Xe Attila Elizabeth cháy hồi tháng 9 ở thành phố Bắc Giang. Ảnh: T.D. Việt Nam không quy định tiêu chuẩn hàm lượng methanol trong xăng, do đó nếu methanol xuất hiện trong xăng ở bất kỳ tỷ lệ nào, cơ sở kinh doanh đều phải chịu phạt.
Trao đổi với VnExpress.net hôm nay, ông Nguyễn Minh Bằng, Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Tiêu chuẩn, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho biết, Việt Nam cũng giống hầu hết các nước trên thế giới không quy định methanol trong xăng: "Tất cả cơ sở kinh doanh xăng dầu không được phép cho methanol vào trong xăng. Nếu xăng chứa methanol là vi phạm".
Ông Bằng cho biết, chỉ xăng sinh học (E5) có quy chuẩn hàm lượng methanol không lớn hơn 5% thể tích. Cơ quan do ông phụ trách đang tiến hành rà soát lại toàn bộ hệ thống tiêu chuẩn để bổ sung và hoàn thiện.
Còn theo giải thích của ông Phó Đức Sơn, Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Việt Nam, trong xăng E5 có cồn nên trong quy chuẩn Việt Nam mới có quy định thêm hàm lượng methanol. "Không có lý gì lại đưa methanol vào trong xăng vì tác hại của nó. Vì thế Việt Nam không quy định tỷ lệ chất này trong xăng. Nếu phát hiện đơn vị nào kinh doanh xăng chứa methanol, đơn vị đó sẽ bị xử phạt", ông Sơn cho hay.
Trước đó, ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết, dựa vào thể tích hàm lượng oxy thực tế trong xăng có thể biết nồng độ methanol trong xăng cao hay thấp. Methanol là chất chứa oxy nên việc pha vào xăng sẽ làm hàm lượng oxy tăng lên.
Methanol là chất không màu, bay hơi tốt và khả năng cháy cao, phù hợp để làm nhiên liệu cho động cơ đốt trong. Tuy nhiên, việc dùng metanol làm nhiên liệu ngày càng giảm. Ở Mỹ, methanol không được sử dụng làm nhiên liệu cho xe đua cũng như cho vào nhiên liệu. Bang California còn cấm cụ thể việc pha methanol vào xăng. Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ EPA cho phép nồng độ methanol pha xăng chỉ là 2,75%.
Liên minh 12 hãng xe gồm BMW, Chrysler, Ford, General Motors, Jaguar, Land Rover, Mazda, Mercedes-Benz Mỹ, Mitsubishi, Porsche, Toyota, Volkswagen Mỹ và Volvo Bắc Mỹ đã ra bản tuyên bố trên toàn cầu về việc ngăn ngừa sử dụng methanol trong nhiên liệu.
Tính độc hại của methanol rất cao, với 1-2 ml trên mỗi kg trọng lượng cơ thể có thể dẫn tới tử vong.
Honda Việt Nam khuyến cáo, không sử dụng xăng chứa methanol mà không có chất chống ăn mòn và dung môi hòa tan methanol. Nếu có dùng xăng methanol thì không được dùng loại có chứa hơn 5%, ngay cả khi nó chất dung môi hòa tan và chất chống ăn mòn. Hãng này khẳng định sử dụng xăng chứa trên 5% methanol có thể làm hỏng lớp sơn thùng xăng, hỏng đường ống cao su dẫn xăng, gây hoen rỉ bình xăng và máy vận hành kém.
Trong khi đó, ông Vương Đình Dung, Tổng giám đốc Công ty Xăng dầu Quân đội, cho biết, ông rất ủng hộ quy định về việc không có methanol trong xăng. "Tại Việt Nam chưa nên đưa quy định methanol trong xăng vì việc quản lý rất khó", ông Dung nói. Ông cũng cam đoan xăng của Công ty Xăng dầu Quân đội đạt chuẩn, đảm bảo đúng chất lượng như quy định và đã qua kiểm định.
Thời gian gần đây, liên tiếp các vụ cháy xe diễn ra, nhiều người nghi nhờ do chất lượng xăng không đảm bảo. Nhiều mẫu xăng được mang đi kiểm tra, nhưng đều không phát hiện thấy methanol hay acetone trong xăng.
Nguồn tin: Vnexpress