Theo Báo cáo công bố tại Hội nghị tổng kết hoạt động xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) trong cơ quan hành chính nhà nước năm 2011 và phương hướng triển khai năm 2012-2013, tính đến hết ngày 31.3.2012 đã có 2.254 cơ quan hành chính nhà nước (tại địa phương có 2.065 cơ quan, tại Trung ương có 189 cơ quan thuộc 13 Bộ) được cấp Giấy chứng nhận HTQLCL.
Qua thực tế, các đơn vị đều đánh giá việc áp dụng HTQLCL đã mang lại hiệu quả thiết thực như: xây dựng được các quy trình giải quyết công việc một cách khoa học, từng bước cải tiến phương pháp làm việc, giảm tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức khi giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức/cá nhân; góp phần tích cực trong việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, chất lượng, hiệu quả của công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công được nâng cao…
Bên cạnh kết quả đạt được, Báo cáo cũng chỉ ra một số vấn đề tồn tại như: về hoạt động tư vấn, chứng nhận, một số tổ chức tư vấn, chuyên gia tư vấn không thực hiện đúng các quy định do Bộ KH&CN (Thông tư 01/2010/TT-BKHCN) và Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Quyết định số 403/QĐ-TĐC) ban hành trong quá trình thực hiện; về phía cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương, chưa thực hiện nghiêm túc việc duy trì HTQLCL sau khi được cấp Giấy chứng nhận, vai trò của đơn vị chủ trì, tham mưu (Sở KH&CN, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) chưa được nâng cao trong hoạt động kiểm tra, giám sát nên ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả, hiệu lực của hoạt động này…
Theo Tạp chí hoạt động khoa học