Huyện Cẩm Giàng nằm ở phía Tây tỉnh Hải Dương có diện tích tự nhiên của huyện là 11.011 ha, trong đó đất nông nghiệp 6.438 ha chiếm 58,5%. Với nguồn quỹ đất và lao động như trên là điều kiện thuận lợi cho phát triển nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh tăng vụ cho hiệu quả kinh tế cao và phát triển chăn nuôi trang trại tập trung. Hàng năm, trên địa bàn huyện thực hiện từ 100 - 150 vùng quy hoạch sản xuất tập trung lúa chất lượng gạo cao và cây rau màu quy mô từ 10 ha trở nên, đặc biệt trên địa bàn huyện có vùng chuyên canh sản xuất cây cà rốt quy mô 550 ha.
Từ lâu Hải Dương nổi tiếng trong và ngoài nước với sản phẩm Cà rốt. Hàng năm, diện tích cà rốt toàn tỉnh 1.500 ha, năng suất bình quân 352 tạ/ha, sản lượng 53.000 tấn/năm, tập trung chủ yếu tại huyện Cẩm Giàng (550ha), Nam Sách (650 ha), thị xã Chí Linh 180 ha. Trong đó, vụ Đông xuân khoảng 1.400 ha, năng suất bình quân khoảng 350 tạ/ha, sản lượng 45.000 - 50.000 tấn/vụ; thời gian gieo trồng cà rốt đông xuân từ tháng 9, tháng 10 hàng năm; thu hoạch từ trung tuần tháng 01 đến hết tháng 4 năm sau. Toàn bộ diện tích cà rốt sản xuất chuyên canh, vùng hàng hóa tập trung, áp dụng quy trình sản xuất theo VietGap đảm bảo sản phẩm sạch, an toàn thực phẩm, chất lượng, mẫu mã đẹp, sản phẩm được chứng nhận VietGAP.
Vụ Đông xuân năm 2018 - 2019 toàn tỉnh trồng được 1.430 ha, sản lượng khoảng 49.500 tấn. Hiện nay, diện tích cà rốt đã thu hoạch được 850 ha, diện tích chưa thu hoạch khoảng 550 ha tập trung tại các huyện Cẩm Giàng 280 ha, Nam Sách 200 ha, Chí Linh 70 ha, sản lượng 19.000 - 20.000 tấn. Cây cà rốt đã trờ thành cây trồng truyền thống, thế mạnh của huyện Cẩm Giàng, gắn bó, làm giàu cho nông dân trong huyện suốt 40 năm qua. Từ những năm 1979 đến nay. Từ xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng, cà rốt đã được nông dân, thương lái phát triển sang các xã khác của huyện và các xã huyện Nam Sách, TX.Chí Linh đầu những năm 2000. Diện tích cà rốt toàn huyện cả năm 550 ha, năng suất 380 tạ/ha, sản lượng 20.000 tấn/năm. Vụ đông xuân gieo trồng khoảng 500 ha, năng suất bình quân 385 tạ/ha, sản lượng 19.000 tấn, tập trung tại các vùng đất bãi trù phú ven sông Thái Bình và một số diện tích chuyển đổi đất lúa trong đồng tại 4 xã Đức Chính, Cẩm Văn, Cẩm Vũ. Cà rốt Cẩm Giàng dần phát triển và đến nay đã khẳng định thương hiệu, sản phẩm được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể từ năm 2008, cấp lại năm 2018; đạt Thương hiệu vàng Nông nghiệp Việt Nam từ 2017.
Sản lượng cà rốt toàn tỉnh chủ yếu được thu mua vận chuyển về các công ty, doanh nghiệp, thương lái trên địa bàn huyện Cẩm Giàng để sơ chế, bảo quản và chế biến tiêu thụ các tỉnh miền Trung, miền Nam và các thành phố lớn khoảng 50%. Khoảng 50% được các nhà máy thu mua sơ chế, chế biến, bảo quản xuất khẩu sang Trung Đông, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Thái Lan, Châu Âu.
Hiện, trên địa bàn tỉnh có 16 doanh nghiệp và khoảng 50 tư thương thu gom cà rốt tập trung chủ yếu trên địa bàn huyện Cẩm Giàng, Nam Sách.
Các doanh nghiệp lớn như Công ty cổ phần chế biến nông sản Tân Hương, xã Cẩm Văn, huyện Cẩm Giàng; Công ty TNHH NSTP Ánh Dương xã Cẩm Văn, huyện Cẩm Giàng,...đang thu mua cà rốt của nông dân khoảng 50 - 100 tấn/ngày, giá mua cà rốt tùy thuộc thời điểm. Ngoài ra, các Công ty, doanh nghiệp, siêu thị trên địa bàn trong và ngoài tỉnh đang thu mua cà rốt tại huyện Cẩm Giàng, Nam Sách. như Công ty TNHH MTV Hưng Việt, huyện Gia Lộc; DNTN Vũ Công, huyện Nam Sách; siêu thị BigC; Vinmart,...
Bên cạnh những thuận lợi cũng có một số khó khăn khi tiêu thụ cà rốt đó là lượng hàng hóa lớn, thu hoạch tập trung trong khi doanh nghiệp và công nghệ tham gia chế biến sau thu hoạch sản phẩm cà rốt còn ít và hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu sản xuất hàng hóa lớn và xuất khẩu nên giá trị gia tăng của sản phẩm sau thu hoạch còn thấp, chưa ổn định. Chi phí sản xuất cao do công lao động cao, tỷ lệ áp dụng cơ giới hóa còn thấp và chưa đồng bộ nhất là khâu thu hoạch còn thủ công nên chất lượng chưa đồng đều, hiệu quả kinh tế chưa cao. Sản xuất theo chuỗi gắn tiêu thụ còn hạn chế, chưa bền vững. Các doanh nghiệp lớn trong nước, trong tỉnh tham gia xuất khẩu cà rốt còn ít, năng lực về thị trường xuất khẩu hạn chế. Công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ còn hạn chế về quy mô, số lượng và hình thức; cần xây dựng được kế hoạch dài hạn, mang tính thường xuyên.
Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá thương hiệu, kết nối giao thương, mở rộng thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất cà rốt vụ đông xuân năm nay và thời gian tới, huyện Cẩm Giàng kiến nghị một số vấn đề sau: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến tiêu thụ, đầu tư công nghệ sản xuất, chế biến sản phẩm Cà rốt và nông sản của tỉnh tại thị trường trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu. Bộ Công thương tăng cường hỗ trợ tìm kiếm thị trường và đối tác tiêu thụ; tăng cường hỗ trợ địa phương trong công tác xúc tiến thương mại, quảng bá và tìm kiếm thị trường tiêu thụ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đưa nội dung xúc tiến thương mại sản phẩm cà rốt vào chương trình xúc tiến thương mại quốc gia nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước.
Hải Ninh