Trung Quốc phát triển công nghệ sạch nhanh nhất thế giới

Doanh thu từ sản xuất máy phát phong năng và công nghệ năng lượng sạch của Đan Mạch đạt tỷ trọng lớn nhất trong thu nhập quốc gia. Mỹ đang nhanh chóng mở rộng ngành công nghệ sạch, nhưng không nước nào đạt được tốc độ nhanh như Trung Quốc, hãng tin AP cho biết.

nangluongsach
Ngành sản xuất công nghệ xanh của Trung Quốc tăng trưởng tới 77% mỗi năm, báo cáo của Quỹ bảo tồn thiên nhiên quốc tế công bố hôm 9/5 tại một hội nghị ở Hà Lan cho biết."Trung Quốc đã đưa ra quyết định tỉnh táo nhằm nắm bắt thị trường này và phát triển nó một cách hăng hái", Donald Pols, nhà kinh tế học cộng tác với WWF nhận xét.
3,1% tổng sản phẩm quốc nội (tương đương 9,4 tỷ USD) của Đan Mạch, nước lâu nay vẫn dẫn đầu trong ngành năng lượng gió, thu được từ công nghệ năng lượng tái tạo và công nghệ năng lượng tiết kiệm.
Nhưng Trung Quốc là nhà sản xuất lớn nhất tính theo số doanh thu đạt được, với 64 tỷ USD, tương đương 1,4% GDP.
Mỹ xếp thứ 17 trong sản xuất công nghệ sạch, mang lại 0,3% GDP, tương đương 45 tỷ USD, nhưng ngành này đang mở rộng với tốc độ 28% kể từ năm 2008.
"Mỹ đang tăng trưởng nhanh chóng, và có vẻ chính sách của TT Obama đang phát huy tác dụng. Nhưng Mỹ không sánh được với Trung Quốc", Pols nhận xét.
"Khi bạn nói với người Trung Quốc, biến đổi khí hậu không phải vấn đề của hệ tư tưởng. Đó là thực tế cuộc sống. Khi chúng ta tranh cãi về biến đổi khí hậu và việc chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp, thì cuộc tranh cãi đó ở Trung Quốc đã qua lâu rồi. Họ muốn nắm bắt ngành này", Pols nói.
Đây là báo cáo được soạn thảo bởi hãng tư vấn toàn cầu Roland Berger Strategy Consultants, có trụ sở ở Đức, dựa trên số liệu từ 38 quốc gia trong các hiệp hội năng lượng, báo cáo của các ngân hàng và các hãng môi giới, Cơ quan năng lượng quốc tế...
Báo cáo dựa trên doanh thu từ sản xuất công nghệ sạch như nhiên liệu sinh học, động cơ phong năng, các thiết bị chiếu sáng tiết kiệm điện, chất cách điện, nhiệt...
Thời gian trước, Trung Quốc mới sản xuất hàng loạt các tấm pin năng lượng mặt trời để xuất khẩu, nhưng nay nước này đang sản xuất để sử dụng trong nước, và họ cũng làm tương tự đối với công nghệ phong năng.
Sau Đan Mạch và Trung Quốc là các nước trong tốp mạnh về công nghệ sạch, xét theo GDP gồm Đức, Brazil và Lithuania, báo cáo cho biết.
Theo Đất Việt

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây