Hội thảo khoa học “Đồng chí Lê Thanh Nghị với cách mạng Việt Nam và quê hương Hải Dương”

Kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Lê Thanh Nghị (6/3/1911 - 6/3/2021), sáng 24.4, tại Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Tỉnh ủy Hải Dương tổ chức hội thảo khoa học cấp bộ với chủ đề: “Đồng chí Lê Thanh Nghị với cách mạng Việt Nam và quê hương Hải Dương”.

Hội thảo khoa học “Đồng chí Lê Thanh Nghị với cách mạng Việt Nam và quê hương Hải Dương”

Các đồng chí: Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương; Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đồng chủ trì hội thảo.

Ban tổ chức đã nhận được 45 tham luận của các đại biểu gửi về và có 10 ý kiến phát biểu tại hội trường đã làm sâu sắc thêm những đóng góp to lớn với sự nghiệp cách mạng cùng những phẩm chất cao đẹp của đồng chí Lê Thanh Nghị. Nhiều ý kiến đã nhấn mạnh, chính truyền thống tốt đẹp của quê hương và gia đình đã góp phần hình thành nên phẩm chất của nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam.

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã nêu bật ý nghĩa, mục đích của hội thảo, là dịp để tiếp tục nghiên cứu sâu thêm về cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng vẻ vang và những cống hiến to lớn của đồng chí Lê Thanh Nghị đối với Đảng và cách mạng Việt Nam. Đồng chí Lê Thanh Nghị tên khai sinh là Nguyễn Khắc Xứng, sinh ra trong một gia đình nhà nho nghèo yêu nước ở làng Thượng Cốc, xã Gia Khánh, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. Đồng chí tham gia hoạt động cách mạng từ năm 1929, khi mới 18 tuổi. Tháng 2/1930, đồng chí gia nhập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trải qua gần 60 năm hoạt động cách mạng đầy khó khăn, thử thách với 11 năm bị tù đày, đồng chí đã giữ nhiều trọng trách Đảng giao, từ Bí thư chi bộ, Tỉnh ủy viên đến Bí thư Liên khu ủy, Ủy viên Trung ương và Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng, Phó chủ tịch Hội đồng Nhà nước, dù ở cương vị nào đồng chí cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đồng chí được bầu vào Chấp hành Trung ương Đảng tại Đại hội lần thứ II, III, IV, V của Đảng và là đại biểu Quốc hội từ khóa II đến khóa VII; được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Sao Vàng. Trên các cương vị công tác, đồng chí luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm việc tận tụy, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đồng chí là một chiến sĩ cộng sản tiêu biểu, nhà lãnh đạo tài năng, tấm gương đạo đức mẫu mực, tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Phát biểu tổng kết và bế mạc hội thảo, đồng chí chí Phan Xuân Thủy, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định, hội thảo là dịp tri ân những đóng góp to lớn của đồng chí Lê Thanh Nghị vào sự nghiệp đấu tranh bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước. Đây cũng là dịp để tuyên truyền, cổ vũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và tấm gương những chiến sĩ cộng sản tiền bối, những học trò xuất sắc của Người, là dịp giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng vẻ vang cho các tầng lớp nhân dân, nhất là cho thế hệ trẻ hôm nay.

Hải Ninh

 

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây