả kinh tế xã hội khá rõ nét, tạo được một số vùng sản xuất hàng hóa tập trung có liên kết tiêu thụ sản phẩm. Mối liên kết giữa nhà khoa học - cơ quan quản lý - doanh nghiệp và người nông dân đã gắn kết hơn, đạt được hiệu quả nhất định. Một số giống lúa, giống rau màu, giống thuỷ sản đã được sản xuất thử thành công làm cơ sở để bổ sung vào cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cơ cấu mùa vụ, mở rộng sản xuất, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập cho nhiều hộ dân ở các địa phương trong tỉnh. Hầu hết các mô hình sản xuất lúa và rau màu đều kết nối được với doanh nghiệp để tổ chức liên kết tiêu thụ, ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho các hộ nông dân, tạo điều kiện cho các hộ dân an tâm sản xuất. Các mô hình sản xuất cây trồng, vật nuôi đều được định hướng sản xuất theo quy trình VietGAP đảm bảo sản phẩm đầu ra an toàn.

 Các nhiệm vụ khác đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo của trường Đại học; nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hoá cho các doanh nghiệp; nâng cao kiến thức sử dụng kháng sinh của người dân trong điều trị bệnh; hỗ trợ các doanh nghiệp, các địa phương xây dựng, phát triển tài sản trí tuệ; hỗ trợ các xã xây dựng nông thôn mới trong việc tiếp nhận thông tin khoa học công nghệ; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên của cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp; hỗ trợ các điểm bán hàng thực phẩm, nông sản an toàn xây dựng quy trình kiểm soát chất lượng, hệ thống nhận diện, mạng lưới cung cấp sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn, rõ nguồn gốc.

Năm 2019, UBND tỉnh đã phê duyệt 23 nhiệm vụ KHCN mới. Trong đó, 15 đề tài, 1 dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp; 1 đề tài về khoa học, y dược; 1 đề tài khoa học xã hội; 3 đề tài khoa học, kỹ thuật và công nghệ; 1 đề tài khoa học tự nhiên; 1 dự án đối chứng Trung ương. Năm 2019, Sở KHCN sẽ tiếp tục thực hiện 18 nhiệm vụ chuyển tiếp từ năm 2018 và 1 chương trình khoa học.  Nghiên cứu chọn lọc giống hành, tỏi để nâng cao giá trị và phát triển thương hiệu cho sản phẩm chủ lực tỉnh Hải Dương; Xây dựng Atlas đánh giá tác động của biến đổi khí hậu, phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hải Dương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Xây dựng mô hình thử nghiệm hệ thống chiếu sáng thông minh tại một số trường học trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Qua đó, góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, tạo thêm nhiều việc làm và cải thiện đời sống của người lao động ở nông thôn.

Hải Ninh

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây