Hai giống lúa Nàng Xuân và QR1 cho năng suất, chất lượng cao

 Năm 2011, Trạm Khuyến nông huyện Thanh Miện thực hiện đề tài "Sản xuất giống lúa Nàng Xuân và QR1 trên địa bàn huyện Thanh Miện". Đề tài được triển khai ở 3 xã: Đoàn Kết, Hùng Sơn và Thanh Tùng với tổng diện tích trong vụ xuân là 30 ha.
Hai giống lúa Nàng Xuân và QR1 cho năng suất, chất lượng cao
Thực hiện đề tài trên, Trạm Khuyến nông huyện đã tổ chức tập huấn hướng dẫn kỹ thuật gieo cấy cho 135 hộ tham gia xây dựng mô hình, cử cán bộ khuyến nông cơ sở cùng với cán bộ Trạm theo dõi, đôn đốc các hộ nông dân làm theo yêu cầu kỹ thuật của đề tài. Qua theo dõi sự sinh trưởng và phát triển của hai giống lúa trên ở cả 3 xã cho thấy: Lúa Nàng Xuân có thời gian sinh trưởng 130-132 ngày, năng suất ước đạt 2,3 tạ/sào; giống lúa QR1 có thời gian sinh trưởng 120-122 ngày, dự kiến năng suất thực thu đạt 2,6 tạ/sào. Nếu được thâm canh tốt, lúa Nàng Xuân có thể cho năng suất 2,9 tạ/sào; lúa QR1 có thể đạt 3,2 tạ/sào.
Vụ xuân 2011, gia đình ông Nguyễn Hữu Lăng, thôn Đoàn, xã Thanh Tùng, huyện Thanh Miện gieo cấy hơn 2 sào lúa QR1. Ông cho biết: So với giống lúa Bắc thơm trước đây gia đình ông thường gieo cấy, QR1 có ưu điểm là ít bệnh, cho thu hoạch sớm hơn từ 5-7 ngày, năng suất lúa cũng đạt cao hơn. Với mức hỗ trợ 50% giá giống và một phần giá vật tư nông nghiệp, bà con nông dân rất phấn khởi tham gia mô hình.
Tại huyện Thanh Miện, hai giống lúa này đã được trồng khảo nghiệm qua 3 vụ (từ năm 2009) và được đánh giá là giống lúa có triển vọng về năng suất, khả năng chống chịu ngoại cảnh tốt.Theo ông Vũ Văn Tiến, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Thanh Miện, giống lúa Nàng Xuân và QR1 có chất lượng tốt hơn nhiều giống lúa được gieo cấy tại địa phương trước đây, được người nông dân ưa chuộng. Mô hình sản xuất giống lúa Nàng Xuân và QR1 trên địa bàn huyện Thanh Miện đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân Thanh Miện do lợi nhuận thu được từ bán thóc để làm giống cao hơn giá bán thóc thịt từ 500-600 ngàn đồng/sào.
Mô hình góp phần khẳng định ưu thế của hai giống lúa Nàng Xuân và QR1 trên địa bàn huyện Thanh Miện, đồng thời góp phần xây dựng vùng giống lúa nhân dân cung cấp cho bà con nông dân.
Anh Nguyên

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây