Sở Khoa học và Công nghệ tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024

Chiều ngày 28/12/2023, Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Sở Khoa học và Công nghệ tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024

Năm 2023, Sở đã tuyển chọn ở những năm trước như lĩnh vực khoa học xã hội; thu hút được sự quan tâm của doanh nghiệp đến việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh; chủ động hợp tác với các trung tâm, viện nghiên cứu để tìm kiếm, ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ KH&CN vào sản xuất, đời sống, góp phần phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ cấp tỉnh đã thu hút được các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, góp phần giải quyết những vấn đề khoa học bức thiết đặt ra trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2023, Sở tổ chức thực hiện 13 đề tài, 1 chương trình mới và 10 đề tài chuyển tiếp từ năm 2022, bảo đảm 100% kế hoạch. Tổ chức thẩm định công nghệ 96 dự án đầu tư. Đánh giá và công nhận 157/494 sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh. Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính 496 hồ sơ cho các tổ chức, doanh nghiệp về đăng ký kiểm tra nhà nước chất lượng hàng hóa nhóm 2 nhập khẩu, công bố hợp chuẩn, hợp quy và công bố sử dụng dấu định lượng. Tổ chức kiểm tra về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và ghi nhãn sản phẩm, hàng hóa 47 doanh nghiệp…

Các nghiên cứu ứng dụng đã chuyển giao các tiến bộ khoa học công nghệ phù hợp với yêu cầu phát triển sản xuất hàng hoá tập trung, an toàn và theo chuỗi giá trị; kết quả nghiên cứu ứng dụng đã từng bước làm thay đổi tập quán canh tác truyền thống, hiệu quả thấp sang phương thức sản xuất chuyên nghiệp, an toàn, bền vững và kết nối được với các doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm, nâng cao hiệu quả ứng dụng kết quả nghiên cứu vào sản xuất, đời sống; nghiên cứu ứng dụng gắn với sản phẩm được chứng nhận VietGAP đã góp phần giúp các địa phương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Các nghiên cứu cũng chú trọng giải quyết vấn đề về chăm sóc sức khoẻ người dân và cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho học sinh phổ thông từ 11 - 18 tuổi; nghiên cứu xây dựng vùng dược liệu, xây dựng quy trình sản xuất thực phẩm chức năng từ dược liệu sẵn có của tỉnh để phục vụ phát triển công nghiệp dược của tỉnh; nghiên cứu các vấn đề thiết thực đang được đặt ra trong thực tiễn sản xuất như quy trình kỹ thuật bảo quản cà chua bằng công nghệ tro phủ sinh học kết hợp với dung dịch hoạt tính; quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh; nâng cao năng lực quản lý nhà nước của cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn có khu, cụm công nghiệp; tác động đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tới phát triển kinh tế - xã hội và đề xuất các giải pháp thu hút FDI trên địa bàn tỉnh.

Sở đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ trên các phương tiện thông tin đại chúng... đặc biệt là những nhiệm vụ khoa học và công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn đã chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật về giống, biện pháp canh tác tăng năng suất, hiệu quả kinh tế từ 15-20% góp phần tích cực vào việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất và thu nhập cho người dân.

Năm 2024, Sở Khoa học và Công nghệ phấn đấu tham mưu Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đẩy mạnh hoạt động khoa học và công nghệ nhằm mục tiêu phát triển kinh tế nhanh, bền vững theo hướng tăng trưởng xanh, ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học và công nghệ. Tiếp tục đổi mới hoạt động quản lý khoa học, quản lý công nghệ, sở hữu trí tuệ, an toàn bức xạ hạt nhân và tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng. Chủ động đặt hàng trong nghiên cứu và phát triển công nghệ; phối hợp các sở, ngành, địa phương trong tỉnh chuyển giao các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn, sản xuất và đời sống.

Năm 2024, sở tổ chức thực hiện 29 nhiệm vụ khoa học mới theo phê duyệt của UBND tỉnh và tiếp tục quản lý thực hiện 32 nhiệm vụ của các năm trước.

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ trao giấy khen cho 22 cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác năm 2023; công nhận 6 chiến sĩ thi đua cấp cơ sở...

Hải Ninh


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây