Dưa hấu lai F1 Super Hoàn Châu trên đồng ruộng Nam Hưng

Từ năm 2009, hưởng ứng phong trào chuyển đổi và cải tạo đất trồng lúa sang trồng dưa, nông dân xã Nam Hưng (huyện Nam Sách) ngày càng mở rộng diện tích chuyên canh dưa hấu. Đến nay, diện tích đất chuyển đổi đã lên đến 13,5 ha. Trong những năm qua, người dân Nam Hưng chủ yếu sử dụng các giống dưa được trồng phổ biến như: Phù Đổng, Hắc Mỹ Nhân, Đất Việt... cho năng suất trung bình 1,2 - 1,3 tấn/sào. Năm 2011, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Phòng Nông nghiệp) huyện Nam Sách lựa chọn hai xã Nam Hưng và An Sơn để thực hiện đề tài “Xây dựng mô hình trình diễn giống dưa hấu lai F1 Super Hoàn Châu” với quy mô 2,5 ha ở mỗi xã. Dưa hấu F1 Super Hoàn Châu có thể sinh trưởng, phát triển ở các mùa trong năm, vỏ mỏng, độ đường cao, trọng lượng quả trung bình từ 3,5 - 4,5 kg, có khả năng kháng sâu bệnh tốt.
Dưa hấu lai F1 Super Hoàn Châu trên đồng ruộng Nam Hưng
Vụ xuân hè năm 2011, Phòng Nông nghiệp huyện Nam Sách hướng dẫn nông dân tra hạt vào bầu từ tháng 3 và đưa ra ruộng từ 2-4/4, khi cây có 2 lá mầm. Các hộ nông dân tham gia dự án được tập huấn quy trình kỹ thuật sản xuất ngay từ đầu vụ. Cán bộ Phòng Nông nghiệp huyên và chủ nhiệm HTX tham gia dự án đa triển khai vùng sản xuất tập trung, thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn nông dân các biện pháp từ ngâm ủ đến gieo trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh kịp thời.
Kết quả theo dõi tình hình sinh trưởng và phát triển của dưa hấu F1 Super Hoàn Châu với gióng đối chứng là dưa hấu Nông Việt cho thấy: tỷ lệ nảy mầm và chiều dài thân chính của hai giống dưa hấu là tương đuơng nhau. Nhưng giống dưa hấu F1 Super Hoàn Châu có thời gian sinh trưởng ngắn hơn dưa hấu Nông Việt 3 ngày (72 ngày/75 ngày); sức sinh trưởng mạnh hơn. Khi thu hoạch, dưa hấu Super Hoàn Châu có số lượng quả tương đương nhưng trọng lượng quả trung bình cao hơn nên cho năng suất đạt 35,8 tấn/ha, cao hơn giống Nông Việt 39kg/sào. Quả dưa hấu Super Hoàn Châu vỏ mỏng hơn Nông Việt, có bụng hình chuông nên đẹp dáng quả; ruột dưa hấu F1 Super Hoàn Châu màu đỏ đẹp, ít hạt, ăn giòn nên có thể bảo quản trong thời gian dài hơn so với các loại dưa hấu khác.
Hiệu quả kinh tế cho thấy: Đặc điểm sinh trưởng và phát triển của hai giống dưa hấu cơ bản giống nhau. Giá hạt giống của F1 Super Hoàn Châu cao hơn giống Nông Việt, nhưng do năng suất cao hơn, mẫu mã đẹp và chất lượng quả ngon, lại có thể để trong thời gian dài hơn nên giá bán cao hơn 500.000 đồng/tấn. Trừ chi phí sản xuất, giống dưa hấu F1 Super Hoàn Châu cho thu lãi gần 3,8 triệu đồng, cao hơn dưa hấu Nông Việt 776.000 đồng/sào.
Vụ xuân hè năm nay, gia đình ông Phan Văn Đỡ, thôn Ninh Xá, xã Nam Hưng có 8 sào ruộng trồng giống dưa hấu F1 Super Hoàn Châu. Trồng dưa hấu hơn chục năm nay, mỗi năm 2-3 vụ, gia đình ông trồng 8 sào cho thu hoạch mỗi vụ từ 1,2 - 1,5 tấn/sào, trừ chi phí cũng thu lãi từ 2,5 - 3 triệu đồng/sào. Khi chuyển sang trồng giống dưa hấu lai F1 Super Hoàn Châu, không những trọng lượng quả to hơn, mà việc phòng trừ sâu bệnh trên cây dưa cũng giảm đi đáng kể. Do hiệu quả kinh tế cao hơn các giống dưa hấu khác và gấp nhiều lần so với cấy lúa nên gia đình ông tiếp tục trồng giống dưa hấu lai F1 Super Hoàn Châu trong những vụ tiếp theo.
hoi_thao_mo_hinh_dua_hau_Hoan_Chau
Qua thực tế kết quả trên đồng ruộng Nam Hưng trong vụ xuân hè 2011, giống dưa hấu lai F1 Super Hoàn Châu được khẳng định là một trong những loại giống mới, có năng suất và chất lượng cao, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho nông dân Hải Dương.
Anh Nguyên


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây