Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP. Hải Dương là đô thị loại I

Tối 26/10/2019, tại Quảng trường 30.10, TP. Hải Dương tổ chức Lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP.Hải Dương đạt tiêu chí đô thị loại I.

Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP. Hải Dương là đô thị loại I

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội tới dự. Cùng dự có đồng chí Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Thường vụ, Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an; Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy Hà Nội; đồng chí Nguyễn Thị Xuân Mỹ, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Phan Đình Trạc, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Hòa Bình, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các bộ, ngành, đoàn thể trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong khu vực, tỉnh Phú Yên kết nghĩa…

Về phía tỉnh Hải Dương các đồng chí: Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí nguyên Thường trực Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh và TP Hải Dương; lãnh đạo các huyện, thành phố trong tỉnh; đại diện cán bộ lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và đông đảo nhân dân TP Hải Dương, các địa phương lân cận tới dự.

Trong diễn văn khai mạc Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái nhấn mạnh: Xứ Đông xưa - Hải Dương nay là vùng đất nằm ở trung tâm vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng, là “Trấn thứ nhất trong tứ trấn” - nằm ở phía Đông của kinh thành Thăng Long xưa. Mảnh đất này có bề dày truyền thống văn hiến, lịch sử, là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, thời kỳ nào cũngnuôi dưỡng và tỏa sáng nhiều hiền tàilỗi lạc của đất nước.

Sau hơn 20 năm xây dựng và đổi mới kể từ khi tái lập tỉnh, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, Hải Dương đã trở thành một tỉnh phát triển năng động, là một trong 16 tỉnh thành tự cân đối thu chi ngân sách và có đóng góp về trung ương. Kinh tế tỉnh Hải Dương liên tục có những bước tăng trưởng tích cực, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ.Toàntỉnh,hiện có 14.000 doanh nghiệp hoạt động, với số vốn đăng ký trên 160 nghìn tỷ đồng. Tỉnh đã có 10 khu công nghiệp được đầu tư hạ tầng và đi vào hoạt động; có 444 dự án FDI, với số vốn đăng ký 8,3 tỷ USD. Phong trào xây dựng nông thôn mới đạt được những kết quả nổi bật, đến nay, toàn tỉnh đã có 03 đơn vị cấp huyện về đích huyện nông thôn mới và 190 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt tỷ lệ 86,4%.Các chương trình phát triển đô thịđược tỉnh quan tâm thực hiện, diện mạo đô thị được khởi sắcvà đạt được những kết quả nổi bật: Trongnăm 2019,Hải Dương đã có thị xã Chí Linh được nâng cấp lên thành phố, huyện Kinh Môn được nâng cấp lên thị xã. Lĩnh vực văn hóa xã hội, xây dựng nếp sống văn minh đô thị có nhiều tiến bộ; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảođảm; công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị được chú trọngvà củng cố.

Thành phố Hải Dương được thành lập vào tháng 8/1997, và được công nhận là đô thị loại IIvào tháng 5/2009.Cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh, thành phố Hải Dương đã có nhiều nỗ lực, năng động, sáng tạo, phát huy tốt những tiềm năng, thếmạnh, khơi dậy mạnh mẽ các nguồn lực và đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực:Kinh tế của thành phố liên tục tăng trưởng qua các năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng kinh tế đô thị, nông nghiệp chỉ còn khoảng 3%; mức tăng trưởng kinh tế trung bình đạt từ 13-15%/năm, xuất khẩu hàng năm tăng trên 15% và luôn cao hơn mức bình quân chung của tỉnh. TP.Hải Dương hiện có 3 khu công nghiệp và 6 cụm công nghiệp với gần 300 dự án đang đầu tư và hoạt động. Không gian đô thị phát triển theo hướng bền vững, kiến trúc đô thị ngày càng khang trang, cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại, bước đầu xuất hiện yếu tố cấu thành đô thị thông minh. Nhiều tiện ích công cộng phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, luyện tập thể dục thể thao được đầu tư đến tất cả các khu dân cư ngày càng góp phần nâng cao giá trị hưởng thụ về tinh thần, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân; quốc phòng an ninh được đảm bảo, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.

Với những kết quả và thành tích đã đạt được, ngày 17/5/2019, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 580/QĐ-TTg về việc công nhận thành phố Hải Dương đạt tiêu chí đô thị loại I trực thuộc tỉnh Hải Dương. Với vị thế và tầm cao mới - là đô thị loại I trực thuộc tỉnh, Đảng bộ và nhân dân thành phố Hải Dương đang ra sức phấn đấu và thi đua, quyết tâm xây dựng thành phố Hải Dương trở thành đô thị xanh - sạch - đẹp, văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường, có sức hấp dẫn lớn về môi trường đầu tư và tính cạnh tranh, phát triển bền vững; góp phần quan trọng cùng toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng tỉnh Hải Dương sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh trở thành đô thị loại I là dấu mốc quan trọng và là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hải Dương cũng như của cả tỉnh Hải Dương. 

Phó thủ tướng cũng yêu cầu TP. Hải Dương nói riêng và tỉnh Hải Dương nói chung tiếp tục đẩy mạnh tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng tập trung vào các ngành, các lĩnh vực, các sản phẩm có sức cạnh tranh và phù hợp với điều kiện của tỉnh; tập trung lập quy hoạch của tỉnh giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Chú trọng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nói chung, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, trong đó ưu tiên các công trình hạ tầng công cộng nhằm phục vụ và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Hải Dương phải quan tâm phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân tại khu công nghiệp để mọi người dân đều được cải thiện nhà ở.Xây dựng cơ chế phù hợp với điều kiện của địa phương để huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, nhất là nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển kinh tế, phát triển đô thị.Tăng cường công tác quản lý, kiểm soát phát triển đô thị theo quy hoạch và có kế hoạch, không để xảy ra tình trạng đầu tư tự phát, phong trào dẫn đến lãng phí, thất thoát các nguồn lực xã hội.Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính; tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính quyền đô thị, xây dựng TP Hải Dương thành một đô thị thông minh, đô thị hiện đại, một đô thị văn hóa, một thành phố đáng sống.

Hải Ninh


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây